Sẵn sàng hàng hóa thiết yếu phục vụ tết

16/12/2013 17:22

(Baonghean) - Cần có chính sách phù hợp hơn, đa dạng thêm một số mặt hàng và tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ… Đó là mong muốn của các doanh nghiệp tham gia chương trình dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tết Nguyên Đán Giáp Ngọ 2014. Tuy còn một số khó khăn, bất cập, nhưng chương trình ý nghĩa này đã góp phần bình ổn thị trường hàng hóa trong dịp tết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh có hiệu quả và tham gia chương trình an sinh xã hội…

Chủ đại lý Lan Dũng - đại diện hãng dầu ăn Marvela tại Thị trấn Đô Lương, cho hay: “Bình quân mỗi tháng, doanh số tiêu thụ dầu ăn Marvela của đại lý là 3 tỷ đồng, nhưng trong những tháng cuối năm 2013 nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này tăng vọt và dự báo vào giai đoạn giáp Tết 2014, nhu cầu của thị trường sẽ tăng khoảng 30%. Để đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là bảo đảm hàng hóa không tăng giá, đại lý được nhà phân phối là Tổng công ty Nông sản xuất khẩu Nghệ An cung cấp hàng đầy đủ với giá trị hàng hóa từ 4 – 5 tỷ đồng, nên đại lý cũng như người dân hoàn toàn yên tâm về số lượng, giá cả”.

Dầu ăn là một trong những mặt hàng thiết yếu được nhà nước thực hiện chương trình bình ổn giá, nên từ bấy lâu nay, Tổng Công ty Nông sản xuất khẩu Nghệ An đã gắn bó và thực hiện rất hiệu quả chương trình này tại địa bàn Nghệ An.

Ông Trần Nam Kháng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông sản xuất khẩu Nghệ An cho biết: “Thực hiện chương trình bình ổn giá, Tổng công ty được tỉnh phân công nhiệm vụ dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 với số tiền 4,25 tỷ đồng để chuẩn bị 100.000 lít dầu ăn, 100 tấn gạo tẻ. Đơn vị hiện đã và đang triển khai thực hiện chương trình này theo đúng quy định của tỉnh. Tuy nhiên, do tết này nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, Tổng công ty đã sẵn sàng với khối lượng hàng gồm dầu ăn và hàng trăm tấn gạo, nếp có tổng giá trị 20 tỷ đồng. Với sự chuẩn bị tích cực số lượng lớn hàng hóa phục vụ tết, đơn vị sẽ đáp ứng thỏa mãn nhu cầu của thị trường, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”.

Chuẩn bị đủ gạo tẻ tại kho dự trữ Công ty Nông sản Xuất khẩu Nghệ An phục vụ trong dịp Tết.
Chuẩn bị đủ gạo tẻ tại kho dự trữ Công ty Nông sản Xuất khẩu Nghệ An phục vụ trong dịp Tết.

Ngoài việc phát triển mạnh thị trường tiêu thụ tại TP. Vinh, trong dịp tết này,Tổng công ty Nông sản xuất khẩu Nghệ An đặc biệt chú trọng đến công tác đưa hàng thiết yếu bình ổn giá về các địa phương trong tỉnh. Được biết, ở các đại lý, điểm bán hàng tại các huyện, thị trong tỉnh số lượng dầu ăn tiêu thụ khoảng 13 container và hiện đang được triển khai phục vụ người dân. Tại các điểm bán hàng đều được thông báo giá bán công khai và bảo đảm bán đúng giá quy định, đồng thời nhà phân phối thường xuyên kiểm tra, giám sát việc bán hàng…

Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác kinh tế Việt - Lào là một trong những đơn vị tham gia tích cực trong việc thực hiện chương trình bình ổn giá và thực hiện rất hiệu quả. Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn 4,775 tỷ đồng của chương trình dự trữ hàng thiết yếu trong dịp Tết, Công ty đã ký kết hợp đồng mua 3 loại dầu ăn là Simply, Meizan và Marvela theo từng loại có trọng lượng từ 1 - 2 lít/chai. Cùng với đó, đơn vị đã ký kết hợp đồng mua 150 tấn gạo tẻ. Để có đủ nguồn hàng phục vụ tết, Công ty cổ phần Đầu tư hợp tác kinh tế Việt - Lào đã chuẩn bị 15 tỷ đồng tiền hàng, gồm các mặt hàng thiết yếu là dầu ăn, gạo, mỳ tôm, đường kính… Công ty hiện đang có số lượng lớn hàng hóa và phương tiện vận tải sẵn sàng phục vụ các địa phương nếu như xẩy ra tình trạng khan hiếm hàng…

Là doanh nghiệp duy nhất trong 6 đơn vị tham gia thực hiện chương trình dự trữ hàng thiết yếu phục vụ tết của tỉnh đảm nhận việc cung cấp gạo tẻ và gạo nếp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thành Sang (TP Vinh) đã chuẩn bị khối lượng hàng rất lớn.

Bà Phan Thị Thủy - Giám đốc Công ty cho biết: “Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham gia vào dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 nên quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này. Được tỉnh hỗ trợ 3,375 tỷ đồng mua dự trữ 150 tấn gạo tẻ và 100 tấn gạo nếp, hiện doanh nghiệp đã chuẩn bị đầy đủ số lượng hàng hóa đó. Ngoài ra, công ty cũng chuẩn bị một số lượng lớn gạo và nếp phục vụ người dân trong dịp Tết. Với việc chuẩn bị tốt nguồn hàng, doanh nghiệp sẽ đáp ứng kịp thời yêu cầu dự trữ hàng hóa phục vụ tết, đồng thời thực hiện yêu cầu cung cấp hàng hóa khi xẩy ra tình trạng kham hiếm hàng”.

Bởi trong dịp Tết là mùa giáp hạt nên thường xẩy ra tình trạng thiếu lương thực, vì vậy hiện nay Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thành Sang đang đưa về 2.000 tấn gạo tẻ miền Nam và 20 tấn gạo nếp, phần lớn nguồn lương thực này đều phục vụ cho các huyện miền núi và theo đó hàng bình ổn giá phục vụ tết sẽ được bán với giá 10.500 đồng/kg gạo tẻ và 18.000 đồng/kg gạo nếp. Chủ quầy hàng lương thực Hạnh Phước ở Thị trấn Quỳ Châu cho hay: “Trong dịp này mặt hàng gạo tẻ có nhu cầu rất lớn và được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thành Sang đưa về 2 xe gạo tương đương với 40 tấn để phục vụ người dân trên địa bàn”.

Việc tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tết không những góp phần tích cực vào việc ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, mà còn giúp cho doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh có hiệu quả, thực hiện an sinh xã hội. Sự vào cuộc một cách tích cực của các doanh nghiệp sẽ góp phần bình ổn thị trường tết năm nay… Tuy nhiên, để chương trình này mang lại hiệu quả hơn nữa, tỉnh cần có chính sách phù hợp hơn, đa dạng một số mặt hàng và tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ…

Hoàng Vĩnh

Sẵn sàng hàng hóa thiết yếu phục vụ tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO