Sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, tạo sản phẩm giá trị hàng hóa cao

17/06/2015 18:52

(Baonghean.vn) - Chiều 17/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc thẩm tra một số tờ trình và dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực kinh tế sẽ trình kỳ họp HĐND tỉnh thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN

Cũng tham dự cuộc thẩm ta có các đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số ngành liên quan.

Đồng chí Võ Viết Thanh chủ trì cuộc thẩm tra
Đồng chí Võ Viết Thanh chủ trì cuộc thẩm tra

Về tờ trình và dự thảo nghị quyết về quy hoạch phát triển sản xuất ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã cơ bản thống nhất về các quan điểm, mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới. Trong đó chú trọng mục tiêu sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, tạo ra sản phẩm giá trị hàng hóa cao, đảm bảo ổn định đời sống và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đồng chí Lê Minh Thông - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thông báo kết quả bỏ phiếu tín nhiệm
Đồng chí Lê Minh Thông - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho rằng phát triển sản xuất nông nghiệp cần gắn với bảo đảm quốc phóng - an ninh trên địa bàn.

Trên cơ sở đó, một số thành viên của Ban đã đưa ra một số băn khoăn về việc mở rộng diện tích và đầu tư xây dựng thêm nhà máy chế biến tinh bột sắn vùng Tây Bắc Nghệ An. Bởi bên cạnh những ưu điểm của cây sắn là dễ trồng, là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân thì đây là cây có hại cho đất và mang giá trị không cao so với nhiều cây trồng khác. Vì vây thay vì mở rộng diện tích cây sắn thì nên chăng cần nghiên cứu đưa cây trồng khác có giá trị và hiệu quả cao hơn vào vùng Tây Bắc này. Tương tự, cây chè cần đầu tư thâm canh, nâng cao năng lực chế biến, tạo ra giá trị cao trong sản xuất.

Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu một số quan điểm, mục tiêu trong phát triển nông nghiệp của tỉnh

Nhiều đại biểu quan tâm đến các giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp như quản lý và rà soát bổ sung quy hoạch, tạo sự thống quy hoạch ngành với quy hoạch các huyện; chú trọng giải pháp bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất; giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ nông nghiệp, nhất là hệ thống tưới tiêu, giao thông. Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, tránh nhiều sản phẩm nhưng không có sản phẩm chủ đạo; tổ chức sản xuất các sản phẩm nông nghiệp sạch....

Trưởng phòng Kế hoạch Sở NN - PTNT báo cáo tờ trình và dự thảo nghị quyết phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
Trưởng phòng Kế hoạch Sở NN - PTNT báo cáo tờ trình và dự thảo nghị quyết phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh
Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo
Phó Giám đốc Sở Y tế báo cáo kế hoạch dự toán nguồn ngân sách đảm bảo cho hoạt động phong chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 - 2020

Tại cuộc họp, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra, thông qua một số tờ trình và dự thảo nghị quyết như: Chính sách khuyến khích hỗ trợ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020; phê duyệt kế hoạch thực hiện nguồn tài chính đảm bảo cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2015 – 2020.

Minh Chi

Sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, tạo sản phẩm giá trị hàng hóa cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO