Sức hấp dẫn từ bánh Trung thu truyền thống

08/09/2011 10:29

(Baonghean) - Không quá cầu kỳ trong hình thức, không có chiến dịch quảng cáo rầm rộ nhưng hiện nay bánh trung thu cổ truyền do các cơ sở có uy tín trong tỉnh sản xuất đang được nhiều người tiêu dùng tìm đến và lựa chọn vì giá cả hợp lý.

Nếu như bánh trung thu cao cấp sản xuất theo công nghệ hiện đại của các thương hiệu tên tuổi như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Bảo Minh…..được bày bán trên thị trường trước hàng mấy tháng thì bánh trung thu cổ truyền do các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Nghệ An như Hương Phúc, Bảo Ngọc, Thành Công…. chỉ xuất hiện trước Trung Thu từ 10-15 ngày. Tuy hơi “kén” khách nhưng hàng bánh trung thu nội tỉnh sản xuất theo phương pháp thủ công vẫn tiêu thụ tương đối ổn định do đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, không dùng chất bảo quản, giữ được hương vị truyền thống và giá cả hợp lý hơn so với dòng bánh cao cấp nhập về từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Ông Bùi Sỹ Dương- Giám đốc Công ty TNHH Hùng Dương chủ tiệm bánh Bảo Ngọc cho biết: Trong thời buổi giá nguyên liệu leo thang như hiện nay, nếu không đánh trúng tâm lý khách hàng thì dòng bánh của các cơ sở trong tỉnh sản xuất khó mà cạnh tranh được với các thương hiệu lớn. Do đó, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng luôn là yếu tố được các cơ sở sản xuất bánh trong tỉnh quan tâm và coi đây là cơ hội để quảng bá thương hiệu của mình chứ không quá đặt nặng về vấn đề lợi nhuận. Ngoài việc các nguyên liệu sản xuất nhân bánh như mứt, hạt sen, thịt, đỗ xanh, gạo nếp, trứng…đều được chế biến tại chỗ, không dùng chất phụ gia bảo quản và đường hóa học, các dòng bánh Trung Thu truyền thống được sản xuất gia công còn hấp dẫn khách hàng, nhất là trẻ em bởi những khuôn hình đa dạng như ổ lợn tượng trưng cho sự sum vầy, no đủ, hình cá chép trông trăng, hình mặt trăng, cặp đôi bánh dẻo tròn, bánh nướng vuông tượng trưng cho trời, đất … mang đậm chất truyền thống.


Nhân bánh được sản xuất tại chỗ.


Lò nướng bánh Trung thu Thành Công.


Sản xuất tại tiệm bánh Thành Công.
Tại cửa hàng bánh Bảo Ngọc ở đường Nguyễn Văn Cừ, chị Nga - xã Nghi Phú (TP Vinh) cho biết: “Trung thu năm nào tôi cũng chọn bánh nướng hình con cá truyền thống cho mâm cỗ của gia đình. Dù mẫu mã và giá bánh của các hãng lớn khá bắt mắt, chất lượng thơm ngon hơn nhưng tôi vẫn lựa chọn bánh do các cơ sở trong tỉnh sản xuất vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa hợp với túi tiền. Bên cạnh đó tôi cũng muốn các con được thưởng thức hương vị bánh truyền thống, đồng thời hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Tết Trung thu”.

Để mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh, ngoài 3 đại lý và trụ sở chính, Bảo Ngọc còn thuê hẳn một địa chỉ web trên googe với tên gọi Tiệm bánh Nghệ An để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Là một cơ sở mới tách ra từ thương hiệu bánh Hương Phúc được hơn một năm nhưng Tiệm bánh Thành Công cũng chào hàng mùa bánh Trung thu năm 2011 với 13 loại bánh nướng trọng lượng từ 100-300g, 7 loại bánh dẻo, 7 kiểu bánh hộp, xách cao cấp trọng lượng từ 300.1.0000g với tên gọi như trăng vàng vinh hoa, trăng vàng thanh tú, cá chép vàng… giá cả cũng phong phú và tương đối mềm. Bánh nướng có giá từ 10-50 nghìn đồng/ chiếc; bánh dẻo từ 30-50 nghìn đồng/chiếc. Bánh hộp xách cao cấp có giá từ 60- 300 nghìn đồng/ hộp tùy trọng lượng.

Ông Minh- Giám đốc Công ty chế biến và kinh doanh thực phẩm Thành Công cho biết: do giá nguyên liệu đầu vào như gạo nếp, đỗ xanh, hạt sen tăng nên mặc dù có rẻ hơn so với các thương hiệu lớn ở Hà Nội, TP- HCM nhưng nhìn chung các mặt hàng bánh Trung Thu sản xuất gia công đều tăng khoảng 10-20% so với mọi năm.

Khoảng 5 năm trở lại đây cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế, nhu cầu mua bánh trung thu làm quà tặng, biếu cũng tăng lên nên một số cơ sở sản xuất bánh như Hương Phúc cũng đã mạnh dạn đầu tư về mẫu mã, kiểu dáng và mở các đại lý, gian hàng trưng bày ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh nhưng số lượng còn hạn chế. Mỗi thương hiệu bánh gia truyền trên địa bàn đều có một lượng khách hàng nhất định và gắn bó lâu dài. Chính việc không sản xuất ồ ạt, luôn giữ được hương vị truyền thống và không dùng chất phụ gia bảo quản cũng là sức hút để ngày càng nhiều người tiêu dùng tìm đến với dòng bánh trung thu được ra lò từ những tiệm bánh gia truyền ngay tại địa phương thay vì lựa chọn các dòng bánh cao cấp sản xuất theo công nghệ hiện đại.


Khánh Ly – Mỹ Hà

Sức hấp dẫn từ bánh Trung thu truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO