Sức sống một câu lạc bộ dân ca

07/09/2014 08:22

(Baonghean) - Cụ Trần Thị Như ở xóm Đồng Hoa, xã Đồng Thành là 1 trong 13 thành viên của câu lạc bộ. Năm nay 98 tuổi, nhưng cụ đã có hơn 80 năm đam mê với nghiệp ca hát, có vốn am hiểu sâu sắc về các làn điệu dân ca cổ.

Cụ Như là hạt nhân có nhiều kinh nghiệm truyền dạy dân ca cho thế hệ trẻ, góp phần thắp lửa tình yêu dân ca cho quần chúng nhân dân ở mọi lứa tuổi. Hiện tại, trong gia đình cụ đã có 2 thế hệ nghệ nhân dân gian nối tiếp nhau và đều là những hạt nhân tiêu biểu của CLB dân ca xã Đồng Thành. Nghệ nhân Trần Thị Như chia sẻ: “15 tuổi, tôi đã đi hát, như hát mừng ở tổng quan hóa cho huyện, hát mừng công đại hội Đảng, hát mừng các ngày lễ lớn... nhưng nhiều nhất vẫn là ca trù và các làn điệu dân ca xứ Nghệ. Dân ca đã ăn sâu vào máu thịt, có những đêm, tôi hát thâu đêm suốt sáng mà không thấy mỏi mệt. Đúc rút được nhiều kinh nghiệm nên tôi đã truyền lại cho con cháu, trong gia đình ai cũng hát được dân ca...”.

Câu lạc bộ dân ca Đồng Thành tham gia Liên hoan dân ca ví, dặm tại cụm 1,   năm 2014 ở Yên Thành.
Câu lạc bộ dân ca Đồng Thành tham gia Liên hoan dân ca ví, dặm tại cụm 1, năm 2014 ở Yên Thành.

Câu lạc bộ dân ca Đồng Thành được thành lập từ năm 2010, với 13 thành viên, chủ yếu là nông dân chân lấm tay bùn. Việc luyện tập thường diễn ra vào ban đêm, tuy nhiên, với tinh thần nhiệt huyết và lòng yêu thích dân ca nên tất cả hội viên đều tham gia tích cực. Mặc dù các thành viên trong CLB không có chế độ đãi ngộ, không được hưởng thù lao nào, nhưng với tinh thần và trách nhiệm cao, ngoài tích cực truyền dạy cho lớp trẻ những làn điệu dân ca cổ, các thành viên còn nhiệt tình sáng tác, đặt lời mới cho các làn điệu dân ca, xây dựng các tiết mục cải biên tiêu biểu. Ông Phạm Minh Châu - Phó Chủ nhiệm CLB dân ca xã Đồng Thành cho biết: “Tham gia CLB hơn 4 năm nay, mặc dù kinh phí hoạt động còn nhiều khó khăn, nhưng với niềm đam mê các làn điệu dân ca, tôi cũng như các thành viên khác trong CLB động viên nhau cố gắng duy trì tập luyện, vì thế, mỗi dịp có hội thi, liên hoan dân ca ví, dặm, hay phục vụ văn nghệ quần chúng thì CLB chúng tôi đều có tiết mục hay, hấp dẫn, được tham gia công diễn. Và mỗi dịp như thế, chúng tôi huy động anh em tập luyện công phu, bài bản và ai nấy đều phấn khởi...”.

Là câu lạc bộ có đội ngũ sáng tác khá chuyên nghiệp, nên hàng năm, CLB đều xây dựng được những vở diễn dân ca hay, sáng tạo thêm những làn điệu mới, chuyển tải những cung bậc của cuộc sống hiện đại. Ngay từ những ngày đầu Liên hoan tiếng hát Làng Sen, rồi các đợt liên hoan dân ca ví, dặm ở cụm, ở tỉnh, CLB dân ca xã Đồng Thành luôn được xếp vào tốp đầu, với nhiều làn điệu được chuyển thể có sức sống lâu bền như: hoạt cảnh “Biển và Quê”; “Thuận vợ thuận chồng”; diễn xướng “Bên nớ bên ni”; “Đáp lời hò hẹn”... và trong số đó đã có nhiều tác phẩm nhận được giải thưởng về sáng tác. Mới đây, trong Liên hoan dân ca ví, dặm cụm 1 được tổ chức huyện tại Yên Thành, CLB dân ca Đồng Thành đã dành giải Nhì cụm. Chính sự yêu mến, cổ vũ nhiệt tình của bà con đã tiếp thêm niềm đam mê, cống hiến của thành viên câu lạc bộ. Để phát triển phong trào hát dân ca sâu rộng trong quần chúng nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy loại hình nghệ thuật này, hàng năm, UBND xã Đồng Thành đều hỗ trợ một phần kinh phí để CLB hoạt động. Ông Phạm Văn Long - Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Thành trao đổi: Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cả về vật chất lẫn tinh thần như, hỗ trợ kinh phí tập luyện, hội họp, giao lưu với câu lạc bộ các xã bạn trong toàn huyện... để các thành viên CLB yên tâm sinh hoạt, sáng tạo và cống hiến nhiều tác phẩm xuất sắc phục vụ bà con...”.

Với tâm huyết của những người yêu thích dân ca và sự quan tâm ủng hộ các cấp uỷ, chính quyền, CLB dân ca xã Đồng Thành đang có những bước phát triển mới, khẳng định sức sống mãnh liệt trong đời sống tinh thần nhân dân, góp phần gìn giữ và phát huy các làn điệu dân ca, cổ vũ phong trào văn nghệ quần chúng, hun đúc tình yêu quê hương cho thế hệ trẻ.

Hồng Nhung

Mới nhất
x
Sức sống một câu lạc bộ dân ca
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO