Sớm khắc phục ô nhiễm ở Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu

03/09/2014 14:50

(Baonghean) - Người dân xóm 5, xã Diễn Phúc (Diễn Châu) phản ánh, hiện nay lò đốt rác thải của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Sự việc tuy đã được phản ánh nhiều, song đến nay vẫn chưa có giải pháp...

(Baonghean) - Người dân xóm 5, xã Diễn Phúc (Diễn Châu) phản ánh, hiện nay lò đốt rác thải của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Sự việc tuy đã được phản ánh nhiều, song đến nay vẫn chưa có giải pháp...

Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu.
Lò đốt rác thải y tế của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu.

Từ thông tin trên, chúng tôi tìm về xóm 5, xã Diễn Phúc và phần nào cảm thông với bức xúc của người dân nơi đây. Mặc dù trời mưa, không có gió, nhưng mùi tanh, hôi lẫn khét từ lò đốt rác của bệnh viện vẫn nồng nặc bao trùm khắp xóm. Ông Lê Đình Quế, người dân trong xóm, cho hay: “Không kể mưa hay nắng, mỗi khi bệnh viện đốt rác là người dân lãnh đủ. Không ít lần dân có ý kiến lên chính quyền địa phương và bệnh viện, nhưng họ đều không có biện pháp giải quyết”. Cùng chung nỗi bức xúc, theo chị Nguyễn Thị Bình: “Những lúc bệnh viện đốt rác, thường là 4 - 5 giờ chiều mà trời trở gió là cả xóm nghẹt thở, khó chịu lắm. Người lớn vào nhà đóng kín cửa đã đành, chứ nhà có con nhỏ thì chỉ còn cách chạy đi nơi khác lánh nạn, hết mùi mới quay về”... Ông Nguyễn Đức Thắng, xóm trưởng xóm 5 cho biết: Xóm có 124 hộ, 432 khẩu, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, người già, chính vì vậy, việc ô nhiễm từ lò đốt rác của bệnh viện khiến người dân rất bức xúc. Việc này xóm đã không ít lần phản ánh qua các kỳ họp hội đồng, những lần tiếp xúc cử tri, song đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Thuận - Trưởng phòng TN & MT huyện Diễn Châu, cho biết: Ô nhiễm từ lò đốt rác của Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu là một trong những nội dung được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 2, HĐND huyện. Đây là một thực tế gây ảnh hưởng đến khu dân cư quanh khu vực bệnh viện mà cụ thể là xóm 5, bởi hiện nay lò đốt rác của bệnh viện đã xuống cấp, cần được thay thế. Sau khi kiểm tra, chúng tôi đã kiến nghị UBND tỉnh, huyện hỗ trợ ngân sách, xúc tiến triển khai dự án xử lý chất thải của bệnh viện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, thừa nhận: Rác thải của bệnh viện sau khi phân loại đã thuê Công ty TNHH MTV môi trường đô thị vận chuyển về khu vực xử lý, còn rác thải y tế gồm bơm kim tiêm, các vật phẩm sau phẫu thuật... thu gom tại các khoa phòng được đưa vào lò đốt xử lý mỗi ngày. Tuy nhiên, vì lò đốt của bệnh viện có từ năm 2005, đến nay công nghệ đã lạc hậu, không có hệ thống phun sương xử lý khói trước khi thải ra môi trường và đã nhiều lần hư hỏng, vì vậy, khi đốt khói tỏa ra làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Với nỗ lực của bệnh viện, hàng năm, đơn vị đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để sửa chữa lò đốt, xử lý rác thải, nhưng việc xử lý triệt để là rất khó.

Qua trao đổi với ông Tiến và quan sát thực tế tại khu vực lò đốt của bệnh viện, chúng tôi nhận thấy, đây là một lò đốt rác được chạy bằng dầu, với công nghệ đã cũ. Rác thải y tế sau khi đưa vào đốt, khói xả thẳng ra môi trường qua ống khói cao chỉ độ 15m không hề có hệ thống xử lý nào. Đây là nguyên nhân khiến mùi hôi không chỉ làm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh, mà ngay cả người nhà lẫn bệnh nhân điều trị tại bệnh viện cũng cho rằng, mỗi khi lò đốt của bệnh viện hoạt động đều khiến không khí trở nên ngột ngạt... Ông Tiến cho biết: Bệnh viện sắp được đầu tư hệ thống xử lý rác thải bằng công nghệ tiên tiến do Chính phủ Đức tài trợ, nhưng phải chờ!

Về việc này, ông Nguyễn Duy Quế - Phòng Kế hoạch tổng hợp Sở Y tế, cho biết: Dự án “Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, rác thải cho các bệnh viện tỉnh Nghệ An” do Chính phủ Đức tài trợ có từ 2011, nhưng chưa biết khi nào triển khai (trong đó Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu nằm trong danh sách được đầu tư - P.V). Vì vậy, từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường của Trung ương và vốn đối ứng của tỉnh, hiện nay Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đang được khảo sát thiết kế để triển khai dự án về xử lý nước thải, nếu đúng như tiến độ thì khoảng cuối tháng 11/2014 sẽ khởi công, với kinh phí khoảng 11 tỷ đồng. Liên quan đến dự án do Chính phủ Đức tài trợ, hiện nay Sở Y tế đang trình xin để Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu được chuyển sang hạng mục đầu tư về hệ thống xử lý rác thải bằng công nghệ không đốt, thay thế lò đốt đã lạc hậu. Tuy nhiên, được hay không, bao giờ triển khai còn phụ thuộc vào Ngân hàng tái thiết Đức.

Trong khi chờ Sở Y tế xin dự án đầu tư hệ thống xử lý rác thải do Chính phủ Đức tài trợ, bằng nội lực của mình, Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu cần nghiên cứu, sớm có biện pháp xử lý chất thải y tế đảm bảo vệ sinh môi trường. Cùng với đó, các đơn vị, cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, không để việc xử lý rác thải của bệnh viện làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong vùng.

Bài, ảnh: Quảng An

Mới nhất
x
x
Sớm khắc phục ô nhiễm ở Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO