SLNA: "Nói không với cầu thủ ngoại"?!

30/06/2014 16:34

(Baonghean) - Công Vinh đã công khai chỉ trích, và nhiều cầu thủ khác cũng cảm thấy khó chịu khi chơi cạnh những cầu thủ ngoại chân cứng như “củi”. Do các cầu thủ ngoại binh chơi không hiệu quả, mặt khác, muốn tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ có thêm cơ hội thử sức, nhiều khả năng giai đoạn cuối của mùa giải năm nay, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ sử dụng 100% cầu thủ nội.

Không có ngoại binh, SLNA vẫn đủ sức chiến thắng.
Không có ngoại binh, SLNA vẫn đủ sức chiến thắng.

Trong giai đoạn lượt về của mùa giải năm nay, SLNA đăng ký 3 ngoại binh gồm: Emile, Moriera và tiền đạo mua lại từ V.Ninh Bình là Petrisor. Tuy nhiên, do không thể hiện được nhiều, HLV Hữu Thắng chỉ thường xuyên sử dụng 2/3 cầu thủ nói trên đá chính. Mặc dù vậy, trong các trận đấu đã qua, những người mà Hữu Thắng tin tưởng cũng không đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều trận, Công Vinh và các đồng đội phải nổi cáu khi các ngoại binh của đội chơi quá kém về chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu.

Biết không thể trông chờ vào những ngoại binh nói trên, Công Vinh và các đồng đội trong thời gian qua đã nỗ lực gần như gấp đôi để lấp chỗ trống. Thực tế, trong 3 chiến thắng liên tiếp của đội bóng SLNA mới đây, cầu thủ nội là những người ghi dấu ấn. Emile, Petrisor và Moriera dù vẫn được tin dùng nhưng trận nào cũng vậy, Hữu Thắng phải thay ra vì không đáp ứng được yêu cầu. Nhiều cầu thủ SLNA chia sẻ rằng, nếu không dùng ngoại binh có khi đội lại chơi hay hơn bởi đa số cầu thủ nội trưởng thành từ “lò” Sông Lam, gắn bó với nhau lâu rồi nên rất hiểu nhau. Ngoại binh chuyên môn yếu, lại bất đồng về ngôn ngữ nên trên sân rất khó để tìm được sự ăn ý. Giai đoạn cuối của mùa giải, đội không chịu nhiều áp lực về thành tích nên rất muốn BHL sử dụng những cầu thủ trẻ, tạo tiền đề cho mùa giải sau”, một trụ cột của SLNA chia sẻ.

Đã có những áp lực nhất định dành cho Hữu Thắng, trong hoàn cảnh rất nhiều cầu thủ nội cần có cơ hội được thử sức nên nhiều khả năng, phần còn lại của mùa giải, BHL SLNA phải dành sự ưu tiên tối đa cho lực lượng nội. Một cầu thủ khác của đội bóng xứ Nghệ cam đoan rằng, với những ngoại binh như hiện nay, việc BHL SLNA ưu tiên cầu thủ nội chắc chắn sẽ cải thiện được thành tích của đội bóng.

Thực ra, khi đầu tư vào SLNA, đơn vị tài trợ là Ngân hàng Bắc Á cũng mong muốn, đội bóng xứ Nghệ là tập hợp của người địa phương. Chi phí thuê ngoại binh sẽ được dồn vào cho mục tiêu phát triển đào tạo trẻ. Mong muốn của bà Thái Hương, Giám đốc Ngân hàng Bắc Á là sẽ có một SLNA với những bản sắc riêng, trong đó phải sống được bằng vốn “tự có”, vì không đâu nhiều nhân tài bóng đá như Nghệ An. Bao năm qua, SLNA chưa hiện thực hóa mong muốn của nhà tài trợ, vì khi đặt mục tiêu thành tích, việc không sử dụng ngoại binh sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Mặc dù vậy, với một giải đấu ít cạnh tranh như V.League năm nay, cộng với việc các ngoại binh chơi quá kém, yêu cầu của nhà tài trợ đang được nhiều người xem xét, để ý. Trước tiên là phải xem xét lại quy trình tuyển ngoại binh, bởi như thời gian vừa qua, phần đa các đội bóng đều ngốn hàng năm cả chục tỉ đồng để mua cầu thủ ngoại nhưng không phải đội bóng nào cũng hiệu quả.

Từ thực tế đang diễn ra cũng như mong muốn của nhà tài trợ, có thể SLNA sẽ nói không với ngoại binh không chỉ trong giai đoạn cuối của mùa giải này mà còn ở những mùa giải kế tiếp. Điều đó nhiều khả năng sẽ xảy ra khi những buổi tập vừa qua, BHL SLNA đã không còn bố trí ngoại binh ở những vị trí cốt yếu, bên cạnh đó, họ thử nghiệm rất nhiều nhân tố trẻ, chủ yếu là U.21 để chuẩn bị tăng cường ồ ạt cho đội 1 ở V.League mùa giải năm sau.

Vĩnh Liêm

SLNA: "Nói không với cầu thủ ngoại"?!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO