Sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm Bảo hiểm Nông nghiệp theo Quyết định 315/QĐ-TTg

03/07/2012 18:20

(Baonghean.vn) - Sáng nay 3/7, Ban chỉ đạo Bảo hiểm nông nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo quyết định số 315/QĐ-TTg. Các đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Hồ Ngọc Sỹ - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Giám đốc Sở NN & PTNT chủ trì hội nghị.

Thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp theo quyết định 315/QĐ-TTg, tỉnh Nghệ An đã triển khai bảo hiểm trên cây lúa tại 3 huyện Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu và trên vật nuôi gồm trâu, bò, lợn tại 9 xã của các huyện Đô Lương, Thanh Chương và Tương Dương. Đến ngày 30/6/2012, đã có trên 52.000 lượt hộ tham gia bảo hiểm, trong đó hộ nghèo là gần 45.000, hộ cận nghèo gần 5.000 và hộ bình thường trên 2.100. Đã có 9.100 ha diện tích lúa vụ Đông Xuân, lúa Hè Thu và trên 3.200 con vật nuôi được bảo hiểm, với tổng giá trị bảo hiểm trên 345 tỷ đồng. Tổng số phí bảo hiểm là 16,2 tỷ đồng, trong đó các hộ dân phải đóng là 458,7 triệu đồng, phần nhà nước hỗ trợ 15,7 tỷ đồng.

Nghệ An được Ban chỉ đạo TƯ đánh giá là đơn vị dẫn đầu cả về số lượng, chất lượng và phương pháp tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại. Đó là sự vào cuộc chưa quyết liệt của Ban chỉ đạo một số địa phương. Phần nhiều bà con nông dân chưa đồng tình, thoả mãn về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm: phạm vi, quyền lợi bảo hiểm còn hẹp. Sự chậm trễ trong điều chỉnh, bổ sung những bất cập trong các văn bản; các yêu cầu về điều kiện thực hiện, phạm vi bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm…

Kết luận tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng nêu rõ, việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp là cơ sở để TƯ có các quyết sách lớn mang tính toàn diện liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Những kết quả đạt được cho thấy những nỗ lực của các nghành, các cấp và Ban chỉ đạo. Trong thời gian tới: phải tập trung khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác tuyên truyền, công bố, xác nhận thiên tai, dịch bệnh kịp thời và Ban chỉ đạo các cấp phải vào cuộc để làm thủ tục nhanh nhất; Theo dõi, kiểm tra, kiểm soát địa bàn bảo hiểm để kịp thời giải quyết chế độ cho người dân tham gia bảo hiểm./.


Công Sáng

Mới nhất
x
Sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm Bảo hiểm Nông nghiệp theo Quyết định 315/QĐ-TTg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO