Sớm có giải pháp khắc phục giao thông cho người dân vùng lòng hồ

12/05/2012 16:03

(Baonghean.vn) - Việc dòng chảy nơi thượng nguồn Nậm Nơn ở bản Tổm xã Nhôn Mai ( trước đây là xã Luân Mai ) huyện Tương Dương những ngày gần đây bị đất đá bồi lắp, chặn đứng dòng chảy của tuyến đường giao thông thủy huyết mạch vào các xã  ở hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn gây cô lập các xã này với nhiều hệ lụy…Thanh tra giao thông vào cuộc.

(Baonghean.vn) - Việc dòng chảy nơi thượng nguồn Nậm Nơn ở bản Tổm xã Nhôn Mai ( trước đây là xã Luân Mai ) huyện Tương Dương những ngày gần đây bị đất đá bồi lắp, chặn đứng dòng chảy của tuyến đường giao thông thủy huyết mạch vào các xã ở hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn gây cô lập các xã này với nhiều hệ lụy…

Thanh tra giao thông vào cuộc.


Trước hiện tượng sông Nậm Nơn đoạn qua bản Tổm xã Nhôn Mai huyện Tương Dương bị đất đá bồi lấp dòng chảy, chính quyền huyện Tương Dương và đoàn Thanh tra GTVT của Sở GTVT Nghệ An đã kịp thời có mặt tại hiện trường kiểm tra tình hình có giải pháp khắc phục khó khăn. Sau khi thị sát, đoàn thanh tra nhận định thông tin báo Nghệ An phản ánh là đúng hiện thực. Ông Phan Huy Chương- Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Hiện tượng dòng sông đoạn quan bản Tổm bị bồi lấp do ngọn núi lỡ tại km54 lỡ quả đồi đỗ đất đá, cây cối vùi lấp dòng chảy phía hữu ngạn của sông Nậm Nơn, dòng chảy cũ bị lấp tạo dòng chảy mới phía tả ngạn là đoạn thác ghềnh của sông Nậm Nơn tạo độ dốc nên việc đi lại vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Nước sông bị lắng bùn đất cây cối đang đặt ra vấn đề ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và môi trường sống của người dân. Nguy cơ xảy ra hiện tượng này đã được ngành GTVT tỉnh cảnh báo trong cuộc làm việc với Công ty Thủy điện Bản Vẽ và huyện Tương Dương tháng 9/2011”.



Người dân đi lại vô cùng khó khăn, nguy hiểm đến tính mạng

Trước đây mực nước sông trên cao trình 198, giờ mực nước ở cao trình 167 gần mực nước chết. Dòng chảy của sông bị ngăn lại, tạo thành hồ nhỏ, bình thường nước xuống bùn lắng lại. Nguy hiểm hơn sau khi bùn lắng lại trong thời tiết khô nắng tạo thành lớp bùn khô ở mặt trên đất nếu chỉ cần vô tình đi qua khu vực này, người dân có thể bị lún sâu xuống hàng chục mét nguy hiểm đến tính mạng. Ông Lô Đại Duyên- Chủ tịch UBND xã Mai Sơn đã 10 ngày nay “mắc kẹt” tại thị trấn Hòa Bình huyện Tương Dương. Đường vào xã Mai Sơn- Tương Dương chỉ có con đường độc đạo là bằng thuyền chạy dọc theo dòng Nậm Nơn. Từ ngày đoạn sông ở bản Tổm bị bồi lấp thuyền bè không qua lại được nên ông Duyên và nhiều người không thể quay về xã được. “Chưa bao giờ tôi thấy hiện tượng như thế này. Đã 10 ngày tôi trong tình trạng dở khóc, dỡ cười không thể về nhà được. Mong chính quyền các cấp và ngành chức năng sớm có giải pháp quan tâm tạo điều kiện cho người dân vùng trong chúng tôi có thể đi lại, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống dân sinh cho đồng bào”- ông Lô Đại Duyên chia sẽ.



Ngành GTVT và chính quyền huyện Tương Dương vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn



Việc dòng sông Nậm Nơn bị chặn đứng gây ra nhiều hệ lụy, người dân các xã Nhôn Mai, Mai Sơn huyện Tương Dương và Mỹ Lý, Bắc Lý của huyện Kỳ Sơn chỉ có đường sông là tuyến đường huyết mạch vào các xã này. Vì vậy đến nay các xã này đã bị cô lập, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn, mất an toàn giao thông. Việc lưu thông hàng hóa vào phục vụ đời sống dân sinh của đồng bào không thể thực hiện, các công trình ngừng hoạt động vì không có phương tiện để vận chuyển. Nhất là sắp đến kỳ thi tốt nghiệp các cấp, giáo viên học sinh không thể đi lại. Điều này đặt ra vấn đề cấn được quan tâm giải quyết đối với chính quyền các cấp và ngành chức năng.

Nằm ngoài khả năng của huyện

Với khối lượng đất đá lớn, bùn nhão, phương tiện khó vào đến địa điểm sông bị bồi lấp tại bản Tổm xã Nhôn Mai như hiện nay để lưu thông dòng chảy của sông tạo điều kiện cho người dân có thể đi lại được là việc nằm ngoài khả năng của chính quyền sở tại. Theo ông Nguyễn Hồ Cảnh- Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết: “Trước mắt, khi chưa có giải pháp huyện cắt cử người trực tại điểm sông bị bồi lấp hướng dẫn việc lưu thông người dân và thuyền bè. Đồng thời phối hợp chính quyền địa phương các xã tuyên truyền phổ biến cảnh báo nguy hiểm cho người dân, không dùng sào nứa bắc qua bùn lầy để đi lại qua khu vực này tránh thiệt hại về người và tài sản của đồng bào. Huyện mong ngành chức năng và tỉnh tạo điều kiện cử cán bộ kỹ thuật lên khảo sát để có giải pháp trước mắt, khơi thông dòng chảy của sông để người dân có thể đi lại được”.

Theo ông Phan Huy Chương- Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: “Về lâu dài cần phải thanh thải thác, khơi thông, hạ thấp dòng chảy của thác. Thanh thải đất ở km54 để tránh tình trạng đất tiếp tục lắng xuống dưới sông. Nếu không kịp thanh thải sẽ ảnh hưởng đến lỡ núi ở khu vực khác. Có biện pháp chặt cây cối, khơi thông dòng chảy. Dùng máy phun vòi rồng đánh tan lớp bùn và vật cản như cây, đá, khơi thông dòng chảy, dùng kè để nắn dòng tạo dòng. Biện pháp về lâu dài là vô cùng khó khăn, phụ thuộc vào tự nhiên trong mùa lụt tiểu mạn nước sông dâng lên thì thuyền bè mới qua lại được.

Qua sự việc trên cũng phải khẳng định trong sự cố này trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư công trình Thủy điện Bản Vẽ, cần sớm vào cuộc cùng chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu để người dân và phương tiện có thể lưu thông qua khu vực này thuận lợi, nhất là mùa thi cử sắp cận kề.


Thanh Lê

Mới nhất
x
Sớm có giải pháp khắc phục giao thông cho người dân vùng lòng hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO