Syria: IS hành quyết hơn 200 người trong vòng 9 ngày

25/05/2015 16:18

(Baonghean.vn) - Trong vòng 9 ngày kể từ khi bắt đầu tiến vào tỉnh Homs, Syria, Cơ quan Giám sát nhân quyền tại Syria (OSDH) khẳng định tổ chức nhà nước Hồi giáo IS đã sát hại ít nhất 217 người trong số đó có cả những người dân vô tội.

Thành phố cổ Palmyre đã rơi vào tay IS hôm 21 tháng 5. Ảnh: Internet
Thành phố cổ Palmyre đã rơi vào tay IS hôm 21 tháng 5. Ảnh: Internet

OSDH tuyên bố họ có bằng chứng chứng minh những chiến binh thánh chiến IS đã hành quyết 67 người dân thường trong số đó có 14 trẻ em và 12 phụ nữ cũng như những bằng chứng về việc hành quyết 150 thành viên của lực lượng vũ trang thuộc chế độ Damascus của Syria.

Theo Rami Abdel Rahman – giám đốc OSDH, IS không những cho hành quyết những người bị cáo buộc từng trung trành với chế độ mà còn cho hành quyết cả gia đình từ trẻ nhỏ cho đến người già của người đó. Ông Rami cho biết, hầu hết các vụ hành quyết diễn ra tại thành phố Palmyre – nơi IS chiếm được từ cách đây 3 ngày. Một số nạn nhân bị bắn chết còn những người khác thì bị chặt đầu hoặc giết bằng dao.

Được biết, chỉ vài giờ trước khi OSDH đưa ra báo cáo của mình, cơ quan truyền thông chính thức của Syria cũng cho đưa tin về việc IS tiến hành một cuộc “thảm sát” ở Palmyre khiến cho khoảng 400 người dân thiệt mạng. Và phần lớn các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em.

Trong báo cáo của mình, OSDH còn cho biết có khoảng 600 người thuộc lực lượng vũ trang, các nhà hoạt động ủng hộ chính phủ và cả những người dân bị cáo buộc ủng hộ chế độ đang bị IS bắt giữ.

Chu Thanh

Theo Le Monde 25/5

Mới nhất
x
Syria: IS hành quyết hơn 200 người trong vòng 9 ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO