(Baonghean) - Việc phát hiện ra một mảnh vỡ máy bay tại đảo Reunion thuộc lãnh thổ Pháp trên Ấn Độ Dương đã đem lại hy vọng giải mã một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành Hàng không thế giới.
Sáng sớm ngày 8/3/2014, chuyến bay mang số hiệu 370 cất cánh từ Cảng hàng không quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia trong lộ trình bay tới Bắc Kinh, với 239 hành khách và phi hành đoàn. 1h19 sáng, khi chiếc Boeing 777-200ER bay qua Biển Đông, các kiểm soát viên không lưu Malaysia đã yêu cầu phi hành đoàn liên lạc với trạm kiểm soát không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh để chuyển tiếp vào không phận của Việt Nam. Phi hành đoàn xác nhận yêu cầu trên bằng câu nói cuối cùng nghe được từ chuyến bay MH370: “Chúc ngủ ngon MH370”. Không lâu sau đó, trạm kiểm soát không lưu tại Malaysia mất liên lạc với chiếc máy bay ở vùng biển nằm giữa nước này với Việt Nam. Bộ tiếp sóng của chiếc máy bay, có chức năng nhận diện máy bay và truyền thông tin như độ cao và tốc độ về trạm kiểm soát, đã ngừng hoạt động. MH 370 dường như đã biến mất không dấu vết. Sau đó, các cơ quan chức năng Malaysia tiết lộ rằng radar quân sự đã phát hiện chiếc máy bay này quay đầu về hướng Tây, bay qua Bán đảo Malaysia và hướng lên phía eo biển Malacca, trước khi ra khỏi tầm phát hiện của radar vào 2h14 sáng và một lần nữa biến mất.
 |
Mảnh vỡ máy bay mới được phát hiện hôm 29/7 được xác nhận thuộc về máy bay Boeing 777 và có khả năng là của chuyến bay MH370 định mệnh. |
Cho đến nay, vẫn chưa có dấu vết chắc chắn nào về số phận của chiếc phi cơ, khiến cho vụ việc trở thành một trong những dấu hỏi lớn nhất trong ngành hàng không và khiến thân nhân các hành khách cùng phi hành đoàn đau đáu về số phận của những người thân xấu số. Theo đánh giá sơ bộ của các cơ quan tình báo Mỹ sau thảm họa MH 370, có khả năng kẻ nào đó trong buồng lái đã cố ý chuyển hướng máy bay trước khi chiếc phi cơ của Malaysia biến mất. CNN còn dẫn nguồn tin từ 2 quan chức nắm rõ vấn đề nói rằng cuộc đánh giá không công khai này được chuẩn bị từ nhiều tháng trước và chỉ dựa vào vệ tinh cùng các bằng chứng khác sẵn có. Đánh giá của tình báo Mỹ phần lớn tập trung vào những thay đổi trong lộ trình của máy bay sau khi xuất phát từ sân bay Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Giới phân tích xác định có khả năng cao là kẻ nào đó trong buồng lái đã cố ý bẻ lái, khiến phi cơ bay qua lãnh thổ Indonesia và cuối cùng hướng về phía Nam Ấn Độ Dương.
Việc phát hiện ra một mảnh vỡ máy bay nghi là của MH370 trôi dạt vào đảo Reunion thuộc lãnh thổ Pháp trên Ấn Độ Dương hôm 29/7 đã đem lại hy vọng giải đáp một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không thế giới. Đây là manh mối lớn nhất trong vụ biến mất khó hiểu của chuyến bay mang số hiệu 370 của hãng hàng không Malaysia Airlines suốt 17 tháng qua. Các chuyên gia hàng không nói rằng mảnh vỡ này phù hợp với máy bay Boeing 777, và MH370 là chiếc máy bay Boeing 777 duy nhất mất tích trên biển.
Khi các nhà điều tra xem xét kỹ lưỡng cấu tạo bộ phận cánh máy bay có khả năng thuộc về một chiếc Boeing 777, họ không chỉ tìm kiếm mã số seri mà còn cả các manh mối về nguyên nhân bộ phận này bị rơi ra khỏi chiếc máy bay. Hôm 30/7, một nhóm các nhà quan sát độc lập đứng đầu là Mike Exner, đồng sáng lập Tập đoàn American Mobile Satellite cho rằng hỏng hóc trên bộ phận này - cánh phụ bên phải - là dấu hiệu để các cơ quan chức năng xác định rằng mảnh vỡ văng ra khi chiếc máy bay đang trong hành trình bay. Trong khi đó, các quan chức của hãng Boeing và của Australia lại tin tưởng mảnh vỡ được phát hiện hôm thứ 4 vừa qua ngoài khơi phía Tây Ấn Độ Dương là của một chiếc Boeing 777, và có thể là một phần của chuyến bay MH370. Nhóm các chuyên gia hàng không của Exner nói rằng nếu cánh phụ còn nguyên vẹn khi chiếc máy bay lao xuống biển, mặt trước sẽ bị hư hại khi va đập với bộ phận gắn với cánh phụ trên cánh máy bay. Và phần hư hại ở mặt sau giống như bị gây ra bởi sức ép chứ không phải bị cong và vỡ nát khi chiếc phi cơ đâm xuống mặt biển.
Người phát ngôn văn phòng công tố Paris, bà Agnes Thibault-Lecuivre, cho biết mảnh vỡ này được vận chuyển tới Pháp tối 31/7. Bà cũng nói thêm rằng mảnh vỡ máy bay sẽ được chuyển tới thủ đô Paris vào hôm nay (1/8) và sau đó được gửi tới Toulouse, nơi gần nhất với văn phòng BEA, cơ quan chức năng của Pháp phụ trách về vấn đề điều tra tai nạn hàng không dân sự. Theo nguồn tin thân cận với bên điều tra cho hay, các điều tra viên của hãng Boeing tin chắc mảnh vỡ này thuộc về một chiếc phi cơ 777 của hãng. Martin Dolan, người đứng đầu Cục an toàn giao thông Australia cũng đồng ý với nhận định đó: “Chúng tôi tin tưởng rất nhiều vào khả năng đó nhưng vẫn cần xác nhận lại xem nó có phải là một bộ phận của một chiếc 777 không. Chiếc máy bay 777 duy nhất mà chúng tôi biết tại Ấn Độ Dương có thể dẫn tới việc kết luận mảnh vỡ trôi dạt là của MH370. Nhưng như tôi vừa nói, chúng ta vẫn cần xác minh điều đó bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng hơn”.
Trong khi mọi người vẫn đang xôn xao và phỏng đoán về mảnh vỡ bị nghi là từ chiếc máy bay xấu số, hôm 30/7 lại xuất hiện thêm dấu vết mới trông giống một chiếc vali rách nát trôi dạt vào bờ biển Reunion. Nếu những dấu vết này thực sự thuộc về chiếc máy bay kém may mắn, như lời Phó Thủ tướng Australia Warren Truss, chúng sẽ chấm dứt phỏng đoán về điều đã xảy đến với chuyến bay và xác nhận “chắc chắn không nghi ngờ gì nữa rằng chiếc phi cơ đang nằm dưới Ấn Độ Dương chứ không phải được bí mật đáp xuống một địa điểm nào đó trên mặt đất ở khu vực khác của thế giới”. Tương tự, nếu mảnh vỡ chính xác là của chuyến bay mang số hiệu 370, sự tiến triển này sẽ tái bảo đảm với các quan chức Australia rằng họ đang tìm kiếm phần còn lại của máy bay xấu số này ở đúng khu vực, bởi sau 17 tháng việc mảnh vỡ của MH 370 trôi dạt đến đảo Reunion là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
CNN dẫn nguồn tin từ một quan chức làm việc trong ngành hàng không tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia cho biết hôm qua (31/7), hãng hàng không Malaysia Airlines đã cử một nhóm các điều tra viên tới Paris và thêm một ê kíp khác tới Saint-Denis, Reunion để cùng tham gia điều tra. Hiện vẫn chưa rõ quá trình nhận dạng mảnh vỡ sẽ được tiến hành như thế nào. Thông thường, công tác nhận diện sẽ dựa vào một mã số seri nhỏ gắn vào cánh phụ, nhưng theo các bức ảnh chụp được ở hiện trường, phần phụ tùng dạt vào bờ biển hôm 29 vừa qua có vẻ như lại bị thiếu mất phần số này.
Công việc điều tra về mảnh vỡ máy bay sẽ nhanh chóng được tiến hành tỉ mỉ, và dù Thứ trưởng Giao thông Malaysia Abdul Aziz Kaprawi hôm qua (31/7) đã xác nhận với AFP rằng mảnh vỡ máy bay trôi dạt vào đảo Reunion ở Ấn Độ Dương đúng là của máy bay Boeing 777, đồng nghĩa với việc gần như đặt dấu chấm hết cho số phận của chuyến bay MH370, các gia đình nạn nhân vẫn giữ thái độ hoài nghi. Hơn 1 năm qua, họ không hài lòng với cách xử lý điều tra và cách xử sự của hãng hàng không Malaysia Airlines, và hiện giờ việc họ không tin tưởng rằng những manh mối về sự biến mất của chiếc máy bay có thể được phát hiện chỉ thông qua một bộ phận ở cánh máy bay âu cũng có thể hiểu được.
Hãng thông tấn AP dẫn lời Dai Shuqin, người phụ nữ có em gái và 5 thân nhân khác trên chuyến bay định mệnh nói rằng: “Hơn 1 năm đã trôi qua và giờ họ tuyên bố đã tìm thất mảnh vỡ của MH370 trên một hòn đảo? Chúng tôi không chấp nhận điều này. Chúng tôi không tin vào điều họ quả quyết. Phát hiện đó không nói lên điều gì cả”. Quả thực, đối với thân nhân của 239 nạn nhân mất tích cùng chuyến bay MH370, hơn 500 ngày qua là những giờ phút đầy khó khăn, khi hy vọng cứ tắt dần và tung tích về những con người xấu số vẫn chưa có thêm manh mối nào. Và nỗi đau một lần nữa bị gợi lại sau khi mảnh vỡ bị nghi là của MH370 được phát hiện. Hơn bất cứ điều gì, họ mong muốn sớm có một câu trả lời thỏa đáng về ẩn số đến nay vẫn chưa được giải mã, và đây là việc hãng hàng không Malaysia Airlines cùng chính phủ các nước có công dân mất tích trên chuyến bay hôm 8/3 năm ngoái cần nỗ lực điều tra và làm sáng tỏ.
Thu Giang