Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Thái An kiểm điểm trong công tác khám, chữa bệnh

04/01/2012 16:38

(Baonghean.vn) - Sau khi báo Nghệ An số ra ngày 17/11/2011 có bài: "Một quyết định phẫu thuật vội vàng" ở Bệnh viện đa khoa Thái An (TP. Vinh), Sở Y tế Nghệ An đã có văn bản yêu cầu Bệnh viện đa khoa Thái An có báo cáo giải trình; đồng thời, ngày 21/11/2011, Đoàn cán bộ do Trưởng phòng Nghiệp vụ y làm trưởng đoàn đến trực tiếp làm việc tại Bệnh viện đa khoa Thái An để làm rõ sự việc báo nêu. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Y tế đã có Văn bản số 2357/SYT-NVY ngày 20/12/2011 trả lời sự việc báo Nghệ An đã phản ánh:

Bệnh nhân bị phẫu thuật tại Bệnh viện Thái An là bà Nguyễn Thị Thiết (49 tuổi), ở xã Sơn Lệ, Hương Sơn, Hà Tĩnh, có bảo hiểm y tế, lý do vào viện là u thượng vị; chẩn đoán trước mổ là loét bờ cong nhỏ theo dõi K dạ dày; chẩn đoán sau mổ: U dưới gan phải, trên đầu tụy xâm lấn hang vị dạ dày. Quá trình bệnh sử và điều trị: Bệnh nhân có bảo hiểm y tế nhưng bệnh nhân tự nguyện đến Bệnh viện đa khoa Thái An khám và điều trị. Bệnh nhân đã được khám, làm các xét nghiệm sinh hóa máu, nước tiểu, điện tim và chẩn đoán hình ảnh để nội soi, siêu âm ổ bụng, chụp X. quang tim, phổi.


Do trước khi mổ đã chẩn đoán như trên, bệnh viện đã hội chẩn và được chỉ định điều trị phẫu thuật cắt đoạn dạ dày, nạo nét hạch. Qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án và làm việc trực tiếp với lãnh đạo bệnh viện cùng các bác sỹ liên quan, Sở Y tế có ý kiến như sau: Bệnh nhân được chẩn đoán loét bờ cong dạ dày nghi do ung thư nhưng không làm xét nghiệm là chưa đủ cơ sở khoa học để chẩn đoán, xác định giúp cho chỉ định điều trị phù hợp với tình trạng bệnh.


Tuy nhiên, khi mổ ổ bụng phát hiện có khối u từ dưới gan phải, trên đầu tụy xâm lấn hang vị dạ dày. Nhận thấy đây là kỹ thuật vượt quá khả năng chuyên môn, nếu tiến hành can thiệp sẽ nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Kíp mổ đã tiến hành hội chẩn và đi đến quyết định không can thiệp khối u và thông báo với gia đình về tình trạng bệnh nhân. Bệnh nhân đã được đóng bụng, điều trị ổn định và xuất viện.


Từ sự việc này, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Thái An nghiêm túc kiểm điểm kịp thời trong công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là trong việc hội chẩn để chẩn đoán và điều trị. Khi vượt quá khả năng chuyên môn cần hội chẩn liên viện (Bệnh viện đa khoa tỉnh, BV chuyên khoa tuyến tỉnh...) để đảm bảo an toàn tính mạng và quyền lợi của người bệnh.


Sở Y tế chân thành cảm ơn Báo Nghệ An và mong nhận được nhiều tin, bài phản ánh về mọi hoạt động của ngành Y tế để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Phòng Bạn đọc

Mới nhất
x
Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Thái An kiểm điểm trong công tác khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO