Sẽ có những ưu tiên phù hợp đối với bậc lương cho nhà giáo?

Theo Thúy Nga (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm, không nên quy định bảng lương riêng hay phụ cấp cao nhất cho nghề giáo.

Bậc lương cho nhà giáo phải có ưu đãi

Tại cuộc họp của Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi chiều 21/2, nhiều ý kiến cho rằng, Dự thảo Luật cần thể chế hóa quan điểm của Đảng về lương nhà giáo, đảm bảo nhà giáo là nghề có thu nhập cao, tương xứng với vị trí, vai trò của nhà giáo trong xã hội.

Thường trực ủy ban cũng đã đề xuất hai phương án để xin ý kiến Thường vụ Quốc hội xung quanh vấn đề này. Phương án thứ nhất đề xuất, Luật Giáo dục sửa đổi cần quy định bảng lương riêng cho nhà giáo bảo đảm tương xứng với đặc thù nghề nghiệp.

Ở phương án hai, cần quy định phụ cấp ngành giáo dục có hệ số cao nhất để bảo đảm nhà giáo là nghề có thu nhập cao, tương xứng với vị trí, vai trò đặc thù của nhà giáo trong giáo dục và trong xã hội. 

“Không nên quy định nghề giáo có phụ cấp cao nhất”
“Không nên quy định nghề giáo có phụ cấp cao nhất”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm, không nên quy định bảng lương riêng cho nhà giáo. Như vậy là trái với tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW có 3 bảng lương.

Ngoài ra, cũng không nên quy định nghề giáo là nghề có mức phụ cấp cao nhất. Chủ tịch quốc hội cho rằng, bậc lương cho nhà giáo nên có những ưu tiên phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Khắc Định cũng đồng tình rằng, việc đề xuất nghề giáo có mức phụ cấp cao nhất là không ổn. Thực tế vẫn còn rất nhiều nghề khó khăn hơn. Do vậy, phương án nhà giáo được ưu tiên xếp thang, bậc lương phù hợp với yêu cầu nghề nghiệp theo quy định của Chính phủ là phù hợp hơn cả.

Phân luồng để tránh tâm lý nặng nề khoa bảng

Về quy định hướng nghiệp, phân luồng, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, khi học sinh bước vào THPT cần có sự phân luồng rõ.

“Khi vào cấp THPT thì có THPT toàn phần là bước phát triển sau này lên đại học, đồng thời cũng có học THPT kết hợp học nghề”.

Theo ông Hiển, những năm 2004-2005, đã có những trường THPT dành thời gian buổi chiều cho học sinh học kỹ thuật. Khi tốt nghiệp 3 năm, các em vừa có thể có bằng tốt nghiệp, vừa có bằng công nhân kỹ thuật bậc 3.

“Đó cũng là hướng đi đúng, tạo ra lực lượng lao động hợp lý, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Các em học nghề có thể học liên thông, muốn nâng cao tay nghề thì học cao đẳng nghề. Đó là cách hợp lý nhất giúp tiết kiệm nguồn nhân lực và tài chính cho xã hội”.

Phân luồng là hướng đi đúng, tạo ra lực lượng lao động hợp lý, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”
Phân luồng là hướng đi đúng, tạo ra lực lượng lao động hợp lý, tránh tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”
Trong khi đó, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, việc phân luồng là vấn đề rất lớn. Nếu không giải quyết thực tế này, học sinh sẽ đổ xô vào học đại học, cao đẳng.

Giải quyết việc phân luồng cũng là để phụ huynh xác định được con em mình học đến mức độ nào đó thì đi tiếp vào đại học hay học nghề, có công ăn việc làm, có thu nhập và vẫn được xã hội tôn vinh, tránh tình trạng nặng nề khoa bảng kéo dài từ xưa đến nay.

Trẻ em mầm non và học sinh công lập được miễn học phí

Về chính sách học phí, theo ban soạn thảo, vấn đề này còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, đa số ý kiến nhất trí với quy định trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học, trung học cơ sở trường công lập không phải nộp học phí.

Đối với hệ dân lập, tư thục sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí. Cũng có một số ý kiến cho rằng, nên miễn hoàn toàn học phí và các chi phí khác ngoài học phí cho các đối tượng học sinh thuộc diện phổ cập trong nhà trường thuộc các loại hình.

Về nội dung này, Chính phủ đồng ý với ý kiến của đa số nhân dân và giữ quy định: “Học phí là khoản tiền người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo. Mức thu học phí được xác định theo lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo do Chính phủ quy định. Đối với các cơ sở giáo dục đại học thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục đại học”.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu sự đồng tình nên có chính sách học phí.

“Trong Hiến pháp quy định phải phổ cập Tiểu học. Tôi cho rằng phải miễn học phí cho cấp Tiểu học. Đối với trường dân lập, tư thục chúng ta có hỗ trợ tùy thuộc vào khả năng, ngân sách nhà nước. Mức hỗ trợ này có thể bằng mức chi cho những học sinh ở trường công lập.

Đối với đối tượng học sinh THCS cần tính toán thêm. Có thể ở những nơi vùng sâu, vùng xa, miền núi có chính sách miễn, còn lại những nơi khác phải tùy thuộc vào tình hình thực tế địa phương”, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển bày tỏ.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.