Sản lượng lương thực năm 2014 đạt cao nhất từ trước đến nay

17/01/2015 15:07

(Baonghean.vn) - Sáng 17/1, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo. Các đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT; Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT; Lê Hồng Vân - Chủ tịch Công đoàn ngành đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
Đ/c Đinh Viết Hồng- phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đ/c Hồ Ngọc Sỹ-  giám đốc Sở NN&PTNT tổng kết hội nghi
Đồng chí Hồ Ngọc Sỹ - Giám đốc Sở NN&PTNT tổng kết hội nghi

Năm 2014, ngành NN&PTNT thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn từ điều kiện thời tiết diễn biến bất thường, hạn hán, sâu bệnh... Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực của các cơ quan chức năng và bà con nông dân, sản xuất nông nghiệp đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, các chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 4,51%; 33 xã/KH 14 xã đạt chuẩn NTM; cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng. Trong nông nghiệp tiếp tục có sự chuyển dịch tích cực, tỷ trọng trồng trọt giảm dần trong khi tỷ trọng chăn nuôi và dịch vụ tăng khá. Đặc biệt, sản lượng lương thực đạt 1.203.000 tấn - cao nhất từ trước đến nay. Cơ cấu sản xuất, mùa vụ được điều chỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và hiệu quả kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, năng suất, chất lượng, sản lượng nhiều loại cây trồng, vật nuôi tăng khá, đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Công tác thủy nông, đê điều và PCLB được đảm bảo, thích ứng với biến đổi khí hậu, vốn đầu tư công được quản lý chặt chẽ hơn. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và các chương trình phát triển nông thôn khác tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn cũng như giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Trao Huân chương lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh; cờ thi đua của Bộ NN&PTNT cho các tập thể và cá nhân
Đồng chí Đinh Viết Hồng trao thưởng cho các tập thể và cá nhân

Sau khi nghe báo cáo của Sở NN&PTNT và ý kiến tham luận của các địa phương, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng đã ghi nhận những kết quả nổi bật, xuất sắc mà ngành NN&PTNT đã đạt được trong năm 2014. Năm 2015, ngành cần đặt ra mục tiêu tiếp tục xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững; sản xuất hàng hóa lớn; áp dụng KHCN để tăng năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh.

Trong nhiệm vụ đề ra năm 2015, ngành phấn đấu giá trị sản xuất đạt 28.309 tỷ đồng, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 1.204.500 tấn; tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành đạt 180 triệu USD; 54 xã đạt chuẩn NTM, đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 87 xã (đạt 20% số xã trên địa bàn toàn tỉnh).... Để đạt được những chỉ tiêu đó, cần thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp chất lượng, giá trị gia tăng cao và hiệu quả; tiếp tục ưu tiêu chỉ đạo và huy động nguồn lực cho phát triển nông thôn, trọng tâm là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội; phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, nâng cao khả năng PCLB, giảm nhẹ thiên tai. Đồng thời tăng cường nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng tiến bộ KHKT, công nghệ tiên tiến vào sản xuất; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh ATTP. Đặc biệt, ngành cần có các giải pháp để chủ động và tích cực hội nhập quốc tế nhằm thu hút nguồn đầu tư nước ngoài, phát triển thị trường và thúc đẩy xuất khẩu nông sản...

Ghi nhận những thành quả ngành NN&PTNT đạt được trong thời gian qua, dịp này, 6 cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; 9 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có những thành tích xuất sắc giai đoạn 2009 - 2014; Sở NN&PTNT nhận Cờ thi đua của Bộ NN&PTNT; 10 tập thể và 10 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Phú Hương

Sản lượng lương thực năm 2014 đạt cao nhất từ trước đến nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO