Sôi động phong trào thể thao nông dân ở Nghĩa Đàn

05/02/2013 22:10

(Baonghean) - Cùng với việc đẩy mạnh xoá đói nghèo, xây dựng cuộc sống mới, phong trào thể dục - thể thao của nông dân Nghĩa Đàn đang phát triển mạnh với nhiều loại hình: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đẩy gậy...

Khi những tia nắng cuối cùng vừa tắt, trên khắp các thôn xóm của xã Nghĩa Sơn trở nên đông vui, rộn ràng. Nhất là ở các sân bóng chuyền xã, dễ chừng có tới cả trăm người tập hợp ở đây để tham gia và cổ vũ cho đội bóng chuyền của xã thi đấu giao lưu.

Rẽ qua sân vận động xã Nghĩa Lâm gần đó, những nông dân đang say sưa với trận đá bóng gay cấn, quyết liệt. Quan sát mãi mà cũng chẳng thấy trọng tài đâu, trong khi tỷ số cứ thay đổi đến chóng mặt. Thủ môn tên Hải tranh thủ giải thích khi đội bóng của mình đang ép sân đội bạn: “Cả xóm là vận động viên, nên ai ở đây cũng là trọng tài và đều công bằng cả. Rèn luyện sức khoẻ và giao lưu là chính mà. Còn nói đến luật thì tự học và tự dạy cho nhau thôi. Chỗ nào không hiểu thì tìm cán bộ văn hóa xã hỏi là sẽ phân minh. Chẳng bao giờ phải cãi nhau lớn đâu”.

Theo thống kê của Phòng VHTT-TT huyện Nghĩa Đàn có 25,5% dân số trong huyện luyện tập thể dục thể thao (TDTT) thường xuyên, trong đó nông dân chiếm 50%. Các giải đấu không còn ở huyện, xã, thị trấn mà xuống đến tận làng bản, khối xóm, các hội, chi hội. Hầu hết các địa phương như Nghĩa Bình, Nghĩa Hội, Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Minh, Nghĩa Yên… đều thành lập các đội bóng đá, bóng chuyền nông dân. Từ những sân bóng ở khắp vùng quê Nghĩa Đàn, phong trào thể thao phát triển rộng khắp làm thay đổi rất lớn bộ mặt của nông thôn, giảm dần những tệ nạn xã hội...



Đội tuyển đẩy gậy Nghĩa Đàn (bên trái) thi đấu tại Lễ hội Làng Vạc.

Qua chứng kiến một số trận đấu bóng chuyền, bóng đá ở huyện Nghĩa Đàn, ghi nhận rõ nhiệt huyết, tinh thần thi đấu của các cầu thủ nông dân. Họ không có tiểu xảo hay nhiều chiêu thức như cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng bằng chính tinh thần thi đấu say mê, nhiệt tình đã tạo nên kịch tính đến những phút cuối cùng. Vận động viên Trần Đức Hạnh - xóm 12, xã Nghĩa Trung tâm sự: “Hàng ngày, sau những giờ phút lao động vất vả cùng gia đình, em và các bạn thanh niên trong xóm lại rủ nhau ra sân của xóm để chơi bóng chuyền. Phong trào thể thao này được bà con nông dân ở quê em yêu thích. Vì vậy, thắng thua không quan trọng, miễn sao chơi hết mình.”.

Giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”, giải bóng đá nông dân đã trở thành giải truyền thống hằng năm do Hội Nông dân huyện Nghĩa Đàn tổ chức ngày càng trở nên hấp dẫn, như là một liều thuốc kích thích đời sống thể thao nông thôn thêm phong phú. Từ những phong trào thể thao nông dân, những nhân tố TDTT được phát hiện, nhiều cầu thủ được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu của xã, huyện và tham gia thi đấu các giải do tỉnh tổ chức.

Ở Nghĩa Đàn, không chỉ có bóng đá, bóng chuyền mà nhiều môn thể thao khác cũng đang thu hút đông nông dân tham gia, hoặc chí ít thì cũng là cổ động viên tích cực hay “hậu cần” cho đội bóng. Nói về phong trào TDTT của nông dân, Ông Lương Bá Viễn – Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện cho biết: “Hiện chúng tôi có tới hàng trăm đội bóng đá, đội bóng chuyền, cầu lông, bắn nỏ, đẩy gậy. Tại kỳ Đại hội TDTT các cấp vừa qua, nông dân là một mũi nhọn thi đấu và giành nhiều giải cao. Riêng tại Đại hội TDTT toàn tỉnh các VĐV nông dân Nghĩa Đàn đã mang về 4 HCV, 3 HCB, 2HCĐ (chủ yếu ở môn đẩy gậy)”.

Để có được phong trào mạnh như thế, những người làm công tác TDTT ở huyện Nghĩa Đàn phải kiên trì xây dựng trong nhiều năm, phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, cơ quan để vận động. Theo ông Lương Bá Viễn, phong trào TDTT nông dân ở đây phát triển rất mạnh nhờ sau nhiều năm vận động, quần chúng đã ý thức được vai trò luyện tập TDTT trong đời sống hàng ngày. Ngoài việc chơi thể thao cho khỏe, họ còn tìm thấy ở đây môi trường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, việc giáo dục con cái và cả ứng xử xã hội.

Vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng hoạt động TDTT ở cơ sở đã thật sự đi vào đời sống nông dân tại khắp các bản làng, thôn xóm ở Nghĩa Đàn. Những hoạt động đó đã giúp nông dân nâng cao đời sống tinh thần, mở rộng giao lưu kết bạn và học hỏi lẫn nhau. Chị Trương Thị Hồng, người nông dân từng nhiều lần tham gia thi đấu đẩy gậy, mang giải về cho huyện Nghĩa Đàn tâm sự: “Đi thi đấu đẩy gậy cũng là dịp gặp gỡ các vận động viên, các nông dân khác trong huyện, trong tỉnh nên chúng tôi trao đổi thêm với nhau được nhiều kinh nghiệm quý trong thể thao cũng như chuyện chăn nuôi, sản xuất, nuôi dạy con cái... Vui lắm, thấy bạn làm tốt thì mình học, mình làm tốt hơn thì bảo cách cho bạn”.


Hoàng Nguyên (Tạp chí Văn hoá)

Mới nhất
x
Sôi động phong trào thể thao nông dân ở Nghĩa Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO