Syria: 30 người thiệt mạng trong một vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu

09/03/2015 14:41

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 8/3, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (OSDH) cho biết liên minh quốc tế đã tiến hành không kích vào một nhà máy lọc dầu do tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS kiểm soát ở phía đông bắc Syria, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

 Những khu vực màu đỏ là các nhà máy dầu mà IS kiểm soát còn khu vực màu xanh là do chính quyền kiểm soát. Ảnh: LeMonde
Những khu vực màu đỏ là các nhà máy dầu mà IS kiểm soát còn khu vực màu xanh là do chính quyền kiểm soát. Ảnh: LeMonde

Theo báo cáo của OSDH, vụ không kích khiến cho 30 người thiệt mạng. Điều đáng nói là trong số những người thiệt mạng ngoài các chiến binh thánh chiến Hồi giáo IS còn có cả dân thường và đội ngũ nhân viên làm việc trong nhà máy. Được biết, nhà máy này là một trong số những nguồn thu giúp IS có thể tiếp tục các hoạt động của mình.

Hồi tháng 10/2014, Liên Hợp Quốc ước tính số lợi nhuận từ dầu mỏ của IS là từ 846.000 đến 1,6 triệu USD mỗi ngày. Tuy nhiên, con số lợi nhuận trên đã giảm đi nhanh chóng sau khi liên minh quốc tế tiến hành các cuộc không kích và giá dầu trên thế giới sụt giảm mạnh.

Trước những thiệt hại về dân thường trong các cuộc không kích, người đứng đầu liên minh quốc tế hứa sẽ đưa ra lời giải thích hợp lý. Một phát ngôn viên của liên minh đảm bảo “Khi những bản báo cáo thương vong về dân thường do quân đội Mỹ hoặc do liên minh quốc tế được xem là đáng tin cậy thì một cuộc điều tra sẽ được mở ra nhằm xác minh tính chân thực trong những lời cáo buộc cũng như xét đến những hoàn cảnh khiến vụ việc xảy ra”.

Cũng vào hôm chủ nhật, quân đội Mỹ đảm bảo họ không có kế hoạch tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các chiến binh thánh chiến. Tướng Martin Dempsey – chỉ huy cao cấp của Mỹ tuyên bố “Rải bom xuống Iraq không phải là một giải pháp”.

Ông Martin cho biết “Chúng tôi phải có trách nhiệm trong việc sử dụng sức mạnh không quân một cách rất chính xác” nhằm đảm bảo việc tăng cường các cuộc không kích không tăng thêm các mối nguy hiểm cho dân thường cũng như không khiến cho người dân quay lưng lại với liên minh.

Chu Thanh – theo LeMonde 8/3

TIN LIÊN QUAN

Syria: 30 người thiệt mạng trong một vụ tấn công vào nhà máy lọc dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO