Sân chơi bổ ích, thiết thực

01/04/2011 18:21

Sau gần một tháng phát động, cuộc thi ảnh báo chí " Khoảnh khắc trẻ" do BCH chi đoàn Báo Nghệ An phối hợp với CLB những người làm báo trẻ tổ chức đã thu hút gần 40 tác phẩm của 13 tác giả trẻ dự thi. Nhiều tác phẩm đã ghi lại được những khoảnh khắc và góc nhìn từ cuộc sống bình dị hàng ngày, để lại ấn tượng sâu sắc trong người xem...

Không giống với các cuộc thi ảnh khác, điều thú vị mà "Khoảnh khắc trẻ" mang lại cho người xem là ảnh dự thi được giới thiệu trên màn hình máy chiếu và tác giả trực tiếp lên thuyết trình về những vấn đề liên quan như ( chủ đề, bối cảnh, nhân vật, thời gian, địa điểm chụp....". Nhờ vậy những bức ảnh hiện lên rất sống động, có hồn và chân thực, cả người xem lẫn ban giám khảo đều có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về các bức ảnh cũng như người chụp ảnh.

Đến với cuộc thi, ngoài đoàn viên thanh niên, hội viên CLB những người làm báo trẻ Báo Nghệ An còn có sự tham gia, ủng hộ của các đoàn viên thanh niên các cơ quan thông tấn báo chí TƯ và địa phương như Báo Đầu Tư, TTX Việt Nam phân xã Nghệ An, Văn phòng Hội nhà Báo Nghệ An, Tạp chí Forum, Báo Khoa học và Đời sống....

Càng ý nghĩa hơn khi cuộc thi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Do vậy những người làm báo trẻ có dịp giao lưu, trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao tính chuyên nghiệp của ảnh báo chí.

Ban tổ chức và các tác giả đoạt giải tại cuộc thi -Ảnh: SM


Theo đánh giá của Ban tổ chức những bức ảnh dự thi đợt này có chất lượng khá tốt, phong phú về nội dung, chủ đề sáng tạo chủ yếu liên quan đến các hoạt động của Đoàn - Hội- Đội các cấp, hoạt động của tuổi trẻ trong học tập, nghiên cứu, lao động, sáng tạo, bảo vệ Tổ quốc; tác nghiệp của phóng viên trẻ trong quá trình công tác tại cơ sở.

Để có những khoảnh khắc đáng nhớ, các phóng viên trẻ đã không quản khó khăn, lăn lộn bám địa bàn, bám sự kiện, nhiều bức ảnh đã để lại sự xúc động sâu sắc cho người xem.

Ở Khát vọng hoàn lương của Hoàng Hảo ( Báo Đầu Tư) ta bắt gặp hình ảnh người thanh niên một thời lầm lỡ đang gắng sức học nghề mây tre đan để làm lại cuộc đời, khuôn mặt anh ánh lên niềm tin và sự hướng thiện. Bám sát vùng rốn lũ, tác giả Nguyễn Xuân Hồng - Báo Khoa học & Đời sống đã ghi lại hình ảnh các em đội viên trường tiểu học Nghi Yên ( Nghi Lộc) đang cố gắng tìm kiếm những cuốn sách, tập vở còn sót lại giữa ngổn ngang đồ dùng học tập bị ướt mèm sau khi cơn lũ lịch sử qua đi. Có chút buồn thoáng qua trên khuôn mặt, nhưng ánh mắt các em vẫn ngời sáng ước mơ, hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn ở phía trước.

Còn ở bức ảnh Chiến sỹ Bộ đội biên phòng Đồn Tri Lễ- Quế Phong giúp đồng bào Mông xã Huồi Mới dựng nhà của tác giả Thu Hương- Báo Nghệ An, bắt gặp hình ảnh những người lính quân hàm xanh áo ướt đẫm mồ hôi đang góp công, góp sức làm ngôi nhà mới cho một hộ người Mông nghèo nơi vùng cao biên giới.Cứ vậy, mỗi bức ảnh như một khẳng định về những giá trị của mỗi phút giây trong đời sống hôm nay, cũng như niềm tin và ước vọng vào ngày mai tươi sáng.

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng uỷ, Ban Biên tập Báo Nghệ An, Ban giám khảo đã cố gắng chấm thi đúng tính " chuyên nghiệp", bảo đảm sự công bằng, nhanh chóng và chính xác. Với kinh nghiệm của một người đã từng đạt nhiều giải thưởng về ảnh trong nước và quốc tế, nhà báo Sỹ Minh (Báo Nghệ An) thành viên Ban giam khảo đã chân thành chia sẻ, trao đổi, cung cấp cho các phóng viên trẻ những bài học bổ ích về những vấn đề liên quan đến ảnh báo chí nhất là ảnh thời sự.

Cũng theo đánh giá của anh thì trong 40 bức ảnh dự thi hôm nay, không phải bức ảnh nào cũng bám sát được chủ đề và các điều kiện dự thi mà vẫn còn bộc lộ sự hạn chế về ánh sáng, bố cục, chưa có những bức ảnh thật sự bắt mắt và sáng tạo trong cách thể hiện.

Chân thực không đồng nghĩa với sự dễ dãi trong từng cái bấm máy mà quan trọng là qua cái bình dị, đời thường ấy, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì cho cuộc sống hôm nay. Bên cạnh đó, khâu chú thích ảnh cũng là một vấn đề. Bởi với ảnh báo chí, chú thích cũng là một phần của nội dung bức ảnh. Đây cũng là lý do khiến Ban giám khảo cuộc thi quyết định không trao giải Nhất mà trao 4 giải khuyến khích, 2 giải Ba, 1 giải Nhì.

Với tác phẩm Gặp chú thương binh ở trại an dưỡng phóng viên trẻ Hoàng Thị Mỹ Hà- Báo Nghệ An giành giải Nhì duy nhất và cũng là giải cao nhất của cuộc thi. Bức ảnh ghi lại hình ảnh bạn trẻ Dương Cẩm Tú (Ba Lan) một trong 106 thanh, thiếu niên Việt kiều đến từ 30 quốc gia tham dự trại Hè Việt Nam 2009 do Uỷ ban nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ ngoại giao) phối hợp với Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đang bón từng thìa cơm cho thương binh nặng 81% Trần Hữu Chiến lại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nghệ An (đóng tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc. Những giọt nước mắt khâm phục, chia sẻ lăn dài trên gương mặt của Cẩm Tú khiến người người xem xúc động sâu sắc. Bức ảnh nồng ấm tình người này đồng thời đoạt luôn giải khán giả bình chọn với số phiếu ủng hộ cao nhất....

Khánh Ly

Sân chơi bổ ích, thiết thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO