Rác tấn công kênh Hạnh Phúc ( Hưng Nguyên)

24/02/2012 17:51

(Baonghean.vn) - Hạnh Phúc là một con kênh khá lớn chảy qua 4 xã gồm: Hưng Thông, Hưng Thắng, Hưng Phúc và Hưng Châu của...

(Baonghean.vn) - Hạnh Phúc là một con kênh khá lớn chảy qua 4 xã gồm: Hưng Thông, Hưng Thắng, Hưng Phúc và Hưng Châu của huyện Hưng Nguyên, cung cấp nước tưới tiêu hoa màu và một phần sinh hoạt cho các xã nơi đây. Nhưng hiện nay, kênh Hạnh Phúc đoạn qua xã Hưng Châu đang bị ô nhiễm nguồn nước cho tình trạng vứt rác bừa bãi của người dân.
Xung quanh hai bờ kênh hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, nhiều đống rác bẩn do người dân vô tư đổ ven con kênh, xác động vật đến kỳ phân huỷ gây nên hôi thối. Các loại rác từ rác sinh hoạt của người dân, cho đến các sản phẩm nông sản được đựng trong túi nilon và bao tải lớn rồi vứt ngổn ngang. Điều đáng nói là ngay bên con kênh là con đường liên xã của huyện Hưng Nguyên. Nhiều người dân đi qua đây đều phải bịt mũi và phóng xe thật nhanh qua những đoạn đường này vì những luồng hôi thối từ đống rác ven đường và mùi hôi của nước bốc lên.
Nhiều đoạn của con kênh nước đã chuyển qua màu đục, váng bẩn nổi lềnh bềnh che kín lòng kênh. Mùi hôi thối bốc của rác thải bốc lên nồng nặc, bay vào sâu trong làng khiến cho môi trường và sức khỏe người dân người bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bác Đông - một người dân sống gần đó cho hay: “Tình trạng ô nhiễm xung quanh con kênh này đã xẩy ra nhiều năm nay, nhiều hôm nhất là vào mùa hè, mùi hôi thối của rác thải theo gió bay vào làm nhà tui lúc nào cũng phải đóng cửa”. Nhiều người đổ bệnh vì mùi “xú khí” từ dòng sông bốc lên. Nguy hiểm hơn, hơn hai ngàn học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Hưng Châu và Trường THCS Hưng Châu hằng ngày học tập sát con kênh và những đống rác thải. Do vậy việc ảnh hưởng đến sức khoẻ của các em học sinh là điều không thể tránh khỏi.



Bãi rác bên cạnh con kênh Hạnh Phúc, gần đó là hai ngôi trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hưng Châu

Bác Loan, người dân sống ở ngã ba Hưng Châu bức xúc nói “Nước kênh bẩn thế này, nên chúng tôi không dám dùng nước giếng khoan nữa mà phải dùng nước mưa vì sợ nước kênh lẫn vào nước giếng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Quyền - Chủ tịch UBND xã Hưng Châu cho hay: Trong những năm gần đây xã đã xây dựng hai đề án về vấn đề rác thải; Đề án đầu tiên là làm bãi rác tập trung, nhưng chỉ có 3 xóm thực hiện còn 7 xóm còn lại không đồng tình vì bãi rác gần khu dân cư gây nên tình trạng hôi thối, còn nếu đưa ra xa dân cư thì xã lại không có đất. Sau đó, năm 2009, đề án xử lý môi trường tại gia được đưa ra với sự hổ trợ50% kinh phí của xã nhưng cũng chỉ thực hiện một thời gian ngắn vì khi đốt thì khói rác bốc lên và gây cũng độc không kém. Hiện đề án thuê xe chở rác về bãi rác tập trung đã được đưa ra nhưng đó cũng chỉ mới trên giấy tờ.

Trong khi các cơ quan chức năng chưa có phương án giải quyết triệt để người dân lại vứt rác xuống kênh. Thực trạng “cha chung không ai khóc” đã làm cho nguồn nước và môi trường quanh con kênh Hạnh Phúc không còn đúng nghĩa như tên gọi của nó.


Long - Hằng - Thảo

Rác tấn công kênh Hạnh Phúc ( Hưng Nguyên)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO