Sáng đẹp vùng quê biển

11/02/2015 08:07

(Baonghean) - Quỳnh Nghĩa là xã ven biển của huyện Quỳnh Lưu, một thời nghèo khó với nếp làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, lệ thuộc tự nhiên. Chỉ hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Quỳnh Nghĩa đã bứt phá ngoạn mục, về đích trước thời hạn, cuộc sống người dân đang thay đổi từng ngày.

Thi công đường giao thông tại  xóm 6 - Quỳnh Nghĩa  xuống  cảng cá  Lạch Quèn.
Thi công đường giao thông tại xóm 6 - Quỳnh Nghĩa xuống cảng cá Lạch Quèn (Tiến Thủy). Ảnh: Phạm Hữu Hớn

Những ngày này, về Quỳnh Nghĩa cảm nhận được không khí tưng bừng, niềm hân hoan của bà con nơi đây đang chuẩn bị đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và tổ chức Lễ hội Đền Thượng - Di tích Lịch sử quốc gia vào những ngày đầu tháng Giêng. Trên đường làng rợp cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió. Nhìn quê hương khởi sắc, đang thay da đổi thịt từng ngày, lòng dân phấn chấn, tự hào.

Bước vào xây dựng NTM (cuối năm 2012), xã mới đạt 13/19 tiêu chí, trong đó tiêu chí giao thông chỉ ước đạt 50%. Xác định đây là tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, tư tưởng chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy là, xây dựng NTM trước hết phải phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Vì vậy, muốn tạo sự đồng thuận cao, toàn bộ hệ thống chính trị thực sự vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu được chủ trương xây dựng NTM là sự quan tâm của Đảng chăm lo đời sống kinh tế, văn hóa cho nhân dân, trong đó gắn quyền lợi đi đôi với nghĩa vụ của mỗi người dân. Từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm, đầu tàu gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc hiến đất,góp tiền, ngày công để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và mương tiêu nội thôn…

Bắt tay xây dựng NTM, Quỳnh Nghĩa xây dựng mô hình “điểm” tại thôn Nghĩa Bắc để phát triển nhân rộng ra 11 thôn. Từ bước đi bỡ ngỡ ban đầu, các thôn đã dần vào cuộc nhịp nhàng. Các thành viên Ban Chỉ đạo được phân công “cắm” điểm thường xuyên hội ý, giao ban để tập trung tháo gỡ những khó khăn, phức tạp nảy sinh trong quá trình vận động tại các thôn. Với tinh thần toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gương mẫu đã không ngần ngại tháo dỡ công trình, chặt bỏ cây ăn quả, hiến hàng trăm m2 đất. Toàn xã có hơn 800 hộ tham gia hiến đất, với tổng diện tích là 62.508m2, trong đó đất ở 3.902m2, đất nông nghiệp 58.606m2, tổng giá trị 14,6 tỷ đồng.

Không được chọn là “điểm” nhưng đi đầu trong khâu đột phá này lại là thôn Nghĩa Phú, với đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm, nhân dân đồng sức, đồng lòng đã nhập cuộc một cách khẩn trương, nhiều cách làm hay được thôn vận dụng, cộng với tinh thần tự nguyện đóng góp của người dân để thực hiện thành công đề án của thôn. Chi bộ ra nghị quyết mỗi cán bộ, đảng viên nêu gương làm trước những việc khó như hiến đất, hiến ngày công, cho vay không tính lãi để xây dựng NTM, tối thiểu 1 triệu đồng/đảng viên.

Điển hình như ông Hoàng Ngọc Bình – Bí thư Chi bộ thôn Nghĩa Phú, ông Trương Đắc Kỷ - Xóm trưởng Nghĩa Phú là những cựu chiến binh tận tụy, hết lòng vì việc xóm, chỉ đạo nhân dân xây dựng NTM. Cựu chiến binh Trương Đắc Kỷ - Xóm trưởng gương mẫu đi đầu cho xóm vay 210 triệu đồng để làm đường giao thông... Nhờ thế người dân hồ hởi noi theo, tạo thành khí thế mạnh mẽ từ mỗi xóm thôn. Người dân thôn Nghĩa Phú đã tự nguyện hiến 925m2 đất, bê tông hóa được 1.258 mét kênh mương, làm gần 900 mét đường cấp A, người dân tự làm hơn 300 mét ngõ xóm và 550m2 sân nhà văn hóa,… Nhiều tấm gương tiêu biểu về tự nguyện hiến đất xây dựng NTM ở thôn Nghĩa Phú như gia đình ông Hồ Phúc đã hiến 63m2 đất vườn, gia đình ông Hồ Thế hiến 41m2, nhiều cây ăn quả và công trình phụ; gia đình bà Hồ Thị Thời đã trên 80 tuổi cũng tự nguyện hiến 34m2 cùng nhiều cây ăn quả có giá trị cho thôn…

Không những thế, bà con tự xây dựng, một phần thuê lao động thì họ cho nợ tiền công gần 300 triệu đồng, ngoài đóng góp theo chỉ tiêu, người dân còn ủng hộ xóm 31 triệu đồng. Chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 2014, xóm Nghĩa Phú đã tăng tốc, hoàn thành nhiệm vụ khó nhất là xây dựng kết cấu hạ tầng. Một lần nữa, bài học về “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” lại được hiện hữu nơi đây.

Từ điểm sáng thôn Nghĩa Phú đã nhanh chóng nhân rộng ra nhiều thôn xóm khác như Nghĩa Bắc, Hòa Bình, Hòa Đông, từ thôn 1 đến thôn 7, nhiều hộ tự nguyện hiến đất vườn, đất ở, đất sản xuất để xây dựng đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp, tạo nên khí thế thi đua rầm rộ, để Quỳnh Nghĩa về đích NTM trước thời hạn trong năm 2014.

Ngoài sự ủng hộ của nhân dân, các mạnh thường quân và doanh nghiệp còn cho tập thể thôn vay tiền không tính lãi để mua vật liệu với tổng số tiền là 390 triệu đồng. Tranh thủ sự hỗ trợ vật liệu xi măng của Nhà nước, Ban Cán sự thôn đã lập kế hoạch báo cáo về Ban Chỉ đạo xã đăng ký xây dựng toàn bộ các tuyến đường nội thôn. Các thành viên của Tiểu ban không quản ngày đêm hăng say nhiệt huyết, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến công trình để mở rộng các tuyến đường chưa đạt yêu cầu.

Một góc xã Quỳnh Nghĩa. Ảnh: Phan Hữu Hớn
Một góc xã Quỳnh Nghĩa. Ảnh: Phạm Hữu Hớn

Những ngày cao điểm, Quỳnh nghĩa như một đại công trường ngổn ngang vật liệu xi măng, sắt thép, máy móc thiết bị, hàng trăm người thợ xây dựng cùng với bà con nhân dân tham gia giải phóng mặt bằng, tất cả 11 thôn đều ra quân đồng loạt. Các công trình thuộc UBND xã đầu tư giai đoạn 2, như nhà làm việc của các ban, ngành, đoàn thể với số vốn trên 3 tỷ đồng cũng gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng, sân vận động, khu trung tâm được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới giá trị hàng chục tỷ đồng; các tuyến đường liên xã, đường trục dọc, trục ngang như ô bàn cờ được cứng hoá bằng bê tông và rải nhựa phẳng lỳ. Các tuyến đường nội đồng gắn với hệ thống mương bê tông được mở rộng thuận lợi cho việc đưa cơ giới vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Tổng chiều dài các tuyến đường được xây dựng là 41,72 km. Đặc biệt, tuyến đường từ trung tâm xã đi cảng cá Lạch Quèn với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước được thảm nhựa rộng rãi, mang dáng dấp bộ mặt đô thị vùng biển trong tương lai.

Bên cạnh các hạng mục theo 19 tiêu chí NTM, trên địa bàn xã có Dự án khu dân cư chất lượng cao do Công ty CP Đầu tư xây dựng tổng hợp Miền Trung đầu tư có tổng diện tích 16 ha, gồm nhiều hạng mục công trình với tổng kinh phí 150 tỷ đồng, bao gồm hạ tầng đất ở, công viên cây xanh, trung tâm thương mại và nhiều công trình phụ trợ sẽ là điểm nhấn cho Thị tứ Quỳnh Nghĩa trong tương lai gần. Trong đó công trình hạ tầng đất ở khu A đã hoàn thành giai đoạn 1, Trung tâm thương mại đang trong thời điểm nước rút hoàn thành để khai trương vào dịp đón Xuân Ất Mùi. Ông Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng tổng hợp Miền Trung - người con quê hương Quỳnh Nghĩa cho biết: Công ty đã hoàn thành công tác bồi thường GPMB khu B để tiến hành xây dựng trong thời gian sắp tới, nếu dự án hoàn thành thì Quỳnh Nghĩa sẽ là “điểm nhấn” để phát triển đô thị của vùng Bãi ngang và huyện Quỳnh Lưu trong tương lai gần. Ông Nguyễn Xuân Phúc còn cho biết thêm: Dự án Cầu mới Quỳnh Nghĩa được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tổng giá trị 157 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng Bãi Ngang, trong đó phục vụ ngành Du lịch là một lợi thế rất lớn cho xã nhà.

Ông Hồ Đình Xích, Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM cho biết: Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Quỳnh Nghĩa đã hoàn thành, về đích trước thời gian. Tổng kinh phí thực hiện chương trình NTM là 231,55 tỷ đồng/167 tỷ đồng theo KH (vượt 64,55 tỷ = 38,65%). Trong đó, nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ 17,35 tỷ đồng; ngân sách xã 93,98 tỷ đồng; HTX và các doanh nghiệp 36,1 tỷ đồng; nhân dân đóng góp 84,12 tỷ đồng. Thành công từ xây dựng NTM đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,7%, bình quân thu nhập đầu người năm 2014 đạt 29,36 triệu đồng. Trên lĩnh vực VH-XH, 11/11 thôn giữ vững danh hiệu Làng Văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%; Chất lượng giáo dục được nâng cao, các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, xã đạt chuẩn quốc gia về y tế… Tuy đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, nhưng để duy trì và phát triển bền vững, xác định xây dựng NTM là sự nghiệp lâu dài, Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Nghĩa sẽ không ngừng phấn đấu vươn lên bằng nội lực. Trong những năm tới, tin rằng với đội ngũ cán bộ dày dạn kinh nghiệm, năng động, cộng với tính cần cù sáng tạo của nhân dân, quê hương Quỳnh Nghĩa ngày càng trù phú, ấm no, hạnh phúc.

Minh Hồ - Hữu Hớn

Mới nhất
x
Sáng đẹp vùng quê biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO