Sớm có phương án thi công đường vào BV Đa khoa khu vực Tây Nam

21/11/2013 14:30

(Baonghean) - Theo phản ánh của người dân, đường giao thông từ Quốc lộ 7A vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam, huyện Con Cuông được thực hiện song song với việc xây dựng bệnh viện mới từ năm 2009. Tuy nhiên, đến nay bệnh viện đã hoàn thành và đi vào sử dụng được hơn 1 năm nhưng đường vào bệnh viện vẫn còn dang dở, khiến việc đi lại của người dân, nhất là người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Đúng như những gì người dân phản ánh, có mặt tại tuyến đường này vào một ngày giữa tháng 11, chúng tôi nhận thấy, ngoài sự heo hút, quanh co, thì con đường khá nhiều ổ gà, ổ voi. Ngày nắng còn đỡ chứ vào ngày mưa, đường vừa trơn vừa bẩn... Bà Vi Thị Thủy (trú tại xã Đôn Phục) phàn nàn: “Vì đau mấy ngày rồi nên phải đi khám, chứ trời mưa như ri không muốn đến bệnh viện tí mô. Đường thôn còn được đổ bê tông khô ráo chứ đường vô bệnh viện thì trơn lầy, dễ bị ngã lắm”.

Bà Hương, người bán hàng trước cổng bệnh viện cũng thở dài: “Không biết dự án đường vào bệnh viện chậm thi công là do nguyên nhân chi? Đường ni vốn đã xấu, nay người đi lại nhiều càng thêm nát. Không ít trường hợp là người nhà bệnh nhân cũng như y bác sỹ của bệnh viện đã bị bổ khi đi lại trên con đường này. Ông Bùi Văn Hải - bác sỹ, Trưởng khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam, cho biết: “Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 2 ca cấp cứu, có ngày 4-5 ca. Người nhà bệnh nhân vào đây ai cũng bức xúc vì đường quá gồ ghề, chưa kể trời mưa thì trơn trượt. Buổi ngày thì còn đỡ, chứ ban đêm thì quá vất vả...”.

Đường vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam (Con Cuông) xuống cấp nghiêm trọng.
Đường vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam (Con Cuông) xuống cấp nghiêm trọng.

Được biết, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 7A vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định 5736/QĐ- UBND.CN ngày 18/12/2008, với quy mô chiều dài con đường là 1.373m, điểm đầu Km0+00 giao với tim đường QL7A, điểm cuối Km1+373,85 giao với tim đường bao quy hoạch phía Nam; chỉ giới đường rộng (nền đường) 36,0m; mặt đường rộng 21,0m; vỉa hè rộng 2x7,5=15m, với tổng mức đầu tư 41.226.000.000 đồng. Dự án được chia thành 2 gói thầu xây lắp, trong đó, gói thầu số 3 tập trung xây dựng các hạng mục nền đường, hệ thống thoát nước, cống kỹ thuật. Gói thầu này triển khai xây dựng từ tháng 12/2009. Ngày 15/6/2009 UBND tỉnh đã có Quyết định số 2774/QĐ/UBND-CN phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 3 của dự án, với giá trúng thầu là 12.697.440.000 đồng, sẽ hoàn thành sau 9 tháng kể từ ngày khởi công.

Tháng 12/2009, UBND huyện đã tiến hành khởi công xây dựng. Đến nay đã thi công xong cơ bản 70% khối lượng phần nền đường đoạn từ Km0+500 đến Km1+373,85, đúc hoàn chỉnh hệ thống cống thoát nước, cống kỹ thuật của toàn bộ dự án. Tuy nhiên, đoạn từ Km0+00 đến Km0+500 chưa giải phóng được mặt bằng nên không thể lắp đặt được hệ thống cống thoát nước, cống kỹ thuật cho toàn tuyến (vì hướng thoát nước chảy về phía Km0+00), dẫn đến tiến độ thi công của gói thầu chậm.

Nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm là do đoạn qua địa phận xã Bồng Khê phải tái định cư 18 hộ, Thị trấn Con Cuông 8 hộ, song chưa được bố trí vốn. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn - Phó phòng Công Thương huyện Con Cuông, cho biết: Thiếu tiền là nguyên nhân chính dẫn đến chậm tiến độ. Trước thực tế đó, UBND huyện Con Cuông đã có Tờ trình số 140/TTr.UBND xin điều chỉnh phân kỳ đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 1 dự án gửi UBND tỉnh. Cụ thể, giảm nền đường từ 36m xuống còn 12m (bao gồm mặt đường 9m, vỉa hè 2x1,5m=3m) và xây dựng các hạng mục: nền đường, hệ thống thoát nước, cống kỹ thuật, mặt đường... Với quy mô này chỉ phải đền bù tường rào, một số vật kiến trúc, đất và cây cối trên đất, không phải tái định cư và đền bù nhà cửa cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Việc thi công tuyến đường vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam là hết sức cần thiết, vì vậy, các cấp, ngành cần sớm có phương án triển khai, hoàn thành để tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân, nhất là người bệnh.

Bài, ảnh: Quảng An

Mới nhất
x
Sớm có phương án thi công đường vào BV Đa khoa khu vực Tây Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO