Quỳnh Lưu: Xây nhà trái phép sau quy hoạch, chờ đền bù

22/12/2011 14:55

(Baonghean.vn) Với mục đích "chờ đợi đền bù", rất nhiều hộ dân nằm trong vùng quy hoạch xây dựng các dự án, nhà máy, khu công nghiệp ở Quỳnh Lưu đã đua nhau xây rất nhiều ngôi nhà và công trình trái phép.


Qua Thị trấn Hoàng Mai rẽ về đường nối Quốc lộ 1A đến cảng Đông Hồi, chúng tôi đặt chân đến xóm Đồng Thanh và Đồng Minh, xã Quỳnh Lập - là 2 xóm nhỏ nằm tách biệt ở ven biển với ngành nghề lao động chính là đánh bắt ven bờ. Cuộc sống ở đây khá bình lặng, thế nhưng cách đây không lâu, hàng chục ngôi nhà mới mọc lên san sát, xen kẽ với những ngôi nhà đang xây dở. Tất cả đã tạo nên một diện mạo khác, một sự "phát triển" đột ngột đến khó tin ở vùng đất nghèo. Sở dĩ có hiện tượng đó là bởi theo quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp Đông Hồi được công bố tháng 4/2010 thì 2 xóm Đồng Thanh và Đồng Minh sẽ được tổ chức di dời để nhường chỗ cho một số dự án lớn thuộc tầm cỡ Quốc gia như Nhà máy gạch không nung, Nhà máy sản xuất thép...



Ngôi nhà xây dựng trái phép ở xóm Đồng Minh (Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu).


Hộ có điều kiện thì xây nhà từ vài chục đến vài trăm triệu, hộ khó khăn cũng gắng gượng vay mượn xây cho được căn nhà dù chỉ vài mét vuông. Theo số liệu thống kê của Ban giải phóng mặt bằng xã Quỳnh Lập thì sau thời điểm công bố quy hoạch, đã có 20 ngôi nhà mới mọc lên ở Đồng Thanh, Đồng Minh. Ngoài ra, còn có trên 100 hộ khác tự ý xây mới bờ tường, ki ốt, bể cạn, công trình phụ... Xã Quỳnh Lập đã tiến hành lập biên bản tất cả các hộ xây dựng trái phép, song nhà mới vẫn tiếp tục mọc lên, không kiểm soát nổi.

Trong số những ngôi nhà mà chúng tôi được giới thiệu đến, chỉ có nhà ông Nguyễn Văn Lương và bà Trần Thị Hoan ở xóm Đồng Thanh là xây dựng sớm hơn. Nghĩa là thời điểm công bố quy hoạch, nhà bà Hoan đang xây gần xong tầng một. Mặc dù đã có công văn yêu cầu dừng xây dựng công trình, nhưng hộ này vẫn xây tiếp lên tầng hai. "Nếu nhà nước cần thì tôi cũng sẵn sàng đi thôi, nhưng mà phải trả cho chúng tôi thoả mãn mới được, nhưng các ông ý nói là đền một nửa, còn một nửa không đền thì tôi nói là tôi làm nhà để ở" - Bà Hoan nói.


Không chỉ xây dựng nhà trái phép ở Khu công nghiệp Đông Hồi mà ở dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A chỉ với 600m đoạn nắn Quốc lộ 1A từ Km 382+500 đến Km 383+115, giáp với huyện Tĩnh Gia (Thanh Hoá), trước chỉ có 10 ngôi nhà lèo tèo, thế nhưng sau thời điểm công bố quy hoạch, rất nhanh chóng, 40 ngôi nhà mới mọc lên san sát như "nấm sau mưa". Gọi là nhà nhưng ai có thể đảm bảo cho chất lượng của nó khi mỗi căn chỉ vài mét vuông, cột trụ thì mỏng manh, lợp prôxi măng tạm bợ, xây trát nham nhở, cửa đóng, then cài im ỉm suốt ngày, không một bóng người, cũng không có đường đi lối lại...


Không chỉ có các dự án trên mà hiện nay, hầu hết các dự án cần giải phóng mặt bằng ở Quỳnh Lưu như: Dự án đường nối Quốc lộ 1A đi Thái Hoà, Nghĩa Đàn; Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai... đều có hiện tượng đáng buồn đó. Thậm chí, có những gia đình cán bộ, đảng viên cũng tham gia vào việc xây dựng sai trái đó. Theo ông Nguyễn Hữu Tuy - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu: "Nguyên nhân là do nhận thức của nhân dân chưa đúng đối với các chính sách đền bù, GPMB của Chính phủ cũng như của tỉnh. Bên cạnh đó là một số phần tử kích động, xúi giục, thậm chí là góp vốn hoặc cho vay vốn để nhân dân có tiền làm công trình với hy vọng sẽ được đền bù. Huyện đã chỉ đạo các xã lập biên bản giao cho tự tháo dỡ, nếu không sẽ tiến hành phạt hành chính và lập hồ sơ để cưỡng chế theo quy định"


Nên chăng, Quỳnh Lưu cần có thái độ kiên quyết hơn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để làm gương cho những dự án khác, để những kẻ lợi dụng không có cơ hội gây tổn thất về tiền của, sức lực của nhân dân và Nhà nước.


Thanh Nhàn

Quỳnh Lưu: Xây nhà trái phép sau quy hoạch, chờ đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO