Sự việc lúa chết ở Đô Lương - Kiểm soát chặt việc cung ứng và sử dụng thuốc BVTV

16/03/2012 15:29

(Baonghean) - Sáng qua, sau khi báo Nghệ An có bài viết "Lúa chết do dùng thuốc bảo vệ thực vật ngoài luồng" phản ánh nhiều diện tích lúa ở Đô Lương bị chết sau khi phun thuốc cỏ nhãn hiệu ANCO 600SL của Công ty Bảo vệ thực vật An Giang sản xuất, phóng viên Báo Nghệ An đã làm việc với Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An.

Bà Nguyễn Thị Đào - Phó Chi cục trưởng, Chánh thanh tra thuốc Bảo vệ thực vật cho hay: "ANCO 600SL là loại thuốc trừ cỏ nằm trong danh mục cho phép sử dụng do Công ty CP thuốc BVTV An Giang sản xuất và cung ứng. Đây là hoạt chất có độc tố cao diệt được nhiều loại cỏ dại trên ruộng lúa mà các loại thuốc khác không diệt được.

Tuy nhiên, nhược điểm của thuốc là nếu sử dụng nồng cao và trong điều kiện nhiệt độ thấp (dưới 20 độ C) thì sẽ ảnh hưởng xấu đến cây lúa. Do vụ xuân thường xảy ra rét đậm, rét hại nhiệt độ thấp nên Chi cục Bảo vệ thực vật không khuyến cáo sử dụng."

Bà Đào còn cho biết: "Ngay khi nhận được thông tin có hiện tượng lúa chết do dùng thuốc diệt cỏ xảy ra từ ngày 26/2,Trạm Bảo vệ thực vật Đô Lương đã cử người xuống để kiểm tra, xác minh, hướng dẫn cách cứu chữa khắc phục. Đến nay, tại Hiến Sơn, trong tổng diện tích 7,7 ha bị nhiễm, mới cứu chữa khoảng 2,5 ha, còn trên 5 ha bị nặng chưa hồi phục".

Qua xác minh ban đầu cho thấy, người cung ứng thuốc là ông Phượng (cán bộ của Trạm Bảo vệ thực vật về hưu), có giấy phép kinh doanh thuốc BVTV nhỏ lẻ. Ông Phượng đã bán cho HTX Hiến Sơn và HTX cung ứng lại cho dân. Được ngành Bảo vệ thực vật tham mưu, ngày 14/3 huyện Đô Lương ra quyết định thành lập đoàn liên ngành xác minh làm rõ vụ việc.


Qua sự việc này, các địa phương cũng như các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc cung ứng và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân.


Hải Yến

Sự việc lúa chết ở Đô Lương - Kiểm soát chặt việc cung ứng và sử dụng thuốc BVTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO