Sân chơi bổ ích cho các em học sinh

11/04/2011 16:12

Được thành lập năm 2006 với mục đích tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh khuyến khích các em học sinh tiếp cận với các tác phẩm văn học, lịch sử và hình thành thói quen đọc sách, CLB Bạn đọc Chim Sơn Ca của Nhà văn hoá thiếu nhi Việt Đức (TP. Vinh) đã thu hút nhiều em học sinh đến tham gia sinh hoạt…

(Baonghean) - Được thành lập năm 2006 với mục đích tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh khuyến khích các em học sinh tiếp cận với các tác phẩm văn học, lịch sử và hình thành thói quen đọc sách, CLB Bạn đọc Chim Sơn Ca của Nhà văn hoá thiếu nhi Việt Đức (TP. Vinh) đã thu hút nhiều em học sinh đến tham gia sinh hoạt…

Các thành viên đang sinh hoạt tại CLB đều là những em ham đọc sách, có năng khiếu về thơ, văn, vẽ tranh…của các trường học trên địa bàn thành phố Vinh. Để tạo sự hào hứng cho các thành viên, Ban chủ nhiệm CLB đã xây dựng nhiều hình thức hoạt động phong phú, hấp dẫn và sinh động trong các buổi sinh hoạt như: Tổ chức đọc sách tại thư viện, hoạt động theo nhóm với chủ để cụ thể như phát biểu cảm tưởng, suy nghĩ về giá trị của tác phẩm, của nhân vật, vẽ tranh theo các nhân vật văn học, xây dựng câu chuyện mới qua bộ chuyện tranh, xây dựng các vở kịch và thể hiện tiểu phẩm, tìm hiểu lịch sử theo nội dung sách giáo khoa, tập làm MC, tổ chức các chuyến đi thực tế, hoạt động về nguồn… Đồng thời khuyến khích các em sáng tác những tác phẩm đầu tay với nhiều thể loại thơ, truyện ngắn, tản văn, truyện cười, tin, bài, phóng sự…về cuộc sống xung quanh, suy nghĩ, cảm nhận về gia đình, thầy cô, bạn bè…. đăng tải trên các báo, tập chí TW và địa phương.

Tham gia CLB, các thành viên có cơ hội được tham dự các cuộc thi viết, vẽ, các cuộc thi tìm hiểu về An toàn giao thông, HIV- AIDS, quyền trẻ em, an toàn thực phẩm, suy dinh dưỡng trẻ em, tham gia trại sáng tác của Hội VHNT tỉnh, TW… Những hoạt động đó đã giúp các em tích luỹ nhiều kiến thức bổ ích về cuộc sống, văn hoá, lịch sử hỗ trợ học tốt các môn văn học, lịch sử, mỹ thuật trong nhà trường đồng thời tạo cho các em thói quen đọc sách, giữ gìn sách, xây dựng thư viện gia đình. Sau mỗi buổi sinh hoạt đều có sự đánh giá, xếp loại giữa các nhóm, các tổ và từng cá nhân. Hàng năm, Ban chủ nhiệm đều tổ chức khen thưởng những thành viên tham gia tích cực, đạt hiệu quả trong các hoạt động của CLB. Từ chỗ ban đầu chỉ có 25 thành viên, đến nay CLB đã thu hút được hơn 300 em học sinh tham gia sinh hoạt.

Hàng năm, nhà thiếu nhi Việt Đức bổ sung hơn 500 đầu sách mới trong đó đặc biệt quan tâm các bộ sách lịch sử, văn học Việt Nam và thế giới, các cuốn sách khám phá tri thức khoa học… Đặc biệt từ năm 2007 trở lại đây, nhờ có sự hỗ trợ của Nhà Xuất Bản Kim Đồng, Hội nhà Văn Đan Mạch, Hội nhà văn Hà Nội, hoạt động của CLB bạn đọc Chim Sơn ca ngày càng phong phú, đa dạng và đi vào chiều sâu. Mỗi năm, Nhà xuất bản Kim Đồng hỗ trợ hàng nghìn cuốn sách, truyện đọc đáp ứng nhu cầu đọc sách của các em tại thư viện. Bên cạnh đó các em còn được giao lưu với các cô chú hoạ sỹ, nhà văn… tạo sự hào hứng, phấn khởi và nhiệt tình tham gia các hoạt động.

Từ hoạt động của CLB, đã phát hiện, bồi dưỡng tài năng năng khiếu về thơ văn ,hội hoạ trong thanh thiếu nhi. Tính đến nay đã có 55 sáng tác của các thành viên được đăng tải trên các báo TW và địa phương như Hoa Học Trò, Báo Thiếu niên- tiền phong, Nhi đồng, Tạp chí Người Phụ trách, Tạp chí Sông Lam, Báo Nghệ An…và xây dựng được 17 chương trình Tạp chí tuổi hoa phát sóng trên NTV. Một số em như: Nguyễn Thị Hà An, Nguyễn Thảo Anh, Nguyễn Việt Linh, Hoàng Phương Hằng… đã có tác phẩm xuất sắc tại trại sáng tác văn học thiếu nhi do hội VHNT tỉnh tổ chức. Hầu hết các em trưởng thành từ CLB đều thi đậu vào các trường chuyên của tỉnh như trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Khối chuyên đại học Vinh…Riêng tập thể CLB đạt giải nhất cuộc thi “Vượt lên số phận” lần thứ III năm 2010 do Tạp chí Thanh niên phát động.

Thấy được hiệu quả hoạt động của mô hình CLB Bạn đọc Chim Sơn Ca, từ tháng 1 năm 2010, Hội đồng Đội thành phố đã chỉ đạo thành lập 4 mô hình CLB bạn đọc thí điểm tại 4 liên đội THCS Hưng Bình, Lê Mao, Nghi Liên và tiểu học Lê Mao với nòng cốt là các thành viên của CLB Chim Sơn Ca nhà thiếu nhi Việt Đức. Sau 5 tháng đi vào hoạt động, dưới sự hướng dẫn của cán bộ nghiệp vụ nhà thiếu nhi và cô tổng phụ trách, các CLB thí điểm trên đều đi vào hoạt động ổn định, đạt chất lượng cao, thu hút hơn 200 em học sinh tham gia sinh hoạt. Bắt đầu từ năm học 2010-2011, Hội đồng Đội đã triển khai nhân rộng mô hình này tại 55 liên đội tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi.


Khánh Ly

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO