'Ra đường sợ nhất công nông' - xe trộn bê tông tự chế
(Baonghean.vn) - Địa bàn Nghệ An xuất hiện thực trạng nhiều xe tự chế trộn bê tông chạy trên đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, trong khi nhiều địa phương chưa xử lý triệt để.
Xe công nông tự chế trộn bê tông tại xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn (ảnh chụp ngày 10/3/2022). Ảnh: Hải An |
Có mặt tại xã Nghĩa Thành, huyện Nghĩa Đàn chúng tôi chứng kiến một xe công nông cũ nát không cửa kính, không còi, không đèn, được gắn thùng trộn bê tông phía sau chạy nghênh ngang trên đường.
Xe công nông cũ nát không cửa kính, không còi, không đèn được gắn thùng trộn bê tông phía sau (ảnh chụp tại xã Nghĩa Thành, Nghĩa Đàn ngày 10/3). Ảnh: Hải An |
Tại địa bàn huyện Yên Thành có khá nhiều xe tự chế trộn bê tông. Mới đây đang đi trên tuyến QL 7B đoạn qua xã Xuân Thành, chúng tôi đã bị một xe tự chế trộn bê tông 3 bánh ép sát, phải nhanh chóng né tránh.
Xe tự chế này rất “lạ”, hình dạng như một chiếc xe máy loại to, gắn phía sau là 2 máy nổ, 1 bồn trộn bê tông. Người điều khiển ngồi phía trước lái xe trông chòng chành, rất mất an toàn.
Xe tự chế 3 bánh ép sát ô tô trên tuyến QL7B xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (ảnh chụp ngày 15/3). Ảnh: Hải An |
Theo một số thợ xây dựng thì việc sử dụng xe tự chế trộn bê tông “lợi bất cập hại”; chi phí xe tự chế trộn bê tông rẻ hơn thuê xe bồn chuyên nghiệp trộn bê tông, tuy nhiên, chất lượng sản phẩm kém; do chủ yếu làm thủ công nên sản phẩm không đều. Chưa kể loại xe tự chế chạy trên đường nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Xe công nông tự chế trộn bê tông cũ nát, nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Ảnh: Hải An |
Khảo sát trên các tuyến đường QL 7B, đoạn qua xã Diễn Đồng, Diễn Thái, chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ô tô tự chế vô tư “phóng” trên đường. Qua tìm hiểu, những ô tô tự chế được các thợ cơ khí sản xuất tận dụng từ phế liệu cũ nát, do người dân tự ý lắp ráp, cải tạo nên không theo một quy chuẩn nào.
Được biết, để làm được chiếc xe ô tô tự chế, chủ nhân bỏ ra từ 30-40 triệu đồng để mua vật liệu sắt, thép và các loại phụ tùng từ các bãi phế liệu ô tô như vô lăng, trục thủy lực, chân phanh… Về phần máy được chạy bằng động cơ xe gắn máy.
Công an huyện Yên Thành thu giữ xe công nông tự chế. Ảnh tư liệu |
Trên địa bàn Nghệ An hiện còn nhiều xe công nông tự chế thường xuyên lưu thông trên các tuyến giao thông đường bộ. Mặc dù lực lượng chức năng các địa phương có nhiều biện pháp tuyên truyền, xử lý, nhưng đến nay tình trạng xe tự chế trộn bê tông cồng kềnh gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông vẫn diễn ra hằng ngày. Người tham gia giao thông mong muốn các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết tạm giữ phương tiện, xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Theo Chỉ thị số 46 ngày 9/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư liên tịch số 32 ngày 28/12/2007 của Bộ Công an - Bộ Giao thông Vận tải thì các loại xe tự chế bị cấm lưu hành từ ngày 1/1/2008. Xe tự chế cũng được xác định bao gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và xe thô sơ ba bánh, xe bốn bánh.
Điểm b, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài ra, người điều khiển xe tự chế tham gia giao thông còn bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Baonghean.vn) –Hiện nay, trên mạng xã hội đang rộ lên một loại ôtô điện giá rẻ xuất xứ Trung Quốc lẫn các loại xe tự chế của người dân. Bên cạnh những lời trầm trồ xuýt xoa thì có lẽ đã đến lúc cần đặt lại câu hỏi về mức độ an toàn với những loại xe này. Ngày 6-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện công tác quản lý và hỗ trợ thay thế xe công nông, xe cơ giới ba gác, xe thô sơ 3-4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông.Nguy cơ tiềm ẩn từ những "siêu xe" tự chế
Cả nước còn hơn 9.000 công nông, xe tự chế chưa được loại bỏ