Sản xuất rau vụ đông ở Quỳnh Bảng

12/10/2011 16:49

(Baonghean) - Đã nhiều năm nay, các xã Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Minh, Quỳnh Liên (Quỳnh Lưu) là vùng rau màu bãi ngang cung cấp rau củ không chỉ cho tỉnh Nghệ An mà có mặt tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, nhiều khó khăn đang đặt ra đối với bà con trồng rau. Ghi nhận của PV tại xã Quỳnh Bảng.

Tại Quỳnh Bảng, những ngày này, trên diện tích rau màu, bà con nông dân toàn xã đang tích cực làm đất, gieo trồng các loại rau màu có giá trị hàng hoá cao như: mướp đắng, dưa chuột, đậu leo... và xen kẽ một số giống rau ngắn ngày vụ thu đông khác....hứa hẹn cho năng suất và giá trị sản lượng cao trên đơn vị diện tích.

Ông Hồ Nghĩa Dũng - phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảng cho biết: Là vụ cho thu nhập chính trong năm, hiện nay, bà con chuẩn bị giống, phân bón tiến hành trồng rau vụ đông. Kế hoạch vụ đông năm nay Quỳnh Bảng làm 240 ha rau các loại (riêng hành hoa, cải ngọt làm 2 lứa/vụ), 14 ha hành tây, 28 ha cây khác, ngoài 15 ha lạc phủ ni lon, 30,5 ha ngô thuần, 70,8 ha khoai lang. Tuy nhiên, đối với 60 ha rau sớm vụ đông của toàn xã (trong tổng số diện tích 240 ha rau vụ đông của xã), do hệ thống kênh tiêu đang xây dựng nên tiêu úng kém, gặp mưa bão, số rau sớm hư hại hoàn toàn.



Hành thu mua tại ruộng chỉ có giá 2.500đ/kg



Thu hoạch cà

Vụ đông 2012, Quỳnh Bảng phấn đấu đạt giá trị sản xuất 25 tỷ đồng. Do cây có củ đạt hiệu quả cao, sản xuất ổn định nên diện tích một số loại cây trồng tăng như lạc tăng từ 56 ha lên 15 ha, khoai tây tăng từ 5,2 ha lên 14 ha, một số cây như báp cải, xu hào cũng được bà con trồng nhiều. Cái khó hiện nay của bà con là giá bán đầu vụ thấp, ví như cải củ mọi năm giá 3-4.000 đ/kg, nay chỉ còn 1.000- 1.500đ/kg.

Tại ruộng gia đình ông Hồ Đức Hiền ở xóm 3, gần chục lao động đang thu hoạch hành hoa lứa 1. Vừa nhanh tay nhổ hành và cột dựng thành từng bó, chị Hoa cho biết: Hiện đang là chính vụ của hành và giá hành rất rẻ, 1kg thu mua tại ruộng chỉ có giá 2.500đ/kg. Trong khi đó, giá giống, phân bón, tiền nhân công thu hái đều tăng cao so với mọi năm nên lợi nhuận không đáng kể.

Nhiều hộ trồng cải củ như mọi năm được giá, phải 3-4.000đ/kg nên vụ đông sớm năm nay nhiều hộ phấn khởi mở rộng ndiện tích, đầu tư chăm bón. Kết quả là củ cải thu hoạch rất đẹp, năng suất cao nhưng không biết đâu nghe thông tin đó là củ cải của Trung Quốc, người tiêu dùng tẩy chay, giá rớt thê thảm chỉ còn 1-1.500 đ/kg.

Có thể nói rằng, thị trường tiêu thụ không ổn định kể cả thị trường trong nước và nước ngoài đã được đề cập nhiều do sản xuất của chúng ta không chủ động về số lượng và chất lượng sản phẩm. Tại Quỳnh Lưu, ở nhiều vùng sản xuất rau hàng hoá, sản phẩm chủ yếu được tư thương Quỳnh Lương thu mua ,cơ bản đầu ra được đảm bảo. Tuy nhiên vì sản xuất không theo hợp đồng giữa người sản xuất và thu mua nên người dân chịu nhiều thua thiệt khi có sự biến động giá cả thị trường. Và vì thế, câu chuyện “được mùa, rớt giá” luôn xảy ra.
Bên cạnh đó, an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề rất nan giải trong sản xuất rau hiện nay, qui trình sản xuất rau an toàn đã và đang được ban hành song việc tổ chức sản xuất và kiểm tra giám sát thực hiện qui trình còn kém, kết hợp với trình độ dân trí và tính tự giác thấp của người sản xuất đã cho ra các sản phẩm không an toàn, giảm sức cạnh tranh của nông sản. Hiện nay, tại Quỳnh Lưu với sự vào cuộc của dự án trồng rau an toàn, nhiều diện tích rau đã được sản xuất theo tiêu chuẩn, song người tiêu dùng vẫn chưa thể nhận biết được đâu là rau an toàn và kéo theo đó, nhiều nơi sản xuất rau đúng quy trình, đảm bảo an toàn nhưng lại bị mua với giá thấp, không đủ bù chi phí, công lao động...


Thu Huyền

Mới nhất
x
Sản xuất rau vụ đông ở Quỳnh Bảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO