Sử dụng phân kali bón thúc cho lúa

01/04/2013 17:28

(Baonghean) - Phân kali hiện đang bán trên thị trường có hai loại. Một là phân kaliclorua (KCl), có màu đỏ gạch non. Loại phân kali này có từ 55-60% kali nguyên chất (K2O). Một loại nữa là kali sunphat (K2SO4), loại phân kali này có màu trắng, tỉ lệ kali nguyên chất (K2O) có từ 50-55%.

Hiện nay là thời điểm lúa đứng cái chuẩn bị làm đòng, bà con nông dân rất cần phân kali thì cũng là lúc một số doanh nghiệp kinh doanh phân bón đi mời chào, rao bán hàng với giá rẻ bất ngờ để lừa bà con nông dân mua phân giả, phân dởm, mất tiền, hại của.

Thông thường phân kali giả, dởm được sản xuất bằng phương pháp đấu trộn từ đạm sunphat a môn giá rẻ, trộn với khoảng 8-10% phân kali thật và thêm vào đó là bột gạch non nghiền nhỏ mịn để làm tăng trọng lượng phân. Cũng có loại phân kali được sản xuất dưới dạng phân tổng hợp NK, bao gồm 80% đạm sunphat a môn, trộn với 20% phân kali clorua và được bán với giá từ 11.000-12.000 đồng/kg, xấp xỉ giá phân kali thật. Ngoài ra còn có một số doanh nghiệp nhập lậu phân kali của Trung Quốc qua đường tiểu ngạch, hàm lượng kali nguyên chất chỉ có 20-25%, còn lại là chất phụ da nhuộm màu giống kali thật.

Vậy làm thế nào để phân biệt được phân kali thật, giả.

Phân kali thật loại tốt có màu đồng nhất, khô, sờ không dính tay, tay vẫn sạch, bỏ vào nước hòa tan nhanh, không nổi váng, không có cặn lắng đọng dưới đáy bát hoặc cốc nước khi ta hòa phân vào trong bước. Còn loại phân kali giả thì ngược lại hoàn toàn những hiện tượng nói trên.

Sử dụng phân kali bón cho lúa tốt nhất vào 2 giai đoạn: lần 1, bón thúc sau khi cấy lúa được 12-15 ngày, tùy giống lúa dài hay ngắn ngày. Lúc này cần bón bình quân mỗi sào (500 m2) từ 2-3kg để cây lúa đẻ khỏe, cứng cấy, nhánh hữu hiệu cao. Lần bón thứ 2 rất quan trọng bón vào lúc cây lúa đứng cái, chuẩn bị làm đòng. Lần bón này sẽ làm tăng số hạt trên bông, giảm tỷ lệ lép, tăng trọng, hạt, tăng chất lượng cơm gạo ăn ngon hơn và làm tăng khả năng chống đổ khi có gió lớn xuất hiện. Lượng phân kali cần bón lúc này từ 4,5kg cho 1 sào đối với lúa lai và 3-4kg cho 1 sào đối với các giống lúa thuần.

Để an tâm không mua phải phân kali giả, bà con nông dân nên đến các cửa hàng kinh doanh phân bón của các công ty kinh doanh phân bón có uy tín, có thương hiệu để mua.


Doãn Trí Tuệ

Sử dụng phân kali bón thúc cho lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO