Siêu bão Neoguri có sức tàn phá như thảm hoạ sóng thần 2011 ở Nhật

08/07/2014 14:29

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) đã đưa ra mức cảnh báo cao nhất đối với siêu bão Neoguri đồng nghĩa với việc cơn bão này có thể gây thiệt hại cực lớn về người và của.

JMA cho biết, bão Neoguri sẽ trở thành cơn bão siêu mạnh khi chính thức đổ bộ vào đảo Kyushu trong ngày 8/7, và có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất ở Nhật Bản trong nhiều thập kỷ. Bão Neoguri có sức gió lên tới 198 km/giờ và giật đến 270 km, tạo ra sóng lên đến 14 mét.

"Có một nguy cơ gió mạnh chưa từng có và mưa cực lớn. Hãy hạn chế các hoạt động ngoài trời không cần thiết", Satoshi Ebihara, đại diện Cơ quan Khí tượng khuyến cáo tại một cuộc họp báo.

Ảnh hưởng từ bão, mưa lớn đã bắt đầu từ ngày 7/7 ở Fukuoka. Ảnh: Japan Times
Ảnh hưởng từ bão, mưa lớn đã bắt đầu từ ngày 7/7 ở Fukuoka. Ảnh: Japan Times

Cơ quan này cũng đã ban hành một cảnh báo đặc biệt đối với những cơn lốc mạnh và triều cường. Sức tàn phá ghê gớm của bão Neoguri có khả năng làm sống lại những ký ức kinh hoàng về thảm họa kép động đất – sóng thần hồi năm 2011.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và kêu gọi chính quyền địa phương và người dân để có biện pháp phòng ngừa tối đa.

Dự báo, cơn bão sẽ hoành hành ở quốc đảo Kyushu và sau đó đến hòn đảo chính của Nhật Bản Honshu. Nó được dự báo sẽ giảm cường độ trên đất liền, nhưng gió và mưa lớn có thể gây ra lở đất và thiệt hại khác, Ebihara cảnh báo.

Bộ chỉ huy căn cứ quân sự Kadena, một trong những căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại Okinawa đã ra lệnh sơ tán một số máy bay của nước này đến nơi an toàn.

Ông James Hecker, chỉ huy phi đội 18 của Mỹ ở Nhật Bản nói: “Chúng tôi không thể lường trước được sức mạnh và sự nguy hiểm của cơn bão khi nó đổ bộ vào Okinawa. Nó được dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 15 năm qua ở Nhật Bản. Vì vậy, hãy chuẩn bị một cách tốt nhất”.

Trước khi đổ bộ vào Nhật Bản, Philippines đã bị ảnh hưởng từ những cơn gió dữ dội của Neoguri vào cuối ngày hôm qua với sức gió giật lên tới khoảng 480 km.

Theo Hà Nội Mới Online

Mới nhất
x
Siêu bão Neoguri có sức tàn phá như thảm hoạ sóng thần 2011 ở Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO