Sớm làm rõ nguyên nhân ngô xuân không có hạt ở Lĩnh Sơn

08/08/2011 14:56

Hơn ba tháng trồng và chăm sóc, đến ngày thu hoạch, một số dân ở thôn 2, xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) rơi vào cảnh mất trắng vụ ngô xuân vì cả bãi ngô xanh tốt, cây cao ngang đầu người, bắp to và dày nhưng khi bóc bẹ ra thì chỉ là những lõi ngô trắng bạc, không có hạt.

(Baonghean) - Hơn ba tháng trồng và chăm sóc, đến ngày thu hoạch, một số dân ở thôn 2, xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) rơi vào cảnh mất trắng vụ ngô xuân vì cả bãi ngô xanh tốt, cây cao ngang đầu người, bắp to và dày nhưng khi bóc bẹ ra thì chỉ là những lõi ngô trắng bạc, không có hạt.

Toàn bộ diện tích ngô xuân không có hạt ở thôn 2 xã Lĩnh Sơn lên đến 2,5 héc ta. Gia đình chị Lê Thị Dung trồng ngô trên cánh đồng này được ba năm nay, nhưng đây là năm đầu tiên cả 1000 m2 ngô xuân xanh tốt, bắp dày nhưng ngô không có hạt. Chung cảnh ngộ với gia đình Chị Dung còn có 4 hộ nữa trong thôn.

Toàn bộ diện tích ngô xuân không có hạt của gia đình hị Dung đều là ngô lai đơn NK6654, giống ngô này được Ban nông nghiệp xã Lĩnh Sơn đăng ký mua từ Trạm giống cây trồng huyện Anh Sơn,với giá 82 nghìn đồng/kg. Hiện nay các hộ dân trong thôn đều rất hoang mang lo lắng, không hiểu nguyên nhân tại sao. Thất thu trong vụ ngô xuân này, các hộ dân ở thôn 2 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn như thiếu tiền mua giống, mua phân bón để tiếp tục sản xuất vụ mùa.

Được biết, trong vụ xuân 2011, xã Lĩnh Sơn có 3 thôn mua giống ngô lai đơn NK6654 với khối lượng là 60 kg về trồng và đến thời điểm này mới chỉ có thông tin tại thôn 2 xảy ra hiện tượng ngô không có hạt. Qua phản ánh của người dân, xã đã báo cáo huyện và cử cán bộ Phòng Nông nghiệp xuống kiểm tra thực tế. Bước đầu xác định tại cánh đồng thôn 2 xã Lĩnh Sơn có 2,5 héc ta ngô lai đơn NK6654 là không có hạt.

Ông Nguyễn Văn Minh- Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Anh Sơn khẳng định: "Ngô không có hạt là do giống. Vậy đề nghị Công ty giống Sygenta, Công ty giống Bắc giang phải có trách nhiệm trong việc đền bù hỗ trợ cho người dân..."

Để người dân thôn 2 xã Lĩnh Sơn tiếp tục bước vào sản xuất vụ mùa được thuận lợi, đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị cung ứng giống sớm xác định rõ nguyên nhân của hiện tượng ngô NK6654 không có hạt, đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ những hộ dân có diện tích ngô vụ xuân không cho hạt để họ bớt khó khăn, có điều kiện sản xuất vụ mùa.


Thành Lê

Sớm làm rõ nguyên nhân ngô xuân không có hạt ở Lĩnh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO