Tấm lòng thơm thảo một doanh nhân

12/04/2011 17:34

(Baonghean) - Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, lớn lên trải qua bao thăng trầm cơ cực nên anh hiểu hơn ai hết hoàn cảnh của những người nghèo. Vậy nên, khi đã có “của ăn của để”, anh sẵn lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, hỗ trợ người nghèo làm nhà ở, giúp vốn làm ăn...

Sinh năm 1966 trong một gia đình có tới 8 anh chị em. Mồ côi từ khi mới lên 8, tuổi thơ của Nguyễn Văn Tám (Nay là Giám đốc công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Tám Tài, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) chịu nhiều cơ cực. Học xong phổ thông, hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh đành bỏ dở con đường học hành và tìm kế lập nghiệp. Anh vào Nam, ra Bắc, vừa làm thuê, vừa học hỏi người khác “đàng làm ăn”. Năm 1988, khi đã có vốn trong tay, anh về quê (xã Nghĩa Bình, Tân Kỳ) mở cửa hàng buôn bán, nhận thầu các công trìnhxây dựng dân dụng ở địa phương.

Đến năm 2002, Công ty Cổ phần Xây dựng và Vận tải Tám Tài do anh làm Giám đốc được thành lập. “Mở công ty trước là để phát triển kinh tế gia đình, sau là có cơ hội giúp đỡ những người nghèo khó”, anh tâm sự. Do đó, khi tuyển dụng lao động anh luôn tạo điều kiện cho những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vào công ty.

Để họ yên tâm làm việc, những người có nhu cầu, anh cho họ vay tiền mua phương tiện đi lại, cấp tiền cho họ đi học thêm nâng cao trình độ, tay nghề. Đối với những nhân công có gia cảnh đặc biệt, anh thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ bằng vật chất. Hiện công ty anh có 70 lao động thường xuyên và khoảng 300 lao động thời vụ, thu nhập bình quân mỗi tháng 2,5 triệu - 3 triệu đồng/người.

Dù là một công ty nhỏ, lợi nhuận không lớn, nhưng hàng năm anh vẫn làm việc từ thiện. Từ năm 2002, khi mới thành lập doanh nghiệp, mỗi năm anh trích vài triệu giúp những hoàn cảnh đơn thân không nơi nương tựa tại địa phương, tích cực đóng góp các khoản phúc lợi do cấp trên phát động. Đặc biệt từ đầu năm 2004 đến nay, mỗi năm anh dành khoảng 100 triệu đồng làm từ thiện; 4 năm nay, anh đã xây được 2 nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo ở Tân Kỳ, tặng hàng trăm suất quà, hàng chục suất học bổng cho học trò nghèo vượt khó, hỗ trợ hàng chục triệu đồng cho Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện....

Chia sẻ với mọi cảnh đời khó khăn, bất hạnh là một phần lẽ sống của doanh nhân Nguyễn Văn Tám.


Thanh Phúc

Tấm lòng thơm thảo một doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO