Số cảnh sát Mỹ bị sát hại ngày một tăng cao

12/05/2015 11:19

(Baonghean.vn) - Theo một thống kê vừa được FBI công bố hôm thứ 2 ngày 11/5, chỉ tính riêng năm 2014, có hơn 50 cảnh sát Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến chống tội phạm, tăng 89% so với năm 2013.

Báo cáo của FBI cho biết, năm 2014, có 46 trường hợp bị giết bằng súng trên tổng số 51 cảnh sát bị sát hại. Số cảnh sát Mỹ bị giết trong năm 2014 đã gần như tăng gấp đôi năm 2013. Trong năm 2013, chỉ có 27 trường hợp cảnh sát Mỹ thiệt mạng.

Xe cảnh sát tại một hiện trường gây án tại Pennsylvanie, hôm 11 tháng 5. Ảnh: AP
Xe cảnh sát tại một hiện trường gây án tại Pennsylvanie, hôm 11 tháng 5. Ảnh: AP

Con số trên được đưa ra trong bối cảnh những căng thẳng về sắc tộc tiếp tục ngày một leo thang tại Mỹ. Hôm chủ nhật ngày 10/5, 2 cảnh sát ở Mississippi đã bị 4 người đàn ông sát hại tại một chốt giao thông. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Loretta Lynch và đồng thời cũng là một người da màu cũng cảm thấy sốc và kinh khủng trước vụ việc.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do những sai lầm ngớ ngẩn của cảnh sát Mỹ trong thời gian gần đây khiến cho một số người da màu thiệt mạng. Điều này càng khiến cho mối quan hệ giữa cảnh sát da trắng và những người Mỹ gốc Phi trở nên căng thẳng, đặc biệt là tại 2 thành phố Baltimore và Ferguson.

Ông James Comey, giám đốc FBI cũng phải thừa nhận rằng mối quan hệ giữa cảnh sát và cộng đồng đang trở nên đặc biệt khó khăn. Ông Comey kêu gọi mọi người cần “hàn gắn sự chia rẽ” và bày tỏ lòng biết ơn đến các nhân viên cảnh sát - những người đã cống hiến tất cả nhằm đảm bảo sự an toàn cho xã hội.

Báo cáo ước tính có khoảng 20.000 viên cảnh sát trên nước Mỹ có thể bị đe dọađến sự an toàn của bản thân. Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Loretta Lynch đã hứa sẽ “tiếp tục thực hiện mọi việc để bảo vệ các nhân viên cảnh sát cũng như hỗ trợ những người mặc quân phục”.

Chu Thanh

Theo Le Monde 11/5

Số cảnh sát Mỹ bị sát hại ngày một tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO