Sơ kết giai đoạn 1 Dự án đưa trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã và 4 năm thực hiện Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg

20/05/2013 17:40

Sáng 20/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã và 4 năm thực hiện Quyết định 70/2009/QĐ-TTg về chính sách thu hút tri thức trẻ về tham gia tổ công tác tại các xã nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP.

(Baonghean.vn) – Sáng 20/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 dự án đưa 600 trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã và 4 năm thực hiện Quyết định 70/2009/QĐ-TTg về chính sách thu hút tri thức trẻ về tham gia tổ công tác tại các xã nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP.

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Đăng Minh - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên - Bộ Nội vụ, Giám đốc dự án 600 Phó Chủ tịch xã; đại diện lãnh đạo các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong và đội viên thuộc dự án 600 Phó Chủ tịch xã, đội viên tri thức trẻ về công tác tại các xã nghèo. Các đồng chí: Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Thị Hiền - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì hội nghị.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.



Toàn cảnh hội nghị.

Thực hiện dự án đưa 600 sinh viên về làm Phó Chủ tịch các xã khó khăn thuộc địa bàn 30 a, từ tháng 10/2011, Hội đồng tuyển chọn tỉnh Nghệ An đã chọn được 26 ứng viên tăng cường cho 3 huyện nghèo Kỳ Sơn (8 người), Tương Dương (13 người), Quế Phong (5 người). 26 ứng viên đã được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch xã theo đúng quy định của pháp luật; Từ năm 2010, ba huyện nghèo diện 30a đã thu hút được 173 trí thức trẻ về tham gia các tổ công tác, trong đó, huyện Quế Phong có 59 người, Kỳ Sơn 63 người, Tương Dương 51 người.

Sau 2 năm thực hiện dự án 600 Phó Chủ tịch xã và 4 năm triển khai Quyết định 70, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự hưởng ứng của nhân dân, các đội viên đã từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, có nhiều đội viên có những đóng góp tích cực vào nhiệm vụ công tác của chính quyền các xã, góp phần khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của dự án. Nhiều đội viên đội tri thức trẻ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và đã được tuyển dụng vào công chức xã, viên chức ngành giáo dục... Một số đội viên dự án Phó Chủ tịch xã đã được đưa vào quy hoạch cấp huyện. Nhiều đội viên đã được kết nạp Đảng, qua đó đã góp phần tăng cường nguồn nhân lực có chất lượng cho những xã nghèo.



Cán bộ trí thức trẻ báo cáo tham luận tại hội nghị.

Bên cạnh những ưu điểm, những hạn chế tồn tại được chỉ rõ, đó là: Một số đội viên chưa thực sự phát huy hết năng lực sở trường, vai trò trách nhiệm; còn ngại khó, ngại khổ, tư tưởng chưa ổn định, chưa chủ động sáng tạo trong công việc... dẫn đến chưa hoàn thành nhiệm vụ; Một số đội viên chưa dành nhiều thời gian để xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, phong tục tập quán sinh hoạt sản xuất của nhân dân, trong quá trình hoạt động còn lúng túng, chưa có sự phối hợp tốt với các tổ chức liên quan dẫn đến hiệu quả công tác chưa cao; Bên cạnh đó, điều kiện làm việc, cơ sở vật chất của nhiều xã còn thiếu nên ảnh hưởng đến chất lượng công tác của các đội viên.

Nguyên nhân một phần các đội viên tri thức trẻ và đội viên dự án chưa có nhiều kinh nghiệm công tác, có tư tưởng e dè, một số không phải là người địa phương, thiếu hiểu biết về phong tục tập quán, bất đồng ngôn ngữ. Ngoài ra, một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật quan tâm đến hoạt động của các đội viên, còn xem nhẹ vai trò của các đội viên; Công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ngành đến hoạt động của các đội viên còn thiếu thường xuyên, chưa nắm bắt được tâm tư, kiến nghị đề xuất của các đội viên.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến tâm huyết của các đội viên, các lãnh đạo huyện. Bên cạnh nêu lên những cách làm sáng tạo, những mô hình đã triển khai đạt hiệu quả cao, các lãnh đạo huyện và đội viên đã nêu lên những khó khăn, bất cập để các cấp ngành nắm bắt, kịp thời đưa ra biện pháp giải quyết.



Lãnh đạo tỉnh trò chuyện với các trí thức trẻ bên lề hội nghị.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các tri thức trẻ; đề ra nhiều giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, đồng chí Lê Xuân Đại yêu cầu các sở ngành liên quan, chính quyền huyện, xã có tri thức trẻ về công tác cần thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tạo điều kiện để các đội viên hoàn thành nhiệm vụ; các đội viên cần tiếp tục học tập, nghiên cứu, trau dồi kinh nghiệm, tích cực tham mưu triển khai các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội đã được các cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Để giải quyết những khó khăn, tỉnh sẽ đề xuất, kiến nghị Chính phủ tiếp tục quan tâm bố trí, hỗ trợ kinh phí để thực hiện tốt mục tiêu dự án 600 Phó Chủ tịch xã và chính sách thu hút tri thức trẻ về công tác tại xã nghèo; đề nghị Bộ Nội vụ, Ban Quản lý dự án 600 Phó Chủ tịch xã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho các tri thức trẻ, ban hành hướng dẫn về bố trí sử dụng đội viên...



Đồng chí Lê Xuân Đại trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Đánh giá cao chất lượng giai đoạn 1 dự án 600 Phó Chủ tịch xã và 4 năm thực hiện Quyết định 70 ở Nghệ An, Vụ trưởng Vụ Công tác Thanh niên Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh hứa sẽ phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tập huấn cho các tri thức trẻ; quan tâm đến chính sách sử dụng tri thức trẻ sau khi dự án kết thúc...

Dịp này, 2 tập thể, 8 tri thức trẻ và đồng chí Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Tương Dương được UBND tỉnh khen thưởng.


Nhật Lân

Sơ kết giai đoạn 1 Dự án đưa trí thức trẻ về làm Phó Chủ tịch xã và 4 năm thực hiện Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO