Sáng ngời phẩm chất người lính cụ Hồ

30/05/2013 18:10

Năm 1970, người thanh niên Bùi Văn Trung quê ở xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) lên đường nhập ngũ, tham gia chiến dịch Tây Nguyên, giải phóng miền Nam. Từng vào sinh ra tử ở những chiến trường ác liệt và phải mất một cánh tay sau trận đánh quyết liệt với quân thù tại chiến trường Tây Nguyên, Trở về quê nhà, ông vẫn luôn giữ vững ý chí, luôn nỗ lực hết mình trong mọi công việc, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

(Baonghean) - Năm 1970, người thanh niên Bùi Văn Trung quê ở xã Giang Sơn Đông (Đô Lương) lên đường nhập ngũ, tham gia chiến dịch Tây Nguyên, giải phóng miền Nam. Từng vào sinh ra tử ở những chiến trường ác liệt và phải mất một cánh tay sau trận đánh quyết liệt với quân thù tại chiến trường Tây Nguyên, Trở về quê nhà, ông vẫn luôn giữ vững ý chí, luôn nỗ lực hết mình trong mọi công việc, phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Từ quân ngũ trở về, thương binh Bùi Văn Trung được bà con tín nhiệm bầu làm xóm trưởng, bí thư chi bộ xóm Phương Đông xã Giang Sơn Đông huyện Đô Lương. Hơn 20 năm qua, ông luôn tận tụy, trách nhiệm hết mình với công việc của xóm, xã.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xóm Phương Đông trong giai đoạn hiện nay là phát động toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Để động viên nhân dân trong xóm hưởng ứng phong trào và huy động nguồn lực trong dân, ông cùng các đảng viên trong chi bộ, cán bộ xóm đã tích cực động viên nhân dân đóng góp tiền, ngày công vận động nhân dân hiến đất, hiến công, hiến bờ rào, mở rộng đường làng với mặt đường 5m, hai mương 2 bên là 2m, với tổng chiều dài là 400m. Trong chiến dịch mở đường của xóm, người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất, hàng trăm cây lấy gỗ và cây ăn quả nhưng vẫn rất phấn khởi, không kiện cáo gây khó khăn.

Trước tình trạng một số tuyến đường trong xóm bị hư hỏng xuống cấp trầm trọng, nhân dân đi lại gặp nhiều khó khăn, nếu vận động bà con tiếp tục đóng góp thì người dân sẽ không đồng ý. Ông đã phân tích cho dân hiểu nên được người dân đồng tình nhất trí cao. Ban cán sự xóm đi vay tiền, xóm chịu trách nhiệm chi trả tiền lãi suất để huy động đổ sạn sỏi cấp phối những tuyến đường hư hỏng cho kịp thời, rồi sau đó mới thu tiền của dân. Nhờ vậy, xóm đã đổ sạn sỏi được 4000m, đường sá đi lại khô ráo, sạch sẽ, nhân dân rất phấn khởi. Song song với công tác giải tỏa đường, ông động viên nhân dân ủng hộ, đóng góp tiền để xây dựng cổng chào của làng với tổng giá trị trên 40 triệu đồng.



Lãnh đạo tỉnh trao hoa và bằng khen cho ông Bùi Văn Trung tại lễ tuyên dương điển hình học tập và làm theo Bác.

Ngoài nhiệm vụ công tác nói trên, ông còn được các đối tượng chính sách, hưu trí, UBND xã và BHXH huyện Đô Lương tin tưởng hợp đồng làm cán bộ chi trả lương hưu trí. Trên 20 năm qua, ông luôn chi trả kịp thời, chính xác từng chế độ cho mọi đối tượng, không để sai phạm xảy ra, được BHXH huyện Đô Lương và hưu trí trong xã đánh giá cao. Trao đổi với chúng tôi, thương binh Bùi Văn Trung chia sẻ: “Người dân trong xóm đã luôn động viên giúp đỡ tôi hoàn thành xuất sắc hơn 20 năm làm bí thư, hoặc xóm trưởng, bí thư kiêm xóm trưởng, tín nhiệm bầu tôi làm đại biểu HĐND xã.

Để đáp lại sự tin tưởng của nhân dân, tôi luôn tiếp xúc với cử tri, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với HĐND các cấp, đóng góp vào thảo luận Nghị quyết của HĐND xã cho sát với nhu cầu thực tế của nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề được người dân quan tâm kiến nghị. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ trong “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” dù ở độ tuổi nào, công tác trên lĩnh vực nào cũng là người chiến sỹ trên mặt trận ấy. Tuy là thương binh 2/4, chỉ còn tay trái nhưng tôi vẫn luôn động viên mình còn sức thì còn phải tiếp tục cống hiến, việc gì có lợi cho dân thì phải nên làm”.

Cùng với nhiệm vụ Đảng và nhân dân giao phó, ông còn là trụ cột kinh tế của gia đình. Ông đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi gia cầm theo quy mô trang trại với diện tích 5000m2 vườn đồi, diện tích chuồng trại 10.000m2 chăn nuôi đa dạng. Bình quân mỗi năm 5000 con gà thịt thả vườn đồi. Chỉ tính riêng 2 năm qua, gia đình ông nuôi được 10.000 con gà cỏ thịt, 1000 gà mẹ đẻ trứng ấp bán con giống, 500 con gà Ai Cập siêu trứng để bán trứng thương phẩm, tổng chi phí trong 2 năm qua, trừ chi phí còn lãi ròng là 300 triệu đồng.

Từ hiệu quả kinh tế gia đình, ông đã hướng dẫn, giúp đỡ nhiều hộ nông dân trong và ngoài xóm, các địa phương khác về kỹ thuật chăn nuôi, cung cấp giống, phòng bệnh cho gia cầm. Nhờ vậy, nhiều hộ dân chăn nuôi có hiệu quả, có những hộ đã phát triển thành trang trại. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, trong 2 năm qua, ông đã ủng hộ trên 3 triệu đồng vào quỹ vì người nghèo của xóm. Đồng thời hàng tháng ông còn cho các hộ khó khăn vay tiền từ 3-5 triệu đồng, không tính lãi suất, để họ vươn lên trong cuộc sống.

Năm nay, gần 30 năm tuổi Đảng, tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu nhưng thương binh Bùi Văn Trung vẫn miệt mài tham gia hoạt động xã hội, ông là tấm gương điển hình để người dân Giang Sơn Đông học tập, ông được tôn vinh điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tỉnh năm 2013”.


Thanh Lê

Sáng ngời phẩm chất người lính cụ Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO