Quỳnh Lưu: Kênh đào tắc nghẽn vì rác thải

23/02/2012 13:26

(Baonghean)- Quỳnh Lưu -huyện nằm cuối dòng kênh đào Ba ra - Đô Lương nhiều năm qua phải hứng chịu nạn rác thải từ đầu nguồn chảy về gây nên ô nhiễm môi trường trầm trọng đến nguồn nước sinh hoạt của dân cư.


Chúng tôi về Quỳnh Lưu những ngày giá rét, trên lòng kênh đào Ba ra - Đô Lương đoạn xã Quỳnh Thạch thấy có khá nhiều người đang dùng sào tre, nứa để vớt rác. Anh Nguyễn Hữu Nam - Cụm trưởng Thuỷ nông Quỳnh Bá (thuộc Xí nghiệp Thuỷ lợi Quỳnh Lưu) bức xúc: "Ngày nào cán bộ, CNV của Xí nghiệp Thuỷ lợi Quỳnh Lưu cũng phải vớt rác mà không xuể anh ạ! Rác tràn ngập gây ùn tắc tất cả hệ thống cống xi phông". Ông Nguyễn Đình Túc xóm 8, Quỳnh Thạch than vãn: "Sắp tới xã sẽ xây dựng nhà máy nước gần cống xi phông này người dân chúng tôi lo lắm". Chị Hồ Thị Hà ở xóm 8 đang chăn trâu ngoài đồng tháo khẩu trang nói: "Mùi hôi thối nồng nặc bay vào làng nhà tôi phải đóng cửa cả ngày mà vẫn không thể chịu được".


Còn xã Quỳnh Đôi có nhà máy nước sinh hoạt với công suất hơn 1.000 m3/ngày/đêm, phục vụ cho 1.300 hộ dân thì lại nằm phía dưới cống xi phông quanh năm ngập tràn rác thải. Theo phản ánh của nhiều người dân Quỳnh Đôi thì: Nguồn nước được lấy từ kênh N26 mặc dù đã được qua nhà máy nước xử lý nhưng trước thực trạng ô nhiễm rác thải nghiêm trọng như thế thì chúng tôi vẫn lo nguồn nước sinh hoạt không thể đảm bảo. Các ngành chức năng cần phải kiểm tra, có sự kiểm định mẫu nước đối với Nhà máy nước Quỳnh Đôi để người dân sử dụng nước đảm bảo. Ông Hồ Quang Tuấn cho biết thêm: Ngoài việc rác thải gây ô nhiễm còn làm ách tắc các cống xi phông gây khó khăn trong phục vụ nước tưới vào mùa nắng hạn cho 237 ha lúa.



Vớt rác thải trên kênh đào ở Quỳnh Lưu.


Chúng tôi bám theo dọc bờ kênh đào Ba ra Đô Lương ngược lên các huyện Diễn Châu, Yên Thành... theo quan sát thấy trên toàn hệ thống cống xi phông đều mắc rác thải. Dọc hai bên bờ sông thấy rác thải vứt bừa bãi, tràn cả xuống lòng kênh, chị Trần Thị N ở xã Xuân Thành - Yên Thành cho hay: Người dân thường ban đêm mới ra bờ đê để đổ rác, có người đổ trên bờ, có người đổ thẳng xuống lòng kênh. Được biết nhiều xã của huyện Diễn Châu, Đô Lương, Yên Thành... hiện nay vẫn chưa có nơi quy hoạch chứa rác thải nên rác thải sinh hoạt người ta cứ xả thải vô tư xuống các lòng kênh, gây nên tình trạng tắc ngập cống xi phông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Rác thải còn lan rộng sang khắp các tuyến kênh khác như các kênh N13 chảy qua các xã Quỳnh Giang, Quỳnh Mỹ, Quỳnh Hoa. Kênh N14 chảy qua Quỳnh Bá, Sơn Hải, Quỳnh Ngọc, An Hoà. Cuối kênh chính Đô Lương, Quỳnh Văn, Quỳnh Thạch, trạm bơm N17 tưới cho Quỳnh Hồng, Cầu Giát, Quỳnh Mỹ... Trước thực trạng trên, Xí nghiệp Thủy lợi Quỳnh Lưu đã điều động toàn bộ lực lượng ngoài việc điều hành phục vụ nước tưới cho lúa xuân, tất cả đều phải vớt rác.

Vớt được rác lên đã khổ rồi, Xí nghiệp còn phải thuê xe ô tô, công nông, cứ 1 tháng 4 chuyến đưa rác thải đi đổ, mỗi chuyến xe chở rác thuê 500.000 đồng. Xí nghiệp Thuỷ lợi Quỳnh Lưu còn đảm nhiệm nước tưới cho trên 7.000 ha lúa, hệ thống cống xi phông bị ùn tắc như hiện nay sẽ gây nên tình trạng thiếu nước vùng cuối kênh. Chúng tôi mong rằng các ngành chức năng cần có biện pháp để giải quyết nạn xả thải rác xuống lòng kênh gây ô nhiễm, cản trở dòng nước".

Ông Lê Đức Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Để khắc phục nạn rác thải, tháng 3/2012 UBND huyện Quỳnh Lưu sẽ thông qua đề án thành lập một đơn vị sự nghiệp hành chính (Công ty vệ sinh môi trường) đảm nhiệm nhiệm vụ thu gom rác thải, giải quyết vệ sinh môi trường trên phạm vi toàn huyện. Công ty vệ sinh môi trường có 1-2 xe ô tô chuyên dụng để chở rác thải ở các xã, các cống xi phông, tập kết các loại rác đến bãi rác thải tập trung của huyện để xử lý.

Vấn đề đặt ra hiện nay là cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức đối với người dân dọc kênh đào Ba ra Đô Lương để hạn chế tình trạng xả rác xuống lòng kênh và có biện pháp xử lý nghiêm với các đối tượng cố tình xả rác xuống lòng kênh.


Văn Trường

Mới nhất
x
x
Quỳnh Lưu: Kênh đào tắc nghẽn vì rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO