Tân Kỳ ngăn chặn hiệu quả dịch tai xanh lợn

13/08/2012 17:45

(Baonghean.vn) -Mặc dù là địa phương có gần 100% số lượng lợn giống được nhập từ dưới xuôi, nhưng từ trước đến nay, trên địa bàn huyện Tân Kỳ chưa xảy ra dịch tai xanh lợn. 3 yếu tố mà Tân Kỳ thực hiện tốt để phòng dịch bệnh tai xanh lợn, đó là tiêm phòng dịch, tiêu độc khử trùng và kiểm tra kiểm soát chặt chẽ gia súc qua địa bàn.

Thời điểm này, một số huyện đang có dịch tai xanh lợn. Đó là vấn đề rất lo ngại đối với các huyện miền núi, trong đó có Tân Kỳ. Bởi lẽ, các huyện miền núi, phần lớn lợn giống và lợn thịt được vận chuyển, cung ứng từ xuôi lên. Nếu các địa phương không có giải pháp đề phòng thì bệnh tai xanh lợn rất dễ xuất hiện trên địa bàn mình.

Đối với huyện Tân Kỳ, suốt từ cuối tháng 7 đến nay, trên tuyến QL 15 A, đoạn giáp với đường Hồ Chí Minh, UBND huyện đã thành lập lập các chốt kiểm dịch, bố trí lực lượng thú y và công an trực 24/24 giờ trong ngày. Nhiều lần chúng tôi qua đây, thấy lực lượng thú y làm việc rất có trách nhiệm, mỗi khi phương tiện qua lại có vận chuyển lợn, đều được kiểm tra, kiểm soát chặt. Cứ tưởng trên địa bàn huyện đã có bệnh tai xanh lợn, chúng tôi dừng chân lại tìm hiểu, được các anh, chị cán bộ thú y cho biết, mặc dù chưa có bệnh tai xanh lợn trên địa bàn Tân Kỳ, nhưng do thực hiện nhiệm vụ huyện giao, anh em chúng tôi ngày đêm thay nhau trực chốt. Trên tuyến QL 15A này hàng ngày thương lái vận chuyển lợn qua lại địa bàn nhiều, nếu không cương quyết thì bệnh sẽ dễ dàng lây lan vào đàn lợn của huyện.




Lực lượng thú y Tân Kỳ trực chốt tại trạm kiểm kiểm soát dịch bệnh gia súc trên tuyến đường 15A.

Anh Lê Đức Tình – Trạm trưởng Trạm Thú y huyện, cho biết: Từ trước đến nay Tân Kỳ chưa từng xảy ra dịch bệnh tai xanh lợn nên yếu tố phát dịch tai xanh do ổ dịch cũ là không có. Do đó, một trong những nhiệm vụ phòng dịch bệnh tai xanh lợn đối với Tân Kỳ hiện nay là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào địa bàn. Tuyến QL 15A là huyết mạch của huyện, do đó thương lái từ các huyện miền xuôi thường vận chuyển lợn qua đây. Xác định được vấn đề đó, ngày 17/7, UBND huyện đã ra quyết định thành lập chốt kiểm dịch trên tuyến đường này.

Mặc dù lực lượng thú y mỏng, nhưng Trạm đã phối hợp với công an huyện, công an Thị trấn Lạt cắt cử mỗi ca 2 đồng chí, trực chốt liên tục trong ngày. Trong quá trình trực chốt, lực lượng thú ý đã phát hiện, kiểm tra rất nhiều phương tiện vận chuyển lợn ra vào địa bàn, nhưng phần lớn có hồ sơ kiểm dịch của thú y và sức khỏe lợn đảm bảo. Trường hợp phát hiện lợn không rõ nguồn gốc, hoặc sức khỏe lợn yếu thì lực lược chắc năng sẽ xử lý theo quy định.

Ngoài kiểm tra, kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn ra vào địa bàn, Tân Kỳ còn chú trọng tiêm vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng… cho đàn gia súc; tiến hành phun hóa chất tiêu độc khử trùng thường xuyên và theo định kỳ. Từ đầu năm đến nay, Trạm Thú y huyện đã và đang sử dụng 960 lít hóa chất để phun khử trùng tại các hộ chăn nuôi lợn và các phương tiêm vận chuyển lợn qua chốt kiểm dịch. Thời điểm này Tân Kỳ cũng đang triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Chủ trương của Tân Kỳ là khi nào các địa phương hiện đang có dịch tai xanh lợn công bố hết dịch là khi đó huyện ra quyết định dừng chốt kiểm dịch gia súc ra vào địa bàn.


Xuân Hoàng

Mới nhất
x
Tân Kỳ ngăn chặn hiệu quả dịch tai xanh lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO