Sẽ ban hành Thông tư quy định mức trần tiền ký quỹ của người lao động

13/05/2013 21:45

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho biết đã xây dựng Thông tư quy định mẫu và nội dung của Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và Thông tư quy định mức trần tiền ký quỹ của người lao động.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, từ khi có Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ban hành năm 2006, Việt Nam chưa có quy định chung về mẫu hợp đồng cung ứng lao động và mẫu hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này căn cứ vào thực tiễn hoạt động và mẫu hợp đồng do đối tác cung cấp hoặc tham khảo từ các doanh nghiệp khác để đặt ra các tiêu chí và các điều kiện hợp đồng theo cách riêng của doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự không thống nhất giữa các hợp đồng, làm phát sinh những tranh chấp không đáng có giữa doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam với các đối tác nước ngoài cũng như giữa doanh nghiệp dịch vụ với người lao động.

Đối với tiền ký quỹ, trước khi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài được ban hành, việc ký quỹ của người lao động được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 107/2003 – TTLT – BTC – BLĐTBXH ngày 07/11/2003 hướng dẫn thực hiện chế độ tài chính đối với người lao động và doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo quy định tại Nghị định số 81/2003/NĐ-CP ngày 17/7/2003 (khi đó gọi là tiền đặt cọc). Theo quy định tại Thông tư này, doanh nghiệp ngoài việc được thu tiền đặt cọc theo mức tại Thông tư, nếu xét thấy tiền đặt cọc theo quy định không đủ để thực hiện việc bồi thường, doanh nghiệp có thể thỏa thuận với người lao động về biện pháp ký quỹ để đảm bảo thực hiện hợp đồng. Việc thoả thuận ký quỹ này tuân theo các quy định của Bộ Luật Dân sự nên tại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản,... các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều hình thức ký quỹ khác nhau như giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất, giữ giấy tờ có giá trị khá với những giá trị rất khác nhau dẫn đến thắc mắc của người dân, việc sử dụng, quản lý tiền ký quỹ của người lao động cũng gặp khó khăn.

Chính vì vậy, thực hiện quy định tại Điều 17 và Điều 23 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xây dựng Thông tư quy định mẫu và nội dung của Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài và Thông tư quy định mức trần tiền ký quỹ của người lao động.


Theo (ĐCSVN) – LH

Sẽ ban hành Thông tư quy định mức trần tiền ký quỹ của người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO