Sự việc nảy sinh từ những sơ suất không đáng có

01/10/2015 08:06

(Baonghean) - Như đã đề cập, việc sáp nhập Trường THCS Tiến - Thiết là một chủ trương đúng, ngôi trường mới đã được đưa vào sử dụng, ngày nhập trường đầu tiên, học sinh đã đến trường đầy đủ, nhưng đến ngày khai giảng, điều bất ngờ đã xảy ra, nhiều phụ huynh ngăn không cho con em mình đến trường.

TIN LIÊN QUAN

Để đi đến quyết định sáp nhập 2 điểm trường Nghi Tiến và Nghi Thiết thành Trường THCS Tiến - Thiết, ngày 10/7/2008, UBND huyện Nghi Lộc đã có cuộc họp thông qua kế hoạch phát triển giáo dục của huyện, về thực trạng quy mô trường lớp, đồng thời nêu yêu cầu về việc sáp nhập một số trường học có số lượng học sinh ít, để nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh. Tại cuộc họp này, các đại biểu đã thảo luận, phát biểu ý kiến, và đi đến thống nhất: “Việc sáp nhập các trường THCS dưới 12 lớp nằm trong quy hoạch hệ thống mạng lưới trường lớp được Sở GD&ĐT phê duyệt là yêu cầu tất yếu đối với những đơn vị có số lớp và số học sinh quá ít nhằm thực hiện tốt hơn việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường phổ thông. Việc sáp nhập 2 trường Nghi Tiến và Nghi Thiết là nằm trong kế hoạch này và trách nhiệm của UBND huyện và Phòng GD&ĐT Nghi Lộc là phải tập trung chỉ đạo 2 địa phương, 2 nhà trường tiến hành các thủ tục sáp nhập theo đúng quy định”. Trong Thông báo số 144/TB.UBND huyện Nghi Lộc ngày 21/7/2008, kết luận buổi làm việc này cũng nhấn mạnh: “Lãnh đạo 2 xã làm tốt việc thông báo, quán triệt chủ trương, mục đích, yêu cầu của việc sáp nhập trường cho toàn thể phụ huynh, học sinh và nhân dân trong xã biết và đồng tình ủng hộ với kế hoạch sáp nhập trường. Thông báo rộng rãi cho giáo viên, học sinh 2 trường biết yêu cầu của việc sáp nhập trường bắt đầu thực hiện từ năm học 2008 - 2009”.

Giờ học của học sinh Trường THCS Tiến - Thiết.
Giờ học của học sinh Trường THCS Tiến - Thiết.

Do quá trình xây dựng cơ sở vật chất ở điểm trường mới kéo dài, nên Trường THCS Tiến - Thiết vẫn còn phải học tại 2 điểm trường cũ cho đến năm học 2012 - 2013. Từ năm học 2013 - 2014, khi một số phòng học mới xây xong, nhà trường đã tiến hành chuyển học sinh ở điểm trường xã Nghi Tiến về học tại điểm mới. Qua 2 năm về học tại điểm chung, học sinh Nghi Tiến đi học đầy đủ, chất lượng giáo dục được cải thiện (năm học 2013 - 2014 Trường THCS Tiến -Thiết được UBND huyện công nhận đơn vị tiên tiến). Khi cơ sở vật chất trường mới hoàn thành, Phòng GD&ĐT huyện tham mưu với UBND huyện Nghi Lộc kế hoạch sáp nhập học sinh ở điểm trường Nghi Thiết về học tại điểm chung từ năm học 2015 - 2016.

Ngày đầu tiên bước vào năm học mới 2015 - 2016 (24/8), 100% học sinh tại điểm trường Nghi Thiết đã đi học đầy đủ ở ngôi trường mới. Nhưng điều bất ngờ đã xảy ra, trước ngày khai giảng năm học mới, một số phụ huynh làng Trung Kiên, xã Nghi Thiết gồm 4 xóm (Chùa 1, Chùa 2, xóm Bắn và xóm Rồng) tụ tập, phát thông tin ngày khai giảng không cho con em đến trường. Sáng khai giảng (5/9), trong khi học sinh Nghi Tiến đi học đầy đủ, thì học sinh Nghi Thiết chỉ có 116 em đến trường, 204 em còn lại bị phụ huynh ngăn cản không cho đến trường. Đến ngày 24/9 vẫn còn 145/320 em học sinh Nghi Thiết ở tất cả các khối chưa đến trường.

Qua tìm hiểu, một số phụ huynh thắc mắc: Học điểm trường mới, các em đi học xa hơn, vất vả hơn. Học sinh Nghi Thiết đông hơn sao không đặt điểm trường ở Nghi Thiết mà đặt ở Nghi Tiến. Đoạn đường các em đi học hàng ngày hiện đang thi công dang dở, giao thông đi lại không đảm bảo. Vì sao nhà trường không thông báo việc chuyển trường cho phụ huynh biết trước khi bước vào năm học mới?! Mặc dù việc triển khai sáp nhập được tiến hành từ năm 2008, với nhiều cuộc họp giữa chính quyền các cấp với nhiều thành phần, nhưng phụ huynh không được tham khảo, lấy ý kiến về địa điểm xây trường mới.

Trên thực tế, từ khi có chủ trương sáp nhập trường (năm 2008), UBND huyện Nghi Lộc đã giao chính quyền xã, nhà trường và các ngành liên quan có kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân, phụ huynh, làm tốt công tác huy động học sinh đến trường. Nhưng đáng tiếc là trong quá trình triển khai, chính quyền xã Nghi Thiết và nhà trường đã chậm trễ, lúng túng trong công tác tuyên truyền, vận động. UBND huyện Nghi Lộc, Sở GD&ĐT cũng chưa thực sự vào cuộc quyết liệt để nắm bắt diễn biến tình hình và có phương án chỉ đạo sớm. Quá trình xây dựng trường mới kéo dài, cơ sở vật chất khi đưa vào sử dụng cũng chưa hoàn thiện một cách triệt để... Lợi dụng sơ suất đó, một nhóm người vì mục đích cá nhân (trong đó có cả những cán bộ xã về hưu, không có con em đi học) đã xúi giục những người dân quê hiền lành, chất phác rằng: chính quyền xã, nhà trường làm như thế là không công khai, minh bạch, mất dân chủ, dẫn đến những chấp nhặt không đáng có cho các bậc phụ huynh; để rồi một số phụ huynh chưa hiểu thấu đáo vấn đề, vì những bức xúc nhất thời, đã vội ngăn cản con em mình đến trường.

Từ ngày phụ huynh cấm con em đến trường để phản đối chủ trương sáp nhập trường, nhiều học sinh ngày nào cũng tìm cách gọi điện cho giáo viên bày tỏ nguyện vọng muốn đi học. Có em sợ bố mẹ trông thấy nên phải mặc áo quần giống như đi chơi, sau đó đến trường mượn đồng phục của bạn. Có em đi học, nhưng không dám đem sách vở về nhà. Nhiều phụ huynh bắt đầu lo lắng các em bỏ học ở nhà rảnh rỗi, thiếu người kèm cặp sẽ dẫn đến việc phát sinh các tệ nạn xã hội.

Việc nhiều học sinh Nghi Thiết chưa đến trường, ảnh hưởng rất nhiều đến các kế hoạch hoạt động cũng như việc tổ chức dạy và học của Trường THCS Tiến - Thiết. Chia sẻ về điều này, thầy giáo Hoàng Văn Hùng, Tổng phụ trách Đội của nhà trường, tâm sự: Từ khi bước vào năm học mới đến nay, các phong trào Đội do nhà trường tổ chức đã bị xáo trộn hoàn toàn, không triển khai được các hoạt động tập thể. Học sinh làm Liên đội trưởng của trường trong 4 năm qua, nay cũng chỉ đi học mấy bữa rồi nghỉ, trường phải tạm thời bầu Liên đội trưởng mới. Ngày nào đến trường giáo viên cũng nhìn lớp và nhẩm đếm xem sỹ số học sinh vắng bao nhiêu; bên cạnh đó, rất lo lắng vì một buổi học sinh không đến lớp là các em lại mất cơ hội tiếp thu những bài học mới, nhất là đối với những em học sinh cuối cấp.

Việc ai sai, ai đúng sẽ được làm rõ trong thời gian tới, nhưng với quan điểm không để các em học sinh lỡ năm học mới, các ban, ngành, đoàn thể và các cơ quan chức năng của huyện Nghi Lộc, Sở GD&ĐT... đã vào cuộc, tuyên truyền, vận động để các bậc phụ huynh thấy rõ mục đích và ý nghĩa của việc sáp nhập về điểm học chung, tránh bị kích động, lôi kéo, ngăn cản con em đến trường.

(Còn nữa)

Nhóm PV

Mới nhất
x
Sự việc nảy sinh từ những sơ suất không đáng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO