Tai nạn máy bay: Do phi công hay do lỗi kỹ thuật?
(Baonghean.vn) - Tai nạn máy bay luôn là một trong những tai nạn thảm khốc của ngành giao thông vận tải. Dù không ai mong muốn nhưng nó vẫn xảy ra. Một câu hỏi đặt ra: Đâu nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn hàng không? Là do lỗi của người điều khiển máy bay hay do trục trặc kỹ thuật?
Thứ 5 ngày 7/2, sau khi giải mã các thông tin trong hộp đen của chiếc máy bay của hãng TransAsia rơi xuống sông sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Đài Bắc, Đài Loan, các nhà chức trách thông báo nguyên nhân của vụ tai nạn là do viên phi công đã tắt động cơ chính của chiếc máy bay.
Đội cứu hộ Đài Loan tiến hành trục vớt xác máy bay bị nạn hồi tháng 2 vừa qua. Ảnh: Reuters. |
Báo cáo điều tra của Hội đồng An ninh hàng không dân dụng Đài Loan cho biết, chỉ vài giây trước khi tai nạn xảy ra, viên phi công đã gạt sai cần lái. Và động cơ duy nhất còn hoạt động của chiếc máy bay mang số hiệu ATR 72-600 đã bị ngắt trong khi các động cơ khác bị mất điện. Hậu quả là chiếc máy bay bắt đầu mất độ cao và rơi xuống sông. Vụ tai nạn hôm mồng 4/2 ở Đài Loan đã khiến cho 43 người thiệt mạng. Theo các nhà điều tra, họ sẽ tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân vì sao viên phi công lại hành động như trên.
Còn đối với vụ rơi máy bay quân sự tại thành phố Medan, Indonesia hôm 30/6 khiến cho 142 người thiệt mạng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do bị hỏng động cơ. Cũng vào ngày 2/7, lực lượng không quân cho biết, chiếc máy bay C-130 Hercules được sử dụng từ cách đây 51 năm đã bay quá chậm do gặp trục trặc ở 1 trong 4 động cơ cánh quạt. Có khả năng là một cánh quạt đã dừng lại khiến cho chiếc máy bay đâm phải tháp ăng-ten của một tòa nhà.
Quân đội Indonesia dọn dẹp những mảnh vỡ của chiếc máy bay bị nạn hôm 30/6. Ảnh: Reuters. |
Trước những giả thiết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do “quá tải”, phát ngôn viên của lực lượng không quân đã thẳng thừng bác bỏ giả thiết này. Phát ngôn viên của không quân cho biết, chiếc máy bay có thể chở đến 12,5 tấn trong khi trọng lượng của tất cả hành khách có mặt trên chuyến bay là khoảng 8 tấn. Dù cơ quan chức năng Indonesia đang tiếp tục điều tra nhưng vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với khả năng an toàn của ngành hàng không Indonesia. Đặc biêt là trong bối cảnh vụ tai nạn gây chết người trên là vụ tai nạn thứ 6 liên quan đến máy bay quân sự diễn ra trong 1 thập kỷ qua tại Indonesia.
Chu Thanh
(theo Le Monde)
TIN LIÊN QUAN |
---|