Sắp diễn ra phiên xử vụ kiện của nạn nhân da cam tại Pháp

09/04/2015 20:11

Sáng 9/4, Trung ương Hội Nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo về vụ kiện của bà Trần Tố Nga (một công dân Pháp gốc Việt) với các công ty hóa chất của Mỹ. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội chủ trì buổi họp báo.

Thông tin về vụ kiện, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết, ngày 16/4/2015, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp) sẽ xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga (một công dân Pháp gốc Việt), là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, kiện các công ty hóa chất Mỹ đã tham gia sản xuất, cung cấp cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh thông báo một số thông tin  xung quanh vụ kiện của bà Trần Tố Nga (Ảnh:KS)
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh thông báo một số thông tin xung quanh vụ kiện của bà Trần Tố Nga (Ảnh:KS)

Bà Trần Tố Nga là phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Giải Phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam) khi cuộc chiến tranh chống Mỹ ở Việt Nam bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Từ năm 1966, bà bắt đầu bị nhiễm chất độc hóa học do sống, làm việc trong những vùng bị rải chất độc nặng nhất ở miền Nam như: Củ Chi, Bình Long, đường mòn Hồ Chí Minh… Bà Nga sinh được 3 con, trong đó người con cả bị chết vì dị tật tim, con gái thứ 2 bị lây một chứng bệnh về máu từ bà.

Để đòi công bằng cho gia đình và những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng như khắp thế giới, năm 2009 bà Nga đã làm nhân chứng cho phiên tòa Công luận tại Paris xét xử các công ty hóa chất của Mỹ. Đến tháng 5/2014, bà được văn phòng luật sư William Bourdon Forestier ở Paris, Pháp giúp đỡ và đứng ra làm nguyên đơn khởi kiện 26 công ty hóa chất Mỹ đóng vai trò sản xuất, cung cấp vũ khí cho quân đội Mỹ sử dụng chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam. Sau thời gian thụ lý vụ án, Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris (Pháp) thông báo sẽ tiến hành phiên tranh tụng đầu tiên vào ngày 16/4 tới đây. Hiện đã có 12 công ty hóa chất của Mỹ thuê luật sư để bào chữa cho họ tại phiên tòa.

Tại buổi họp báo, đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã trả lời một số câu hỏi xoay quanh vụ kiện. Về vai trò của Hội trong vụ kiện này, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cho biết: Trong suốt hành trình của vụ kiện, Hội đã tận tình giúp đỡ bà Trần Tố Nga, giúp bà làm các xét nghiệm về hậu quả nhiễm chất độc da cam/dioxin ở phòng thí nghiệm tại Đức. Ngoài ra, Hội cũng đã phối hợp, làm việc với Văn phòng Luật sư Bourdon để giải quyết các vấn đề về pháp lý, về đối tượng là các công ty hóa chất của Mỹ…

Trả lời về tính pháp lý của vụ kiện, đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay, Chính phủ Pháp đã có đạo luật cho phép các luật sư Pháp biện hộ cho các công dân là người Pháp bị gây hại ở nước ngoài bởi các đối tượng là người nước ngoài. Vì vậy, trường hợp của bà Trần Tố Nga là hoàn toàn hợp pháp. "Bên cạnh đó, vụ kiện này hiện đang được rất nhiều luật sư; các tổ chức phi chính phủ của Pháp và đặc biệt hội người Việt Nam tại Pháp ủng hộ, giúp đỡ cả về vật chất cũng như tinh thần. Chính vì vậy, tôi tin rằng lợi ích của nạn nhân da cam Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung sẽ được công lý bảo vệ. Nếu vụ kiện này thành công nó sẽ là một tiền đề rất thuận lợi để chúng ta tiếp tục con đường đi tìm công lý cho hàng triệu nạn nhân chất độc da cam khác ở Việt Nam”, ông Rinh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, Hội Nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam đã thông báo bức thư ngỏ gửi Tòa án thành phố Evry thuộc vùng Paris và các luật sư tham gia trong vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Bức thư kêu gọi tòa án Thành phố Evry thuộc vùng Paris của nước Pháp nhanh chóng củng cố, hoàn tất hồ sơ thủ tục để xét xử vụ án, bênh vực quyền lợi cho bà Trần Tố Nga - nạn nhân chất độc da cam. Đồng thời kêu gọi các công ty hóa chất của Mỹ phải nhận trách nhiệm và có những nỗ lực đầy đủ hơn nữa để cùng Chính phủ và nhân dân Việt Nam giúp đỡ toàn diện và có ý nghĩa cho nạn nhân da cam cũng như gia đình của họ./.

Theo Đảng Cộng sản Việt Nam

Mới nhất
x
Sắp diễn ra phiên xử vụ kiện của nạn nhân da cam tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO