Sạt lở đất ở bản Lở

24/07/2012 10:46

Bản Lở thuộc xóm Khe Nạ, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương chạy dọc theo Quốc lộ 7, nằm cạnh sông Nậm Nơn. Vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở ngay phía sau nhà các hộ dân khiến cuộc sống bị đảo lộn. Bà con luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa to gió lớn, bởi giờ đây, nhiều ngôi nhà đã bị rạn nứt, có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào.

(Baonghean) Bản Lở thuộc xóm Khe Nạ, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương chạy dọc theo Quốc lộ 7, nằm cạnh sông Nậm Nơn. Vài năm trở lại đây, tình trạng sạt lở ngay phía sau nhà các hộ dân khiến cuộc sống bị đảo lộn. Bà con luôn phải sống trong nơm nớp lo sợ mỗi khi mưa to gió lớn, bởi giờ đây, nhiều ngôi nhà đã bị rạn nứt, có nguy cơ đổ xuống bất cứ lúc nào.

Chỉ tay vào chân móng chuồng lợn ngay sau nhà mình, chị Nguyễn Thị Vị xót xa: “Ngày trước, từ chỗ móng chuồng lợn ra đến mép sông còn hơn 10m, nhưng giờ mép sông đã sát chân móng. Gia đình tôi phải bỏ chuồng lợn này, không biết chăn nuôi vào đâu nữa. Ngày xưa, phía sau nhà các gia đình rậm rịt tre, mét, nhưng giờ đã bị sông Nậm Nơn “nuốt” mất rồi. Từ đầu bản Lở đến khe Ngâu, sông đã ăn vào lòng đất trên 10m… Nếu không có cách gì thì mùa mưa này chắc nhà tôi phải bỏ đi nơi khác sống mất thôi!” Không chỉ phía sau nhà chị Vị mà nhà các hộ khác như nhà anh Nguyễn Trọng Thắng, chị Nguyễn Thị Sâm, Nguyễn Thị Ngọc, Trần Thị Phê…, tình trạng sạt lở cũng diễn ra tương tự. Đất đá đổ xuống dòng sông đã tiến gần sát móng nhà, tạo thành những vực sâu, khiến các gia đình phải làm hàng rào chắn vì sợ trẻ em vô ý rơi xuống sông sâu.



Bờ sông Nậm Nơn đã bị sạt lở vào sát chân chuồng lợn nhà chị Vị.

Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sạt lở, được biết: Những năm trước, việc khai thác vàng trên sông Nậm Nơn đoạn qua bản Lở diễn ra thường ngày, cùng với trận lụt năm 2011 khiến tình hình sạt lở càng nghiêm trọng. Theo quan sát, từ điểm mép sông Nậm Nơn lên đến mặt Quốc lộ 7 chỉ khoảng vài chục mét. Điều đó cũng có nghĩa là Quốc lộ 7 đoạn qua xã Xá Lượng đang bị “uy hiếp” nghiêm trọng.

Ông Lương Văn Phan, Chủ tịch UBND xã Xá Lượng cho biết: Tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến công trình dân sinh và nhà cửa của 70 hộ dân bản Lở, trong đó có 15 hộ đã di dời. Quá trình di dời, xã đã điều động lực lượng dân quân giúp đỡ và huyện cũng trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình 7 triệu đồng. Trước mắt, xã vẫn sẽ tiếp tục vận động các gia đình di dời đến nơi ở mới. Ông Phan cho biết thêm, hiện trên đoạn diễn ra sạt lở đi qua xã Xá Lượng, huyện đã tiến hành kè tại 3 điểm nhưng tình hình vẫn diễn ra nghiêm trọng. Mong chính quyền huyện sớm có phương án giải quyết trước mùa mưa lũ năm nay.


Võ Dũng

Mới nhất
x
Sạt lở đất ở bản Lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO