Tai biến sản khoa - vấn đề cần quan tâm

18/06/2012 16:31

Nghệ An có hơn 800.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, mỗi năm có hơn 45.000 ca đẻ. Gần 70% trường hợp tử vong sản phụ do tai biến sản khoa rơi vào những phụ nữ ở vùng nông thôn, miền núi.

(Baonghean.vn) -Nghệ An có hơn 800.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, mỗi năm có hơn 45.000 ca đẻ. Gần 70% trường hợp tử vong sản phụ do tai biến sản khoa rơi vào những phụ nữ ở vùng nông thôn, miền núi. Hội thảo khoa học nghiên cứu và đề xuất giải pháp hạn chế tỷ lệ tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi 15 - 49 tuổi trên địa bàn tỉnh Nghệ Ando Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS) Nghệ An vừa tổ chức nhằm hướng tới mục tiêu cung cấp cho phụ nữ kiến thức và hạn chế tối đa tai biến sản khoa.

Đề tài do bác sỹ chuyên khoa 2 Nguyễn Bá Tân – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh làm trưởng ban nghiên cứu; Thầy thuốc ưu tú, BS CK1 Phạm Văn Thanh – Giám đốc Sở Y tế chủ nhiệm đề tài.



Hội thảo khoa học sản khoa vừa được tổ chức tại TP Vinh

Tai biến sản khoa là một trong những nguy cơ lớn nhất gây tử vong cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra tình trạng tai biến sản khoa dẫn đến tử vong mẹ và bé, gây bức xúc và lo lắng cho nhân dân.

Chị Lê Thị Ngọc Cành (20 tuổi, ở Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) mang thai lần đầu, chị có rất ít kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là tai biến sản khoa. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là chị sinh con, nên chị rất lo lắng, dù ở khác tỉnh nhưng chị đã đến Trung tâm CSSKSS Nghệ An để khám. Chị Cành cho biết: “Em có thai lần đầu nên không biết nhiều về kiến thức sinh sản, nhất là các tai biến sản khoa, vì thế em rất lo lắng. Thông qua lần đi khám thai này em sẽ thực hiện đúng các lời khuyên của y bác sĩ để mong sinh đẻ mẹ khỏe con khỏe. Và lần sau có thai em sẽ thường xuyên đi khám”.



Siêu âm kiểm tra thai nhi tại Trung tâm CSSKSS tỉnh

Nhờ làm tốt công tác truyền thông, nhận thức về chăm sóc khoẻ sinh sản của chị em được nâng lên rất nhiều. Hầu hết các bà mẹ mang thai đều đi khám thai định kỳ và quan tâm thực hiện hướng dẫn của y bác sĩ. Tuy nhiên, còn rất nhiều người thiếu hiểu biết về tai biến sản khoa, dẫn đến xem thường. Tại Trung tâm CSSKSS Nghệ An mỗi ngày có khoảng 120 – 150 phụ nữ mang thai đến khám, nhưng hơn một nửa số này không có kiến thức về nhiễm độc thai nghén và đề phòng tai biến sản khoa.

Trao đổi với chúng tôi,chị Lữ Thị Vân Anh (Y sĩ sản nhi, Trung tâm CSSKSS Nghệ An cho biết: Ngày nay, phụ nữ mang thai đã biết quan tâm đến sức khỏe sinh sản và dinh dưỡng của thai nhi, nhất là phụ nữ ở thành phố, thị xã. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người không có kiến thức và cũng không quan tâm đến vấn đề tai biến sản khoa, chủ yếu là phụ nữ ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, nguy cơ tai biến sản khoa ngày càng tăng và phức tạp. Vì thế đây cũng là một trong những nội dung chúng tôi thường xuyên tư vấn cho các sản phụ khi đến khám tại đây.

Qua số liệu nghiên cứu của đề tài khoa học về tai biến sản khoa, cho thấy: các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nhiễm độc thai nghén và tai biến sản khoa là: độ tuổi khi mang thai quá cao từ 40 trở lên; sinh con thứ 3 trở lên; ít đi khám thai; sinh đẻ tại nhà để người chưa được đào tạo đỡ; phương tiện vận chuyển khó khăn, ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế. Trong khi tai biến sản khoa có thể được chẩn đoán sớm và có biện pháp phòng tránh được thì do chủ quan nhiều trường hợp đã để hậu quả đáng tiếc là tử vong sản phụ và thai nhi.

Nghệ An có hơn 800.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, mỗi năm có hơn 45.000 ca đẻ. Gần 70% trường hợp tử vong sản phụ do tai biến sản khoa rơi vào những phụ nữ ở vùng nông thôn, miền núi.

Để phụ nữ có kiến thức và tiếp cận nhiều hơn với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, nhất là ngành Y tế thì chị em phụ nữ cũng cần chủ động tìm hiểu thông tin về vấn đề sức khỏe sinh sản để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho mình và hạnh phúc gia đình.


Từ Thành

Tai biến sản khoa - vấn đề cần quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO