Tăng cơ hội đầu vào, siết chặt đối tượng ưu tiên

25/02/2014 11:06

(Baonghean) - Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định ngừng tuyển sinh 207 ngành ở 71 trường Đại học trong năm học 2014 nên kỳ thi năm nay sẽ có nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho một số trường chủ động lên đề án tuyển sinh riêng đã mở ra cơ hội cho rất nhiều thí sinh... 

(Baonghean) - Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định ngừng tuyển sinh 207 ngành ở 71 trường Đại học trong năm học 2014 nên kỳ thi năm nay sẽ có nhiều xáo trộn. Tuy nhiên, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cho một số trường chủ động lên đề án tuyển sinh riêng đã mở ra cơ hội cho rất nhiều thí sinh...

Phải đến ngày 10/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ra quyết định và công bố chính thức đề án tuyển sinh riêng của các trường đại học đạt yêu cầu nhưng hiện tại một số trường đại học và cao đẳng ở Nghệ An đã sẵn sàng đưa ra phương án tuyển sinh trong năm học 2014 – 2015. Theo kế hoạch, Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật sẽ tuyển 570 chỉ tiêu ở tất cả các ngành. Riêng ngành Họa (khối H), Âm nhạc (Khối N) và Quản lý văn hóa sẽ tổ chức thi môn năng khiếu, còn môn Văn xét tuyển. Theo ông Phan Mậu Cảnh – Hiệu trưởng nhà trường: Hình thức vừa xét tuyển vừa thi ngoài tiết kiệm và tránh áp lực cho học sinh, nhà trường cũng tiết kiệm được chi phí tổ chức thi. Đồng thời tạo điều kiện cho thí sinh có cơ hội tham gia dự thi những trường khác theo hình thức “ba chung”. Đây là cách làm mà một số trường văn hóa nghệ thuật khác đã áp dụng trong kỳ thi trước và được Bộ Giáo dục và Đào tạo rất đồng tình.

Thí sinh trao đổi sau buổi thi (kỳ thi ĐH-CĐ năm 2013). Ảnh: T.P
Thí sinh trao đổi sau buổi thi (kỳ thi ĐH-CĐ năm 2013). Ảnh: T.P

Ông Nguyễn Xuân Bình, Trưởng phòng Đào tạo – Trường Đại học Vinh cho biết: Năm nay, trường Đại học Vinh có ít nhất 5 ngành vừa xét tuyển kết hợp thi tuyển, đó là các ngành Nông học, Khuyến nông, Nuôi trồng thủy sản và ngành Giáo dục mầm non, Giáo dục thể chất.

Cụ thể, với các ngành Nông học, Khuyến nông, Nuôi trồng thủy sản sẽ xét tuyển theo tiêu chí: Lấy điểm của 5 học kỳ: 2 học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11, học kỳ 1 lớp 12, nếu tổng điểm 3 môn Toán, Hóa học, Sinh học đạt từ 90 điểm trở lên, đạo đức loại khá sẽ trúng tuyển. Riêng ngành Giáo dục mầm non (2 môn Ngữ Văn, Toán) và giáo dục thể chất (2 môn Toán, Sinh học) tổng điểm của 5 học kỳ tối thiểu phải đạt từ 60 điểm trở lên. Sau đó, những hồ sơ đạt yêu cầu nhà trường sẽ đồng ý để các thí sinh thi môn năng khiếu, đề thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và theo quy trình tuyển sinh của nhà trường. Ngành Giáo dục mầm non, yêu cầu bắt buộc phải là đạo đức tốt.

Cũng theo đại diện của Trường Đại học Vinh và Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật, trong năm học 2014 – 2015 sẽ có nhiều chỉ tiêu dành cho con em vùng dân tộc thiểu số. Như ở Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật, tỉnh đã cho phép nhà trường tuyển thẳng 30 chỉ tiêu là con em các dân tộc vùng sâu, vùng xa. Ở Trường Đại học Vinh năm nay có 450 chỉ tiêu cho con em vùng dân tộc thiểu số thuộc vùng 30a, học sinh cử tuyển sẽ nhận hồ sơ theo chỉ tiêu của tỉnh. Học sinh là người khuyết tật sẽ được xem xét theo quy định chung và một số quy định riêng của nhà trường

Theo dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tuyển sinh đại học – cao đẳng năm 2014 sẽ có nhiều thay đổi trong chính sách ưu tiên, theo hướng chỉ ưu tiên cho vùng khó khăn. Theo đó, khu vực 1, trước đây được quy định là những địa phương thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, hải đảo, trong đó có các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ. Nay chỉ còn lại các thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực 3 (xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) theo quy định hiện hành. Mặt khác, trước đây thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số sẽ được xếp vào diện đối tượng 1 nhưng theo dự thảo mới để được công nhận là đối tượng 1 thì cha mẹ của thí sinh phải ở những vùng thuộc KV1 theo dự thảo quy định mới, nếu không chỉ được xếp vào đối tượng 6 (giảm 1 điểm ưu tiên). Với sửa đổi này, dự kiến đối tượng được ưu tiên được cộng điểm ở đối tượng 1 sẽ giảm nhiều và sẽ không còn điểm chênh lệch quá cao về điểm ưu tiên giữa đối tượng 1 và đối tượng 3 là 3,5 điểm như trước kia. Theo ý kiến của nhiều người, điều chỉnh này là cần thiết, đảm bảo công bằng cho các thí sinh và tránh tình trạng học sinh “đua” nhau nhập hộ khẩu miền núi để cộng thêm điểm ưu tiên như trước kia.

Đặc biệt, dự thảo quy chế mới cũng bổ sung những đối tượng ưu tiên thuộc diện chính sách như: người khuyết tật, con của người bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; con của người có công cách mạng… Đối tượng được tuyển thẳng vào đại học cũng được mở rộng theo hướng những thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba và khuyến khích trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ tổ chức…

Một số trường lại có chính sách ưu tiên riêng, ví như nhiều năm nay Trường Đại học Luật Hà Nội luôn tuyển thẳng Anh hùng Lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sỹ thi đua toàn quốc đã tốt nghiệp trung học phổ thông... Bên cạnh đó, người đã dự thi và trúng tuyển vào Trường ĐH Luật, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự hoặc đi thanh niên xung phong tập trung nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội hoặc Tổng đội thanh niên xung phong giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học mà không phải thi lại.

Một thông tin khác cũng được rất nhiều thí sinh quan tâm, đó là bên cạnh một số mã ngành bị tạm đình chỉ thi thì vẫn có một số mã ngành khác được mở thêm, trong đó dự kiến Trường Đại học Y Hà Nội sẽ mở thêm mã ngành đào tạo cử nhân phục hồi chức năng và cử nhân khúc xạ. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thì vừa được Bộ GD-ĐT cho phép mở thêm 2 ngành mới đó là Kỹ thuật tài chính và quản trị rủi ro và ngành An ninh - Thông tin.

“Sau những thay đổi này, cánh cửa vào các trường đại học của học sinh lớp 12 sẽ rộng mở hơn. Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng cũng cao hơn và sự cạnh tranh cũng ngày càng công bằng hơn cho tất cả các thí sinh”, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho ý kiến. Đối với học sinh không nên vì những sửa đổi này mà lo lắng, trong những tháng cuối cùng này các em cần tập trung ôn luyện, nhất là củng cố lại những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Trước khi làm hồ sơ, cần xem xét kỹ các quy định tuyển sinh của các trường vì mỗi trường có một quy định riêng; cần dựa vào năng lực, sở trường của bản thân và nhu cầu thực tiễn.

Mỹ Hà

Tăng cơ hội đầu vào, siết chặt đối tượng ưu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO