Quỳnh Lưu: Đẩy nhanh tiến độ các công trình ách yếu

14/07/2014 15:15

(Baonghean) - Nhằm giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa bão, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại an toàn, hiện nay, huyện Quỳnh Lưu đang triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm, nhất là các công trình ách yếu như hồ, đập, cầu, cống, kênh mương và đường giao thông.

Dự án nâng cấp tuyến đường giao thông nối Quốc lộ 1A, Quỳnh Thạch, Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu với đê biển Bãi Ngang được khởi công xây dựng vào cuối năm 2013. Theo thiết kế, giai đoạn I, chiều dài tuyến thi công gần 6 km, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường 5,5 m, có rãnh thoát nước 2 bên. Đây là công trình có khối lượng đào, đắp lớn, xây mới 3 chiếc cầu, 37 cống qua đường và mở rộng 1 cầu. Mặc dù mới bước vào thi công trong vòng nửa năm, nhưng đến nay khối lượng cầu, cống đã thực hiện được 80% khối lượng, nền đường đã đào đắp, lu lèn được 40% khối lượng. Với mặt bằng đã được bàn giao, đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tân Nam đã huy động nhân lực, tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành hệ thống cầu cống vào cuối tháng 7 này.

Đổ bê tông thân cầu Ba Lĩnh, xã Ngọc Sơn.
Đổ bê tông thân cầu Ba Lĩnh, xã Ngọc Sơn.

Việc hoàn thiện hệ thống cầu cống trước mùa mưa bão nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện lưu thông trên tuyến, hạn chế được việc ùn tắc giao thông. Đặc biệt là việc tiêu úng, bởi các xã Quỳnh Thạch, Quỳnh Thanh và Quỳnh Lương là các địa phương nằm ở cuối hệ thống kênh tiêu Phú Sỹ, Nguyễn Văn Trỗi, kênh tiêu đồng màu của huyện Quỳnh Lưu. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công trên các địa bàn này đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thoát nước của cả vùng khi mùa mưa đang đến gần. Ông Hồ Xuân Xuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao đơn vị thi công đã đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng thi công các hạng mục công trình của dự án đoạn qua địa bàn xã Quỳnh Thanh. Hoàn thành hệ thống cầu, cống cũng như nền đường trước mùa mưa sẽ tạo điều kiện cho nhân dân địa phương đi lại, sinh hoạt dễ dàng hơn”.

Còn tại xã miền núi Ngọc Sơn, hiện nay địa phương cũng đang chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Ba Lĩnh, nằm trên trục đường chính nối Quốc lộ 48B vào trung tâm của xã. Cầu Ba Lĩnh bị sập hoàn toàn trong cơn bão số 11 năm 2013. Để giao thông đi lại được an toàn, nhất là vào mùa mưa bão tới đây, xã Ngọc Sơn đã đầu tư xây mới cầu Ba Lĩnh có thiết kế rộng 7m, dài 5m, cao 5m, 2 tầng cánh, 2 trụ bê tông cốt thép, có lan can với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành phần nền cầu, tương đương với 30% khối lượng công trình và đang trong giai đoạn đổ bê tông thân cống. Dự kiến công trình cầu Ba Lĩnh sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào trung tuần tháng 8 này.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 45 công trình do UBND huyện làm chủ đầu tư và hàng chục công trình do các xã làm chủ đầu tư. Trong đó có nhiều công trình trọng điểm đang triển khai xây dựng như tuyến đường Quỳnh Thạch, Quỳnh Thanh, Quỳnh Lương, đường Quỳnh Hậu, Quỳnh Đôi, Quỳnh Yên, Quỳnh Minh, đường Quỳnh Lâm đi Ngọc Sơn, đê cứu hộ Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Quỳnh Thọ, khu tránh trú bão Lạch Thơi, hồ chứa nước Hóc Mét, Hồ Trung, hệ thống kênh tiêu Bến Hải, kênh tiêu đồng màu Bãi Ngang, cầu Cự Tân, cầu Ba Lĩnh… Các công trình này hoàn thành, góp phần vào việc đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại vào mùa mưa bão, giúp cho việc tiêu thoát nước tránh ngập úng cục bộ và trên diện rộng. Về lâu dài, các công trình đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của huyện và các vùng, phục vụ đắc lực cho đi lại và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Thời gian qua, huyện Quỳnh Lưu đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc để các đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ như kế hoạch đã đề ra. Ông Bùi Văn Hào, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Để kịp thời hoàn thiện các công trình trọng điểm trước mùa mưa bão theo kế hoạch, Ban quản lý dự án đã tham mưu cho UBND huyện, các phòng chuyên môn tập trung công tác giải phóng mặt bằng ưu tiên cho các công trình trọng điểm, công trình ách yếu, công trình phòng, chống bão lụt như hồ đập, kênh mương, đường cứu hộ, cứu nạn, đê biển. Thứ hai là yêu cầu các đơn vị thi công vào cuộc tích cực, tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các công trình trước mùa mưa bão”.

Cùng với việc đôn đốc hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch, đối với những công trình đang trong giai đoạn thi công, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị thi công có phương án bảo vệ công trình, hạn chế thiệt hại, bảo vệ an toàn cho người dân đi lại và sống quanh khu vực xây dựng. Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, có báo cáo kịp thời thực trạng các công trình ách yếu, tiếp tục có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, hoàn thành trước mùa mưa bão.

Bài, ảnh: Nguyễn Vân

Mới nhất
x
Quỳnh Lưu: Đẩy nhanh tiến độ các công trình ách yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO