Sẽ kiểm tra đột xuất độ an toàn của máy bay Việt Nam
Liên quan đến các sự cố mất an toàn vừa xảy ra với máy bay Boeing 737 - 300 của hàng không Mỹ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành rà soát toàn bộ máy bay và kiểm tra đột xuất về an toàn bay của tất cả các hãng hàng không Việt Nam.
Đây được cho là những động thái mới nhất của hàng không Việt Nam với các biện pháp dự phòng nhằm giải quyết những vấn đề bất thường về an toàn bay và tránh những sự cố như đã xảy ra với máy bay Boeing 737 - 300 của Mỹ.
Việc kiểm tra các máy bay sẽ được thực hiện theo yêu cầu kỹ thuật cụ thể
của cơ quan chuyên môn.
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hay: “Cục chưa gửi thông báo tới các hãng hàng không Việt Nam nhưng sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất về an toàn bay. Trước mắt, nếu có yêu cầu về kiểm tra, rà soát thì sẽ tập trung về vấn đề bảo dưỡng, yêu cầu bất thường an toàn bay. Để phục vụ cho việc kiểm tra về an toàn bay đối với các máy bay của Việt Nam, Cục đang yêu cầu cơ quan chuyên môn là Phòng Tiêu chuẩn và An toàn Bay ra đưa một yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể đối với các hãng hàng không đang khai thác các loại máy bay tương tự và ban hành hành trong một vài ngày tới đây”.
Về độ an toàn của các loại máy bay của Việt Nam đang khai thác, ông Thanh đánh giá: “Hiện các hãng hàng không vẫn tuân thủ theo đúng chương trình bảo dưỡng của các nhà chế tạo. Từ trước đến nay máy bay của Việt Nam chưa có biểu hiện gì bất thường về vỏ như máy bay ở Mỹ. Thực tế, yêu cầu kỹ thuật của đơn vị chuyên môn đưa ra chỉ là biện pháp tăng cường đột xuất, vấn đề quan trọng nhất là các hãng phải tuân thủ theo yêu cầu bảo dưỡng của các nhà chế tạo”.
Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng: “Các sự cố liên tiếp xảy ra đối với máy bay của Mỹ khiến bất kỳ quốc gia nào cũng phải quan tâm và soi vào hoạt động bay của quốc gia mình để đưa ra những giải pháp và cách thức quản lý phù hợp nhằm thắt chặt vấn đề an ninh hàng không ”.
Được biết, đội bay của các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác có khoảng 100 chiếc nhưng chỉ có Boeing737-400, không có máy bay loại Boeing 737-300. Tuổi thọ chung của máy bay Việt Nam vẫn còn trẻ, tuổi thọ trung bình khoảng 6-7 năm, cao nhất là Airbus A320 khoảng 14 - 15 năm. Việc kiểm tra này có thể sẽ thực hiện đối với toàn bộ các loại máy bay hoặc riêng máy bay Boeing.
Trước đó, chỉ trong 3 ngày nhưng có tới 5 máy bay loại Boeing 737 - 300 và Airbus A320của hàng không Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp do máy bay bị thủng lỗ, chập điện, chạm trán với chim trời và khói bốc lên từ buồng lái.
Theo Dân trí