Quỳnh Nghĩa: Thành công từ huy động sức dân trong xây dựng NTM

27/01/2015 10:09

(Baonghean) - Xã Quỳnh Nghĩa (huyện Quỳnh Lưu) nay nhộn nhịp như một trung tâm cụm xã vùng bãi ngang. Không khí lao động, sản xuất sôi động từ xưởng cơ khí, đóng tàu, nghề mộc, đến đánh bắt hải sản… đều phát triển, nhất là khi xã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Từng là một xã nghèo, người dân sống chủ yếu dựa vào nghề biển, sản xuất nông nghiệp và làm muối, những năm qua Quỳnh Nghĩa vượt lên phát triển đa ngành nghề, sớm thoát nghèo và vươn lên khấm khá. Tuy là vùng nông thôn nhưng mỗi người dân đều không có khái niệm nông nhàn, luôn xoay trở để có việc làm quanh năm, phấn đấu để đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 30 triệu đồng/năm. Từ tiềm lực ấy mà công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Quỳnh Nghĩa được đẩy nhanh, đạt chuẩn NTM vào năm 2014.

Thi công hoàn thiện chợ ở Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).
Thi công hoàn thiện chợ ở Quỳnh Nghĩa (Quỳnh Lưu).

Thôn Nghĩa Phú là một trong những thôn dẫn đầu về phong trào làm NTM của xã; thôn có 286 hộ với 1.100 khẩu, người dân ở đây làm nhiều ngành nghề như khai thác hải sản, làm muối, mộc dân dụng, với 6 xưởng mộc lớn, 4 xưởng đóng tàu thuyền... Bình quân thu nhập 30 triệu đồng/người/năm, riêng đối với lao động đi biển và đóng tàu cá thu nhập bình quân 60 triệu đồng/người/năm. Trước đây, đường thôn chỉ rộng 1,8m, nay thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, người dân tích cực hiến đất mở đường, để ngõ xóm đường đều đạt chuẩn, nơi ngõ nhỏ nhất chiều rộng cũng đạt trên 2,5 mét. Nhiều hộ hiến đất mở đường như gia đình ông Hồ Phúc đã sẵn sàng hiến 63m2 đất ở và ủng hộ thêm 2 triệu đồng để thôn làm đường. Vì vậy, tất cả mọi con đường trong thôn đều được mở rộng 4m và làm mới hoàn toàn, với tổng chiều dài 816m, và mương thoát nước 1.100m.

Ông Trương Đắc Kỷ - Trưởng thôn Nghĩa Phú chia sẻ: “Sự đồng lòng, chung sức của người dân trong thôn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại địa phương, nhân dân tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/khẩu, rồi còn cho thôn vay tiền mặt, ngày công và vật liệu tổng giá trị 1,5 tỷ đồng để xây dựng trường và mương thoát nước; đến nay các công trình đã đưa vào sử dụng, phương tiện vận chuyển vào ra mua bán hàng hóa rất thuận lợi. Được biết, ông Trương Đắc Kỷ còn là một xóm trưởng gương mẫu, tích cực trong vận động và bản thân ông cũng đi đầu trong việc ủng hộ xóm làm giao thông.

Thôn Nghĩa Bắc cũng nhanh chóng hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM, với 210 hộ, 814 nhân khẩu, sản xuất đa dạng ngành nghề, làm muối, nghề mộc, xây dựng, dịch vụ, khai thác hải sản, chăn nuôi hươu, lợn... Thu nhập bình quân của lao động trong thôn đạt 24 triệu đồng/người/năm. Ông Đặng Danh Truyền - Trưởng thôn Nghĩa Bắc phấn khởi cho biết: “Thành công lớn nhất của xây dựng NTM tại thôn chúng tôi là đã mở rộng được tất cả các con đường từ 2m lên 3,6 – 6m, bây giờ xe ô tô trọng tải nhỏ đánh thẳng vào tận hộ để thu mua lợn, gà, hươu, đồ mộc dân dụng… thôn xóm nhộn nhịp hẳn lên, thu nhập của người dân từng bước được nâng lên, bộ mặt NTM ngày càng khởi sắc toàn diện trên mọi lĩnh vực, ai ai cũng phấn khởi”.

Từ năm 2012 - 2014, Ban quản lý xây dựng NTM xã Quỳnh Nghĩa đã tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án kết hợp nguồn lực huy động sức dân làm bê tông hóa và nhựa hóa trục đường xã gần 14km, đường trục thôn hơn 13km, đường ngõ thôn gần 9km. Đồng thời kết hợp chuyển đổi ruộng đất, quy hoạch nâng cấp lại hệ thống giao thông nội đồng đảm bảo cơ giới hóa phục vụ sản xuất, giao thông thuận tiện; Với tổng kinh phí đầu tư 56,2 tỷ đồng. Theo ông Hồ Khắc Huynh - Trưởng ban Nông nghiệp xã Quỳnh Nghĩa: Sở dĩ việc xây dựng NTM ở địa phương sớm về đích, yếu tố quan trọng là tiềm lực của nhân dân, sự đồng lòng, chung sức đóng góp về sức người, sức của để cùng chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí. Chính quyền cũng tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát huy tối đa hiệu quả kinh tế đối với từng ngành nghề. Đến nay, Quỳnh Nghĩa có 120 chiếc tàu cá với tổng công suất trên 63.000 CV. Với sự cần cù, năng động kiên cường bám biển của ngư dân, kết thúc năm 2014 tổng sản lượng khai thác đạt 17.300 tấn, giá trị gần 187 tỷ đồng, chiếm 57% tổng thu nhập của địa phương.

Cùng với đó, sự phát triển của làng nghề mộc Phú Nghĩa, 20 xưởng cưa, 19 nhà máy đá, 105 cơ sở mộc, hàn xì, giải quyết thêm nhiều việc làm, nâng thu nhập cho người lao động. Các cơ sở đóng tàu, sửa chữa điện, cơ khí, chế biến lâm hải sản, khu làng nghề tập trung đạt giá trị gần 116 tỷ đồng/năm…

Với sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất của người dân Quỳnh Nghĩa đã tạo ra sự phát triển kinh tế đa dạng cho địa phương, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,7%. Bước vào năm mới 2015 này, với diện mạo của một xã NTM vừa được công nhận, Đảng bộ và nhân dân xã nhà quyết tâm tiếp tục phát huy thành quả trên mọi lĩnh vực để đáp ứng được kỳ vọng của các tầng lớp xã hội.

Bài, ảnh: Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Quỳnh Nghĩa: Thành công từ huy động sức dân trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO