Sắc đỏ bao trùm thị trường tài chính thế giới

17/12/2014 09:09

(Baonghean) - Thứ ba, ngày 16/12, có vẻ như màu xanh chưa thể quay trở lại với thị trường chứng khoán thế giới trước một loạt những thông tin về giá dầu giảm mạnh, những lo ngại về cuộc bầu cử Tổng thống ở Hy Lạp, thông báo cắt giảm sản lượng của Trung Quốc….

TIN LIÊN QUAN

Bầu cử Tổng thống Hy Lạp sẽ được tổ chức vào ngày 17/12.  Ảnh: AFP/Aris Messinis
Bầu cử Tổng thống Hy Lạp sẽ được tổ chức vào ngày 17/12. Ảnh: AFP/Aris Messinis

Đâu là tương lai cho Hy Lạp?

Màn đêm đang bao trùm lên chính trường tại Hy Lạp sau khi chính phủ nước này tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống sớm. Theo thông báo của chính phủ hôm 8/12, cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 17/12, thay vì diễn ra vào tháng 2/2015.

Thông báo này ngay lập tức khiến cho các thị trường tài chính chao đảo. Ngày 9/12, thị trường chứng khoán Athens đã rớt giá 12,78%, một sự sụt giảm chưa từng thấy kể từ năm 1987. Tổng thống Hy Lạp sẽ được Quốc hội nước này bầu thông qua 3 vòng và phải đạt được đa số phiếu. Được biết, Tổng thống hiện tại, ông Karolos Papoulias đã giành được 279 phiếu bầu vào năm 2005 và tái đắc cử năm 2010 với 266 phiếu. Trong trường hợp xấu nhất, nếu cuộc bầu cử tống thống thất bại, thì việc giải thể Quốc hội là điều không thể tránh khỏi. Và người dân Hy Lạp sẽ phải đi bỏ phiếu để bầu lại Quốc hội.

Giá dầu ngày 16/12 chỉ còn mức dưới 60 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.   Ảnh: Reuters/ Jo Yong Hak
Giá dầu ngày 16/12 chỉ còn mức dưới 60 USD/thùng, mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Ảnh: Reuters/ Jo Yong Hak

Giá dầu xuống thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây

Trong khi cuộc bầu cử ở Hy Lạp đang khiến cho thị trường tài chính thế giới phải lo ngại về tình trạng chính trị bất ổn của nước này, thì thông báo của cắt giảm sản lượng sản xuẩt của Trung Quốc trong tháng 12 một lần nữa khiến cho giá dầu giảm mạnh.

Thứ Ba, ngày 16/12, giá dầu thế giới lại tiếp tục sụt giảm. Lúc 9 giờ sáng, trên sàn giao dịch ICE ở London, giá 1 thùng dầu Brent chỉ còn mức 59,85 USD/thùng, giảm 1,21 USD so với hôm thứ Hai. Tại sàn giao dịch Nymex ở New York, giá dầu thô WTI chỉ còn 55,02 USD/thùng. Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo ngân hàng HSBC, thông báo của cắt giảm sản lượng sản xuẩt của Trung Quốc trong tháng 12 là nguyên nhân khiến cho giá dầu giảm mạnh. Các thống kê cho thấy, trước tình trạng thừa nguồn cung cũng như nhu cầu tăng trưởng yếu, giá vàng đen đã giảm một nửa kể từ đầu năm đến nay. Hôm thứ Sáu vừa rồi, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã dự báo tình trạng tăng trưởng vào năm 2015 còn kém hơn nữa.

Chu Thanh (Theo LeMonde 16/12)

Mới nhất
x
Sắc đỏ bao trùm thị trường tài chính thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO