Scotland: Phát hiện quái vật biển thuộc kỷ Jura

15/01/2015 09:19

(Baonghean) - Thứ 3 ngày 14/1, một nhóm các nhà khoa học đến từ Anh, Bỉ và Trung Quốc công bố 4 hóa thạch tìm thấy vào năm 1959 tại đảo Skye, Scotland là thuộc phần lưng, đuôi, vây và răng của một loài động vật chưa từng được biết đến trên Trái Đất thuộc kỷ Jura. Loài này được xác định là một loại thằn lằn cá mới thuộc bộ bò sát biển xuất hiện cách đây 250 triệu năm và biến mất từ 90 triệu năm trước.

Thứ Ba, công trình nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố trên tờ Scottish Journal of Geology. Trước đó, bộ xương của con quái vật vẫn nằm lặng lẽ trong tủ của Viện Bảo tàng Hunterian ở Glasgow. Đối với Scotland, việc phát hiện này rất có ý nghĩa. Bởi từ trước đến nay, chưa có bất kỳ một bằng chứng nào chứng minh sự tồn tại của động vật biển có xương sống trong thời cổ đại tại Scotland. Trong khi tại Anh, người ta đã tìm thấy một mẫu vật hóa thạch từ hơn 1 thế kỷ trước.

Hình ảnh của loài Dearcmhara Shawcrossi do Trường Đại học Edimbourg phục chế. Ảnh: Todd Marshall
Hình ảnh của loài Dearcmhara Shawcrossi do Trường Đại học Edimbourg phục chế. Ảnh: Todd Marshall

Con vật này được đặt tên là Dearcmhara Shawcrossi, trong đó “Dearcmhara” có nghĩa là thằn lằn biển Gaelic còn “Shawcrossi” là tên của người phát hiện ra hóa thạch Brian Shawcross. Việc phát hiện không chỉ có ý nghĩa với Scotland mà đây còn là một phát hiện rất có giá trị đối với ngành nghiên cứu về các loại động vật thời tiền sử.

Trong bài viết, Stephen Brusatte của Đại học Edinburgh khẳng định, đây là một loài hoàn toàn mới. Bài báo miêu tả Dearcmhara Shawcrossi có tất cả 4 vây với những chiếc vây trên chắc khỏe, có khung riêng biệt hình tam giác và đặc biệt là bộ xương vây của nó khá độc đáo. Brusatte cho rằng cấu tạo của bộ vây khiến người ta liên tưởng đến một “cánh tay” cơ bắp cho phép loài bò sát biển này bơi nhanh hơn, tuy nhiên, tất cả mới là phỏng đoán ban đầu. Trong thời cổ đại, với cấu tạo như trên thì có vẻ như loài vật nửa cá sấu nửa cá heo này là kẻ chuyên đi săn các loài cá và bò sát nhỏ trong vùng biển ấm áp của Scotland.

Các nhà khảo cổ đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của phát hiện lịch sử này. Stephen Brusatte giải thích “Vào đầu kỷ Jura, các loài bò sát có kích cỡ nhỏ và có cấu tạo đơn giản chứ không khổng lồ và phức tạp như vào cuối kỷ Jura. Tuy nhiên, người ta vẫn không biết được lúc nào thì các loài bò sát bắt đầu quá trình biến đổi”. Cho nên, việc phát hiện hóa thạch của Dearcmhara Shawcrossi có thể phần nào đưa ra câu trả lời cho câu hỏi trên. Theo các nhà khoa học, kích thước của Dearcmhara Shawcrossi tương đối nhỏ (4,2 m) và dựa vào quá trình tiến hóa của loài này có thể đi đến kết luận rằng quá trình biến đổi của bò sát bắt đầu từ cách đây 170 triệu năm.

Chu Thanh

(Theo LeMonde 13/1)

Mới nhất
x
Scotland: Phát hiện quái vật biển thuộc kỷ Jura
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO