Sớm khắc phục bất cập trong thực hiện chính sách BHYT

02/12/2011 15:41

(Baonghean) - Vấn đề BHYT cho người nghèo, cận nghèo được đăng tải trên chuyên mục "Đại biểu HĐND, nói, làm và lắng nghe" Báo Nghệ An, ra các ngày 25, 30/11/2011 tiếp tục được nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh. Phóng viên Báo Nghệ An đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông Lê Đình Văn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc: Chính sách BHYT cho người nghèo, cận nghèo là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng thực tiễn đang đặt ra một số bất cập gây khó khăn cho chính người được hưởng lợi. Trước hết, đó là mệnh giá BHYT nói chung và đặc biệt là người nghèo, cận nghèo đang áp dụng hiện nay còn quá thấp, nên chỉ dám dùng thuốc rẻ nên mọi cái lại "đổ" lên "đầu" người bệnh. Bên cạnh đó, việc phát thẻ chậm, sai họ, tên, địa chỉ, năm sinh... cũng khiến cho người hưởng lợi gặp không ít khó khăn. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho người nghèo, cận nghèo được chăm sóc y tế tốt hơn và đảm bảo ổn định nguồn quỹ BHYT thì Nhà nước cần tăng mệnh giá thẻ BHYT cho người nghèo, cận nghèo. Về phía cơ quan BHXH và cán bộ địa phương cần nâng cao trách nhiệm, tránh in thẻ bị nhòe, sai họ tên, tên đệm, ngày tháng; đồng thời kịp thời cấp thẻ BHYT đến tận người dân.

Ông Nguyễn Văn Công - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Chương: Hiện nay, Thanh Chương đã đảm bảo 100% hộ nghèo có thẻ BHYT, tuy nhiên, số đối tượng cận nghèo tham gia đang đạt tỷ lệ thấp, chỉ trên 50% tổng số cận nghèo trong toàn huyện, chưa đảm bảo tính cộng đồng, lấy số đông bù số ít. Nguyên nhân chính là do người dân chưa hiểu hết quyền lợi của mình khi tham gia BHYT, thường lúc ốm đau mới "chạy" đi làm thẻ BHYT; thậm chí có một số địa phương chỉ có người có bệnh, già cả ốm yếu mới tham gia. Trong khi đó chính quyền một số địa phương còn chưa quan tâm đến việc vận động nhân dân tham gia BHYT hoặc nếu có chỉ mang tính đối phó, không hiệu quả. Đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác BHYT ở cơ sở chưa có (chủ yếu là cán bộ chính sách kiêm nghiệm), lại không có chế độ gì nên thiếu sự tận tâm, trách nhiệm. Công tác khám, chữa bệnh và tinh thần, thái độ phục vụ của một số cơ sở y tế và một số cán bộ y tế chưa thật sự làm hài lòng người bệnh... Những điều đó là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHYT.

Vấn đề đặt ra là cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT cũng như chỉ đạo, thực hiện tốt chính sách BHYT nói chung, BHYT cho người nghèo, cận nghèo nói riêng. Đồng thời nghiên cứu bố trí cán bộ chuyên trách BHYT ở cấp xã nhằm đáp ứng tiến trình triển khai BHYT toàn dân trong thời gian tới.


Hoa Thành - ghi

Sớm khắc phục bất cập trong thực hiện chính sách BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO