Sức tiêu thụ giảm

04/02/2013 22:20

(Baonghean) Thông thường, cứ mỗi dịp Tết đến là giá bánh kẹo, bia rượu tăng ít nhất trên 10%, nhưng năm nay trước tình hình kinh tế khó khăn, sức mua ảm đạm, các nhà sản xuất đã hạn chế tối đa mức tăng giá, thậm chí có hãng còn giảm giá nhằm thúc đẩy sức mua cuối năm.

Ông Nguyễn Xuân Vũ, Chủ cửa hàng G7 Mart đường Hà Huy Tập (TP.Vinh) cho biết: Những năm trước, các hãng lớn đều đẩy giá lên vào dịp cuối năm, nhưng năm nay thì ngược lại, đua nhau khuyến mãi cuối năm như hãng dầu Cái Lân, mỳ tôm Hảo Hảo, các hãng sản xuất bánh hộp thiếc… Năm nay tiên lượng sức mua giảm, nên chúng tôi chuẩn bị lượng hàng bánh kẹo phục vụ Tết chỉ khoảng 50% so với những năm trước. Kinh tế khó khăn, người dân tiết giảm chi tiêu, đại lý không dám lấy nhiều hàng sợ tồn đọng. Đến thời điểm này tất cả các mặt hàng bánh kẹo Tết giá ổn định, không tăng nhưng sức tiêu thụ giảm rõ rệt. Tại cửa hàng của chúng tôi mức bán hàng cũng giảm 50% so với các năm trước.



Gian hàng bánh kẹo trong siêu thị BigC.

Chị Dung - chủ đại lý Dung Vinh, đường Nguyễn Trãi (TP.Vinh) cho hay: “Năm nay thị trường bánh kẹo Tết giá ổn định, chỉ mặt hàng bia Hà Nội tăng từ 185.000 đồng/hộp lên 225.000 đồng/hộp. Thời điểm này, các năm trước khách mua tấp nập, nay sức mua giảm rõ, mức tiêu thụ tại đại lý của chúng tôi giảm khoảng 30%. Xu hướng khách hàng chủ yếu dùng bánh kẹo Việt, do hàng bánh kẹo sản xuất trong nước mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá bán thấp hơn từ 20% - 30% so với bánh kẹo ngoại nhập khẩu”.

Dự kiến sức mua các mặt hàng thực phẩm thiết yếu, trong đó có sản phẩm bánh kẹo tại các siêu thị, đại lý, các chợ sẽ sôi động trong 10 ngày áp Tết khi người dân đẩy mạnh mua sắm Tết cho gia đình. Tại siêu thị BigC, hàng phục vụ thị trường Tết đã được siêu thị này nhập về từ cách đây 1 tháng, với gần 2.000 mặt hàng bánh kẹo các loại chủ yếu của các hãng lớn như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị… Anh Nguyễn Thành Đức - Trưởng ngành hàng thực phẩm ngọt siêu thị BigC, cho biết: Riêng mặt hàng bánh kẹo Tết, BigC đã chuẩn bị nguồn hàng trị giá 20 tỷ đồng với phong phú chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Trong đó chủ yếu là bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm 80% - 90%, số lượng hàng nhập ngoại rất ít. Đặc biệt, dòng bánh hộp thiếc của Kinh Đô được người tiêu dùng rất ưa chuộng. BigC cam kết giữ ổn định giá các mặt hàng đến sát Tết.

Đối với các sản phẩm đồ uống: rượu, bia, nước giải khát các loại… cũng được BigC nhập hàng về từ cách đây 1 tháng, với hàng trăm sản phẩm đồ uống. Nguồn hàng bia các loại gồm 6.000 - 7.000 thùng, giá cả ổn định, bia Heineken giá bán 356.000 đồng/hộp, bia Hà Nội 210.000 đồng/hộp. Anh Nguyễn Quốc Khánh - Trưởng quày đồ uống, Siêu thị BigC cho biết: Giá bán các loại bia trong siêu thị thấp hơn giá ngoài thị trường nên sức mua tăng.

Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm bánh kẹo chính hãng, uy tín lâu năm thì trên thị trường cũng xuất hiện nhiều mặt hàng “nhái” các thương hiệu uy tín khiến người tiêu dùng rất dễ nhầm lẫn, đặc biệt là đối tượng khách hàng nông thôn. Chẳng hạn như bánh Gouté của hãng Orion giá bán lẻ 43.000 đồng/hộp; thì trên thị trường cũng có bánh Gouté bao bì in giống nhau nhưng không phải của hãng Orion sản xuất, hay bánh trứng Hiro nhập khẩu của Malaysia, giá bán 43.000 đồng/hộp. Trên thị trường cũng có bánh Hiro của nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước sản xuất, giá bán chưa đến 30.000 đồng/hộp. Bánh Chocopie của hãng Orion, cũng có các công ty khác sản xuất tương tự bằng sản phẩm chocobic giá rẻ…

Theo quan sát của chúng tôi, thị trường hàng hóa Tết năm nay khá phong phú chủng loại từ cao cấp đến bình dân, phù hợp đa dạng nhu cầu của khách hàng. Những dòng sản phẩm có thương hiệu, chất lượng tốt, giá cả phải chăng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Còn dòng sản phẩm đắt tiền nhập ngoại, hay dòng sản phẩm cấp thấp, không rõ thương hiệu, sức mua rất kém. Đây cũng là cơ hội để hàng bánh kẹo sản xuất trong nước gia tăng thị phần.


Quỳnh Lan

Mới nhất
x
Sức tiêu thụ giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO