Số phận "lênh đênh" của tàu chiến Mistral

22/11/2014 07:47

(Baonghean) - Tối thứ Năm rạng sáng ngày thứ Sáu, Sebastopol – 1 trong 2 chiếc tàu chiến Mistral mà Nga đặt hàng Pháp vừa được hạ thủy tại Saint-Nazaire. Tuy nhiên, cũng giống với số phận của người anh em sinh đôi Vladivostok, Sebastopol sẽ bị tạm ngừng giao hàng cho đến khi cuộc khủng hoảng ở Ukraina được giải quyết.

Việc bán 2 chiếc tàu chiến Mistral hiện đang rơi vào một mớ bòng bong của chính trị và quân sự.  Ảnh: Jean-Sebastien Evrard
Việc bán 2 chiếc tàu chiến Mistral hiện đang rơi vào một mớ bòng bong của chính trị và quân sự. Ảnh: Jean-Sebastien Evrard

TIN LIÊN QUAN

Tương tự như Vladivostok, Sebastopol là tàu chiến đa năng do các nhà máy đóng tàu STX ở Saint-Nazaire sản xuất theo đơn đặt hàng của Nga. Hiện tại, con tàu Sebastopol vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn. Sau khi được hạ thủy vào tối hôm thứ Năm, Sebastopol sẽ lên đường đi tu sửa vào sáng ngày thứ Sáu. Theo thiết kế, 2 tàu chiến Mistral có thể chứa được nhiều xe tăng, máy bay trực thăng đồng thời có thể vận chuyển được 450 người thậm chí là 900 người với các chiến dịch ngắn hạn.

Được đặt tên theo tên một cảng lớn ở Crimea – vùng đất vừa sáp nhập vào Nga hồi tháng 3, trên lý thuyết, Sevastopol sẽ được chuyển giao cho Nga vào tháng 10/2015. Còn tàu Vladivostok sẽ được bàn giao vào đầu tháng 11 như một phần của bản hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro ký giữa Nga và công ty đóng tàu DCNS hồi tháng 6/2011 dưới sự chủ trì của Nicolas Sarkozy.

Kể từ tháng 9, việc giao 2 chiếc tàu chiến Mistral bắt đầu gặp rắc rối do Tổng thống Francois Hollande quyết định gắn việc giao 2 con tàu này với một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Ông Francois Hollande đã nhiều lần tuyên bố lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraina phải được “tôn trọng đầy đủ” thì Paris mới thực hiện việc chuyển giao tàu chiến Vladivostok.

Sau khi tham dự Hội nghị G20 tổ chức ở Brisbane tại Australia và trước những sức ép của Nga, dường như Tổng thống Pháp không mấy bận tâm đến vấn đề này. Ngày hôm qua, ông Hollande tuyên bố rằng ông muốn loại bỏ “tất cả những áp lực” khỏi tâm trí mình và thậm chí là cả “thời gian”.

Chu Thanh

Theo LeMonde 21/11

Số phận "lênh đênh" của tàu chiến Mistral
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO