Sắc mới nơi bản cổ Tùng Hương

05/07/2013 17:29

(Baonghean.vn) - Đã tồn tại từ cách đây cả thế kỷ, bản Tùng Hương (xã Tam Quang-Tương Dương) vẫn được coi là một miền đất cổ. Theo lời trưởng bản Lô Minh Tường, người già vẫn kể lại rằng, đất này đã có từ xưa lắm.

Ngày lập bản, đâu chừng mới chỉ có trên 10 nóc nhà của họ Lô, người dân tộc Thái về đây tụ lại. Bản nhỏ nằm lọt thỏm sau đỉnh Pù Kẽm, gần như cách biệt với bên ngoài bởi những đỉnh núi ôm mây tiếp núi dựng trời. Đến giữa năm 1970, người ở bản lẻ từ rừng sâu thấy nơi đất lành nên đã cùng dắt díu về đây chung sống thành tên gọi bản Tùng Hương. Mùa rẫy nối mùa rẫy đi qua, bản xưa lại tách ra thêm bản mới: Tân Hương và Liên Hương. Riêng bản gốc Tùng Hương nay đã có 160 hộ với 747 nhân khẩu.

Nằm cách biệt với cuộc sống bên ngoài bởi những đỉnh núi cao Pù Xám, Pù Xam Liệng, Pù Kẽm...nên cuộc sống người dân nơi đây vẫn còn quẩn quanh trong đói nghèo với khói đốt nương làm rẫy và những ngày săn bắt, hái lượm nhọc nhằn. Cho đến ngày được Đảng và Nhà nước quan tâm, đầu tư nhiều chính sách hỗ trợ về điện đường, trường trạm, đất cổ trăm năm đã chuyển giấc. Tùng Hương được gần hơn với cuộc sống bên ngoài nhờ con đường nhựa xuyên mây, vượt núi dài 10 km. Đường điện lưới cũng đã làm bừng sáng một phía thẫm xanh đại ngàn trầm mặc. Nơi góc bản, cạnh dòng khe Thơi thao thiết rì rầm ngàn năm, tiếng trẻ nô đùa của 2 cơ sở mầm non và giọng đọc bài từ ngôi trường tiểu học Tam Quang 2 (cơ sở Tùng Hương) vang vang hàng ngày. Đường bê tông cũng đang len lỏi vươn dài mỗi góc bản nhỏ.

Từ ngày Đồn BP Tùng Hương được thành lập (2008), trên cơ sở trạm Biên phòng của đồn Tam Hợp, người dân bản xưa lại được các anh bộ đội quân hàm xanh tận tình giúp đỡ thêm bao điều mới. Khu chuồng trại nuôi gia súc, gia cầm tập trung cách xa bản, nhà vệ sinh đúng quy cách, trồng lúa nước 2 vụ... đều đã được mọi người hăng hái tham gia. Có nhiều nhà còn tự nguyện hiến đất, chặt cây nhường chỗ để làm đường bê tông, xây trường mầm non như nhàông Lô Minh Tường, Vy Văn Phùng, Lô Văn Mai... Bản cổ Tùng Hương nay đã có thêm bao điều mới mẻ.



Ở đồn BP Tùng Hương, ĐT di động không có sóng, đến điện thoại bàn không dây được treo hết lên cây để dò sóng



Một góc bản cổ Tùng Hương hôm nay



Nếp nhà sàn mới, mái ngói đỏ chen bên những ngôi nhà sàn cũ là hình ảnh quen thuộc nơi bản cổ Tùng Hương



Một góc bản Tùng Hương



PV báo Nghệ An trao đổi cùng ông Lô Minh Tưởng, trưởng bản Tùng Hương



Trường mầm non (cơ sở 2) của bản đang được gấp rút xây dựng



Trưởng bản Lô Minh Tường đọc một thông báo mới qua hệ thống truyền thanh khá hiện đại của bản



Trường tiểu học Tam Quang 2 (cơ sở Tùng Hương) đang được hoàn thiện để đón các em vào năm học mới



Chị Lô Thị Xao đang chuẩn bi cho lợn ăn tại khu chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung cách xa bản, giữ vệ sinh chung, do bộ đội đồn BP Tùng Hương hướng dẫn.



Một cửa hàng tạp hóa mới mở tại bản



Cây cầu mới nối đôi bờ dòng Nậm Sán chạy qua bản sắp được khánh thành



Con đường mới mở đang được hoàn thành nối bản Tùng Hương với quốc lộ 7A


Trần Hải-Hải Triều-Thành Chung

Sắc mới nơi bản cổ Tùng Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO