Sự cố trượt mái hố móng cống Nam Đàn
(Baonghean) - Vào lúc 18h30 ngày 4/4/2011, tại công trường thi công dự án Nâng cấp và mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh, giai đoạn I đã xảy ra sự cố trượt mái hố móng thượng lưu cống và âu thuyền.
Cung trượt có chiều dài 73m, chiều rộng trung bình 14m và chiều sâu 13m, khối lượng đất trượt xuống khoảng 3.100m3. Cung trượt đã làm toàn bộ hàng cừ Larrsen thượng lưu cống và âu thuyền bị xô nghiêng khoảng 30o so với phương thẳng đứng. Làm trồi mặt đất đáy móng tường cánh phải thượng lưu cống lên từ 0,8-1,7m (chiều dày lớp đất trồi lớn nhất là sát hàng cừ và giảm dần về phía hạ lưu, phạm vi bị ảnh hưởng khoảng 20m).
Xe cơ giới không lưu thông được trên đường Đê 42. |
Sáng ngày 5/4, sau khi xem xét hiện trường, đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án, Tư vấn giám sát và đại diện đơn vị thi công đã thống nhất kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến sạt lở là do: Chênh lệch cột đất H= 13,70m là khá lớn (từ độ cao (+11,20m) xuống cao trình đáy móng (-2,50m)); lưu lượng xe cơ giới lưu thông quá lớn, mưa kéo dài làm cho đất mái hố móng sũng nước cộng với nền đất khu vực công trình là nền đất yếu, các tầng đất có cấu tạo phức tạp.
Biện pháp khắc phục trước mắt là, không cho các phương tiện giao thông lưu thông qua khu vực công trình, đắp lại đê quai với hệ số mái xoải hơn mái hố móng cũ bằng loại đất đồi, có các cơ đê tại các cao trình (+6.00) và 9(+300); đào cột đất ngang độ cao hố móng hiện có, uốn chỉnh lại hàng cừ Larrsen, đắp lại bằng đất đồi và lu lèn kỹ.
Công nhân đang uốn chỉnh lại hàng cừ Larsen và đắp lại bằng đất đồi. |
Được biết dự án: “Nâng cấp và mở rộng cống Nam Đàn và hệ thống kênh” do Sở NN&PTNT Nghệ An làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là 3 nhà thầu, gồm Công ty TNHH Hoà Hiệp (TP Vinh), Công ty Xây dựng Thuỷ lợi Hải Phòng và Công ty CP Xây dựng Thuỷ lợi 1 Nghệ An. Dự án được khởi công vào đầu năm 2009, kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2012 với tổng số vốn đầu tư trên 500 tỷ đồng.
Ngọc Anh